Wikimua Uncategorized Cách làm kim chi cải thảo Hàn Quốc

Cách làm kim chi cải thảo Hàn Quốc

Cách làm kim chi cải thảo Hàn Quốc

Kim chi là món ăn đặc trưng cho nền ẩm thực của Hàn Quốc , Triều Tiên. Món ăn có hương vị đặc trưng riêng mà không món ăn nào trên thế giới lẫn hương vị cả. Kim chi ngày nay đang trở thành món ăn phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt các nước phương đông phổ biến ở Trung Quốc, Việt Nam…Theo đánh giá các chuyên gia kim chi không chỉ ngon mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe giúp tiêu hóa tốt, giàu vitamin A, cung cấp chất xơ cho cơ thể mà còn giúp phòng chống ung thư tốt.

Hiện nay, kim chi đang được bán rộng rãi trên thị trường Việt Nam tại các siêu thị, nhà hàng. Nếu ai thích ăn có thể mua tại đó với các hương vị khác nhau. Tuy nhiên kim chi làm bằng bột ớt giả cũng xuất hiện nhiều, nên không đảm bảo sức khỏe cho gia đình sử dụng.


Kim chi được ưa chuộng đặc biệt các dịp cuối tuần lễ tết, nên hiện nay các bà nội trợ đang dần có xu hướng làm kim chi tại nhà, với các nguyên liệu mua sẵn tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm Hàn Quốc.

Hôm nay bài viết sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm món kim chi truyền thống của Hàn Quốc nhưng phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam.

1.Cách làm kim chi cải thảo đơn giản tại nhà

Nguyên liệu
Cải thảo
Củ cải trắng
Cà rốt
Hành lá, hành tây
Gừng, tỏi
Quả táo
Đường
Bột nếp
Muối ăn
Ớt bột hàn quốc khô
Cách chọn cải thảo: Cải thảo chọn loại cầm chắc tay, không có nhiều lá sâu, vàng úa và đặc biệt phải tươi ngon, không bị thối nhũn để đảm bảo chất lượng của món kim chi.Mua về cắt làm 4 cải thảo ra để chúng ta tiến hàng rửa và xát muối.


Cách chọn củ cải : Củ cải chúng ta chọn loại của cải dài, trắng muốt, không bị dập nát hay thối, củ vẫn còn cứng không được mềm, nếu không sẽ mất ngon vì sản phẩm kim chi ăn phải giòn mới đúng vị.

Cách làm
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Củ cải thảo sau khi cắt làm 4 chúng ta rắc muối vào để rửa , rắc từ gốc củ cải thảo đến ngọn lá theo các kẽ lá.

Phía ngoài chúng ta lấy tay xát muối vào bẹ cải thảo, mục đích của việc rắc muối giúp cho cải thảo mềm ra những khi ăn lại rất giòn.


Chỗ muối còn lại chúng ta hòa nước cho tan ra rồi đổ vào cải thảo, ngâm cải thảo khoảng 8 tiếng đồng hồ hoặc qua đêm để cải thảo mềm rồi chúng ta mới làm công đoạn tiếp theo.

Phần hoa quả và củ cải chúng ta đem gọt sạch vỏ. Phần táo chúng ta bổ ra, cắt thành miếng nhỏ, làm tương tự như vậy với hành tây, tỏi, gừng. Dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn hỗn hơp trên lên.


Đánh giá nên mua máy xay sinh tố loại nào tốt nhất hiện nay

Củ cải đường, cà rổ đem thái lát mỏng, rồi cắt sợi. Phần còn lại hành tây cũng đem thái sợi để lát chúng ta cho muối cùng cải thảo. 3 loại củ này 1 nửa chúng ta thái sợi , 1 phần chúng ta thái mỏng.


Hành lá chúng đem đem cắt khúc khoảng 5 phân 1 khúc.

Đổ hết hỗn hợp rồi rắc chút muối vào hỗn hợp vừa thái xong rồi xóc đều cho hỗn hợp mềm ra, sau đó 15 phút thì đem rửa sạch bằng nước lạnh.

Bước 2: Cách làm nước sốt kim chi

Cho phần bột nếp chuẩn bị vào nồi cộng với 250 ml nước lọc, vừa đun vừa khuấy đều cho bột đỡ vón cục .


