Wikimua Uncategorized Cách làm dầu gấc

Cách làm dầu gấc

Cách làm dầu gấc

Dầu gấc là loại dầu tự nhiên có công dụng tuyệt vời cho mọi gia đình. Dầu gấc đại diện cho loại dầu chứa nhiều vitamin A, DHA rất tốt cho trẻ em và làm đẹp ở phụ nữ. Dầu được tạo nên từ ruột đỏ và phần thịt vàng quả gấc, không có phụ gia hay chất độc hại mà hoàn toàn tự nhiên.

Dầu gấc hiện nay được bán rất nhiều tại các siêu thị, cửa hàng với giá thành khá cao. Tuy nhiên dầu gấc đóng chai bán sẵn sẽ có chất bảo quản và chưa rõ nguồn gốc, nên chúng ta sử dụng sẽ không được yên tâm.


Các bà nội trợ hiện nay rất ưa chuộng làm tại nhà các món ăn đơn giản, vì vật dầu gấc cũng không ngoại lệ. Công đoạn làm dầu gấc khá đơn giản, tuy nhiên có những người làm đã bị thất bại có thể do dầu chưa đạt hoặc bị cháy, chế độ lửa không đều…Vì vậy hôm nay bài viết sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm dầu gấc đơn giản tại nhà bằng nồi cơm điện nhé.

1.Cách làm dầu gấc đơn giản tại nhà bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu
Quả gấc chín
Dầu dừa
Nồi cơm điện ( có thể sử dụng dầu oliu, dầu ăn)
Máy xay sinh tố
Cách chọn gấc ngon làm dầu gấc: Gấc phải chín đỏ tươi, có gai đều , mập , nếu gai không đều thì phần thịt bên trong quả gấc sẽ bị lép, phần đỏ chúng ta làm sẽ không làm được nhiều dầu chất lượng.


Chúng ta không nên chọn gấc màu vàng chưa chín nhé, gấc đó sẽ không đỏ, chất lượng dầu gấc sẽ bị ảnh hưởng. Gấc chín tươi thì sẽ không bị dấm, chín tươi trên cây nên chúng ta cũng đảm bảo được độ an toàn của nguyên liệu

Cách làm
Thường hiện nay có 2 cách làm dầu gấc, tuy nhiên không khác nhau nhiều đó là làm dầu gấc từ thịt gấc khô và làm dầu gấc từ thịt gấc tươi.

Cách 1: Làm dầu gấc từ gấc khô
Bước 1: Sơ chế gấc

Gấc khi mua , tuyển chọn những quả gấc như phần trên bài viết nêu là đã đạt yêu cầu. Dùng dao bổ đôi gấc theo chiều ngang, chuẩn bị sẵn 1 chiếc mâm inox để dải phần hạt gấc chúng ta vừa lấy ra.


Ngoài ra, trong thành phần của quả gấc còn có thịt gấc màu vàng, thường khi nấu xôi gấc chúng ta bỏ phần này đi, tuy nhiên khi nấu dầu gấc đây lại là bộ phần chứa rất nhiều DHA giúp sang mắt và phát triển trí não của trẻ nhỏ. Chúng ta dùng chiếc thìa inox lấy phần thịt vàng để riêng ra 1 chiếc mâm khác.

Dùng dao thái phần thịt vàng của quả gấc ra như miếng thịt, để khi đun dầu gấc nó sẽ chín đều nhau và không bị cháy.

Bước 2: Làm khô gấc

Trời nắng chúng ta có thể phơi 2 mâm gấc vừa chuẩn bị phía trên khoảng 2 -3 giờ đồng hồ. Nếu không chúng ta có thể dùng máy sấy để làm khô gấc nhé, dùng cách này thì nhanh và tiện hơn rất nhiều .


Thành phẩm gấc khi nào khô hết phần vỏ bên ngoài, chúng ta tháy không còn bị nhớt và dính vào tay khi sờ nữa , thì đã đạt yêu cầu.

Việc làm khô gấc mục đích để khi nấu, miếng gấc sẽ tan vào dầu nhanh, không bị dính chảo, công đoạn lọc dầu cũng được thực hiện dễ dàng hơn.

