Wikimua Uncategorized Cách làm sữa chua ngon mịn

Cách làm sữa chua ngon mịn

Cách làm sữa chua ngon mịn

Sữa chua là loại thực phẩm vô cùng giàu chất dinh dưỡng, giàu chất khoáng như vitamin, canxi, các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Sữa chua được tạo nên từ phương pháp lên men truyền thống và sữa đặc. Hiện nay đâ y là món ăn không thể thiếu trong mọi gia đình , tốt cho sức khỏe cả người già và trẻ nhỏ.


Các bà nội trợ hiện nay ngoài việc đến siêu thị, cửa hàng sắm cho gia đình mình những hộp sữa chua, thì có nhiều người lại tự mua những nguyên liệu để tự tay làm nên những hộp sữa chua thơm ngon, hương vị riêng biệt theo khẩu vị riêng của gia đình mình. Có rất nhiều cách làm sữa chua thơm ngon, tuy nhiên không ai phải đã từng làm đều thành công cả. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm sữa chua đơn giản nhất từ nguyên liệu, cách làm nhưng vẫn đảm bảo độ dẻo, mịn và lên men cực thơm.

Chuẩn bị nguyên liệu
1 hộp sữa đặc

1 hộp sữa chua

1 lon nước nóng ( chúng ta có thể dùng chính lon sữa đặc để đong)

2 hộp sữa tươi

Dụng cụ:

Bát để trộn nguyên liệu, hũ đựng sữa chua, thìa.

Nồi cơm điện, hoặc máy làm sữa chua

Cách làm sữa chua ngon tại nhà
Cánh làm
Bước 1: Trộn nguyên liệu
Sữa chua : Các bạn nên chọn sữa đặc ông Thọ màu trắng, vì loại sữa này có tay cầm trên nắp hộp rất tiện lợi cho chúng ta khi lấy sữa ra dùng.

Khi bật hộp sữa đặc bạn nên để 1 nửa nắp lại, để lát khi đong nước nóng sẽ không bị bỏng tay.


Đổ lon sữa đặc ra bát , lấy lon đong đầy 1 lon nước nóng đổ chung vào hỗn hợp để cho sữa đặc tan ra . Dùng muôi khuấy thật đều hỗn hợp trên.

Sau đó đổ 2 lon sữa tươi vào bát , chúng ta có thể dùng sữa tươi không đường hoặc sữa tươi có đường tùy theo khẩu vị của mình thích ăn ngọt hay ăn vừa. Trong bài này mình chọn sữa tươi không đường vì đây là sự trộn có mức ngọt vừa thích hợp nhất.
Tiếp theo, đổ hộp sữa chua đã lên men vào hỗn hợp, đây là nguyên liệu rất cần thiết để giúp sữa chua lên men được đạt chuẩn nhất.

Cuối cùng chúng ta đã có một hỗn hợp sữa có đầy đủ các thành phần rồi phải không nào? Dùng muôi khuấy nhẹ đều vào hỗn hợp để tan đều các vị hòa quện vào với nhau.


Bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn một mẹo nhỏ là sau khi hỗn hợp đã được khuấy đều, ta sẽ lọc qua một lần, sẽ hết cặn và thành phẩm sữa chua sẽ vô cùng mịn , dẻo thơm ngon .

Chú ý: Bài viết trên hướng dẫn cách làm sữa chua trắng đơn giản nhất nên rất ít nguyên liệu, nếu các bạn muốn ăn các hương vị khác có thể cho vào hỗn hợp trên nhé, như cho nha đam, dâu, vani, cà phê…..để có hương vị hoàn hảo rất cho khẩu vị của riêng mình nhé.


Bước 2: Ủ sữa chua
Chúng ta sẽ mua những hũ nhỏ xinh như thế này về để đóng bảo quản, còn nếu không có chúng ta dùng cốc có nắp nhé.


Chia đều hỗn hợp vào các hũ khác nhau, chúng ta có thể ủ sữa chua trong ngày hoặc ngủ qua đêm để sáng hôm sau có thể thưởng thức luôn .

Tiếp theo là bước rất quan trọng, chuẩn bị một nồi nước nóng, có thể là nồi cơm điện. Nước nóng khoảng 70 – 80 oC , ngập ½ hoặc 2/3 hũ đựng hỗn hợp. Sau đó đặt các hũ vào trong nồi bắt đầu ủ ( Lưu ý: nếu nước quá nóng sẽ làm vỡ men, nước quá lạnh thì sẽ không đủ nhiệt độ để ủ ).


Chúng ta cũng có thể ủ sữa chua bằng thùng xốp hoặc lò vi sóng nhé, dù là loại nào cũng phải giữ độ nóng từ 50oC để quá trình ủ được nhanh mà vẫn đảm bảo chất lượng lên men.


Trước khi đậy vung, dùng chiếc khăn mỏng đậy kín các hũ sữa chua lại.

Trong quá trình ủ không nên di chuyển nồi ủ đi qua nhiều, sẽ khiến sữa chua không nên lên men đều nhé.

Để ủ trong khoảng 5 -6 tiếng đồng hồ để có thể đạt được sữa chua như mình mong muốn nhé.

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều máy ủ sữa chua, chỉ cần bật nút điều chỉnh nhiệt độ, thời gian và đặt các hũ vào bên trong. Thời gian chờ đợi chúng ta có thể ngồi thư giãn hay làm các việc vặt khác , đi chợ nấu cơm …là chúng ta đã có thành phẩm sữa chua thơm ngon để thưởng thức rồi.


Thưởng thức sữa chua
Thành phẩm sữa chua sau khi lên men sẽ mịn, dẻo, sau khi bảo quản tủ lạnh mà dốc ngược lại sữa chua vẫn dính bên trong hũ là sản phẩm rất đạt yêu cầu đấy.

Sữa chua có thể ăn bất cứ lúc nào trong ngày, tuy nhiên có 2 thời điểm vàng mà chúng ta ăn sữa chua sẽ tận dụng được hết công dụng của nó đó là ăn buổi tối giúp hấp thụ canxi, ăn buổi chiều giúp ngăn chặn mệt mỏi, chống bức xạ.


Chúng ta có thể thưởng thức 1 hộp sữa chua không hay sữa chua dầm hoa quả, sữa chua ăn sau khi ăn đồ cay nóng, dầu mỡ.

Tác dụng của sữa chua
Sữa chua làm cực kỳ đơn giản nhưng lại vô cùng có nhiều hữu ích cho cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta.

Sữa chua giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ đường ruột, trẻ nhỏ và người lớn .

Ngoài ra ăn đều đặn sữa chua mỗi ngày giúp cho chúng ta bớt hôi miệng, các mảng bám trong miệng, lưỡi sẽ được mất dần.

Sữa chua cũng giúp giảm lượng cholesterol trong máu.


Nếu ai béo phì hay muốn giảm cân thì đây là món ăn không thiếu trong bữa ăn hằng ngày rồi, vì nó giúp đốt lượng mỡ rất nhanh. Thực hiện một chế độ ăn kiêng khắt khe cùng với mỗi hũ sữa chua mỗi ngày sẽ cho chúng ta một vóc dáng như ý muốn.

Như vậy, với cách làm, nguyên liệu đơn giản chúng ta đã có những hộp sữa chưa thơm ngon, béo mịn mà lại vô cùng tốt cho sức khỏe. Vì vậy hãy cố gắng dành một chút thời gian cho gia đình mình vào những dịp cuối tuần để có những sản phẩm thật tốt cho sức khỏe mà vẫn thơm ngon, bổ dưỡng nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post