Sau khi bột nhuyễn chín đều, tắt bếp và để nguội.

Bước 3: Cách muối kim chi

Đổ phần bột nếp nấu chín và phần hỗn hợp xay táo, gừng, tỏi , hành tây đổ vào phần cà rốt, củ cải đường, hành lá thái sợi. Tay đeo găng tay trộn đều cho ngấm quện vào với nhau. Để cho kim chi được thơm chúng ta nêm ½ bát nước mắm vào nhé. Sau khi các nguyên liệu ngấm vào với nhau ta đổ phần bột ớt Hàn Quốc vào hỗn hợp.


Sau 8 tiếng đồng hồ, cải thảo đã mềm hơn rất nhiều, chúng ta đem bóp hết nước, nhưng vẫn nhớ mềm nhưng không được nát cải thảo.

Nếu các bạn thích muối cả cây thì chỉ cần xát phần sốt đã chuẩn bị phía trên vào, nhưng nếu muốn ăn ngay và ăn dễ dàng thì chúng ta cắt khúc khoảng 5 phân 1 khúc.

Sau khi cắt cải thảo xong, chúng ta đem trộn phần cải thảo vào hỗn hợp sốt, trồn thật đều tay. Tốt nhất các bạn đem găng tay và trộn thật đều cho gia vị ngấm hết vào nhau nhé.


Như vậy, chúng ta đậy kín phần kim chi để ăn dần, bảo quản kim chi trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng được lâu dài.

Kim chi vàng rộm của ớt, mùi vị đậm đà của rau củ quả, kèm theo vị chua thanh thanh lên men là đã đạt yêu cầu rồi nhé.

2.Cách sử dụng kim chi cải thảo Hàn Quốc

Kim chi là món ăn Hàn Quốc rất giống với món dưa món, dưa muối, củ cải muối…ở Việt Nam, nên đây trở thành món ăn đang dần được ưa chuộng trong bữa ăn của người dân Việt Nam .

Kim chi là thức ăn ăn kèm vô cùng vào cơm và hợp khẩu vị của nhiều người. Kim chi có thể dùng ăn với cơm, nấu đậu phụ, cơm rang, kim chi hầm thịt bò, kim chi ăn cùng đồ nướng, kim chi nấu mỳ vào bữa sáng.


Chỉ cần chúng ta thích ăn với bất kỳ loại thịt nào là chúng ta sẽ chế biến kèm theo. Cuối tuần hãy cùng gia đình làm kim chi cải thảo cho mọi người cùng thưởng thức, đó sẽ là điều tuyệt vời dành cho các thành viên trong gia đình của bạn.

Các bạn nên bảo quản kim chi ở ngăn mát tủ lạnh để tránh cho vi khuẩn xâm nhập nhé, vì kim chi cũng được làm từ quá trình lên men, nên chúng ta nên bảo quản thật cẩn thận nhé.

Ngày đông đến, cùng nhau nấu nồi lẩu kim chi,nóng hổi cay xe là ý tưởng vô cùng tuyệt vời. Tết đến xuân về, hãy cùng nhau làm những phần kim chi đem tặng người thân, vừa ngon, đảm bảo sức khỏe mà vẫn ấm áp tình người.

3.Công dụng của kim chi cải thảo Hàn Quốc

Kim chi có công dụng tuyệt vời tốt cho hệ tiêu hóa, người Hàn Quốc ăn kim chi thường xuyên xong các bữa ăn, vừa ngon miệng vừa tác dụng rất tốt cho đường ruột.

Kim chi có chứa rất nhiều vitamin A, vì vậy khi kim chi muối bằng phương pháp lên men, vitamin lại tăng gấp đôi lên, giá trị dinh dưỡng được nạp vào cơ thể khi ăn vô cùng tốt.


Ngoài ra, kim chi có tác dụng chống ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư phổi. Tuy nhiên mọi thứ nên sử dụng đều đặn, chứ không nên lạm dụng quá, mọi thứ nhiều cũng là không tốt.

Vì vậy, tận dụng thời gian rảnh bên gia đình, cùng nhau làm kim chi, hương vị Hàn Quốc vừa đậm đà, ấm cúng, gắn kết gia đình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post