Bước 3: Tách phần thịt gấc khô

Khi phơi chúng ta chú ý lật đều cả 2 mặt của hạt gấc để tránh bị dính 1 mặt khi bóc. Dùng dao tách lấy phần thịt, bỏ phần hạt gấc. Phần hạt gấc chúng ta có thể tận dụng để ngâm rượu chữa các bệnh như trĩ, đau xương khớp, viêm xoang …rất hiệu quả.

Khi tách xong thì chúng ta cho phần thịt khô vào máy xay sinh tố xay nhỏ hỗn hợp trên lên, mục đích của bước này để khi nấu dầu vừa nhanh, dầu ra nhiều, tận dụng được tối đa lượng dầu có trong thịt gấc nhé.

Bước 4: Nấu dầu gấc bằng nồi cơm điện

Thực chất bước này chúng ta có thể dùng chảo và nấu bằng sử dụng nhiệt nóng trực tiếp . Tuy nhiên bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách nấu bằng nồi cơm điện.


Nồi cơm điện, chúng ta rửa thật sạch, bật nút cook cho nhiệt độ trong nồi nóng lên và khô nước.

Đổ phần dầu dừa ( dầu ăn hoặc dầu oliu chúng ta có thể lựa chọn 1 trong 3 dầu trên) vào nồi cơm điện khi nồi đã nóng. Tại sao trong bài viết chúng ta lại lựa chọn dầu dừa, vì dầu dừa xôi ở nhiệt độ rất cao nên khi cho dầu dừa nấu chung dầu gấc, mọi kết cấu của gấc sẽ không bị phá vỡ, chất lượng của dầu cao hơn.

Sau khi dầu sôi, lần lượt đổ phần thịt vàng của gấc vào, vì phần thịt vàng khá dày và cần thời gian lâu hơn để teo lại.

Đun khoảng 20 phút, phần thịt gấc vàng teo lại thì chúng ta đổ phần gấc đỏ đã phơi khô vào, thỉnh thoảng chúng ta dùng đũa đảo đều hỗn hợp để tránh sát nồi.


Chúng ta đun đến khi cả 2 hỗn hợp đều teo lại, cảm giác dầu đã tan hết thì dùng thìa lỗ vớt hỗn hợp ra, còn lạu chúng ta sẽ có hỗn hợp dầu gấc.

Chờ khi dầu nguội chúng ta lọc 1 lần nữa cho hết cặn ở dầu dể được dầu gấc nguyên chất, thơm ngon.

Dầu gấc đỏ tươi, không bị đen cháy là chúng ta đã đạt yêu cầu rồi nhé.

Cách 2: Làm dầu gấc từ gấc tươi
Nguyên liệu
Gấc quả chín
Rượu trắng
Dầu dừa hoặc dầu oliu hoặc dầu ăn
Nồi cơm điện
Máy xay sinh tố
Bước 1: Sơ chế gấc

Chúng ta làm tương tự như cách làm 1, tuy nhiên khi tách được phần thịt vàng và phần hạt đỏ của gấc ra, chúng ta dùng dao tách luôn phần thịt màu đỏ của gấc mà không cần phải đem phơi hay sấy gấc.

Tuy khi tách lúc còn ướt sẽ trơn và khó hơn, nhưng chỉ cần dùng dao khứa trên đầu hạt gấc là chúng ta bóc được.

Dùng chút rượu trắng bóp phần hỗn hợp vừa tách ra, nhớ chỉ cho 1 chút rượu thôi nhé. Tất cả hỗn hợp cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Phần thịt màu vàng của gấc chúng ta lại làm ngược lại so với cách 1, đó là lọc thái con chì rồi đem cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn ra.

Bước 2: Nấu dầu gấc tươi bằng nồi cơm điện

Chúng ta có thể cho đồng thời cả 2 nguyên liệu vào 1 lúc, vì tất cả đã được xay nhuyễn, độ chín của nó sẽ đều nhau, nên không lo có sự khác nhau về thời gian ra dầu dẫn đến cháy nồi.


Chúng ta thực hiện các bước như cách trên, đến khi dầu tan chảy hết thì chúng ta có thể vớt bã và dùng tấm lọc , lọc dầu.

Dù cả cách 1 và cách 2 thì chúng ta có thể giữ phần bã gấc để rang cơm, nấu lẩu, ăn dai, ngon và thơm, còn phần hạt chúng ta đem ngâm rượu chữa các bệnh về trĩ, viêm xoang, viêm khớp. Vì vậy gấc luôn là loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, đồng thời có khả năng chữa bệnh tốt nên mọi người có thể tận dụng tất cả các bộ phận quả gấc để ăn, chữa bệnh.

Phần dầu đỏ, óng ánh, không bị cháy đen, nồi không bị sát là chúng ta đã có phần dầu gấc đạt yêu cầu.

2. Công dụng của dầu gấc

Trong y học: Gấc có tác dụng vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe của cả người già và trẻ nhỏ. Gấc giúp chống tai biến mạch máu não, đồng thời làm giảm lượng Cholesterol trong máu. Nếu sử dụng đều đặn thì có hiệu quả rất tốt , đặc biệt cho người người, có bệnh liên quan đến tim, đường huyết, mắt, hay tai biến.

Đối với trẻ nhỏ : Gấc có chứa lượng DHA rất lớn, khi ăn trẻ nhỏ hấp thu tốt giúp cho mắt sáng, phát triển trí não một cách toàn diện, tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ.


Trong làm đẹp: Gấc có thành phần giúp chị em ngăn ngừa được lão hóa da, nám da, tàn nhang, giúp làn da mịn màng. Dùng dầu gấc thường xuyên sẽ giúp cho các lỗ chân long se khít lại, các nếp nhăn ở đuôi mắt bớt lại, để quá trình lão hóa da diễn ra chậm hơn.

Tinh dầu gấc còn giúp cho chị em phụ nữ bị mụn giảm bớt, khiến chất nhờn trên da giảm , chống khả năng bị viêm da rất tốt.

Đối với các chị em phụ nữ rất cần lọ tinh dầu gấc trong nhà, vừa làm đẹp vừa giúp ích sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

3. Cách sử dụng dầu gấc

Dầu gấc có vai trò quan trọng trong làm đẹp cũng như bảo vệ sức khỏe của toàn gia đình. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách sẽ khiến cho dầu gấc không tốt mà ngược lại phản tác dụng đấy.

Đối với việc bảo vệ sức khỏe : Sử dụng dầu gấc ăn trộn với cơm ăn chung, hoặc mỗi hôm ăn 1 muỗng dầu gấc bằng cách chế biến thức ăn , khi đun chết hết thức ăn thì sẽ trộn muỗng dầu gấc ở cuối cùng, việc này sẽ khiến cho dầu gấc giữ được các chất được chất dinh dưỡng, khi dầu gấc đun ở nhiệt độ cao sẽ làm cho các hoạt chất của gấc mất hết.

Trẻ em chúng ta nên trộn chung với cháo để giúp bé ăn ngon miệng đồng thời sáng mắt, tăng trí não thông minh cho trẻ nhỏ.

Đối với việc chăm sóc , làm đẹp: Phụ nữ nên sử dụng dầu gấc thường xuyên mỗi ngày. Do dầu gấc có màu vàng, rửa qua nước khó có thể sạch nên chúng ta sử dụng giấy mặt lạ mỏng rồi mới đắp mặt . Mỗi lần đắp khoảng 30 phút rồi sửa sạch bằng nước, chúng ta nên đắp vào buổi tối.


Nếu chữa tàn nhang, nếp nhăn nên sử dụng với sữa tươi không đường để đắp, tận dụng được tối đa chất có trong dầu gấc.

Dầu gấc rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp vì vậy các chị em phụ nữ nên dùng thường xuyên cho các thành viên trong gia đình. Để đảm bảo an toàn sức khỏe về độ tin cậy nguồn gốc, xuất xứ chúng ta nên tự tay làm ở nhà những lọ dầu gấc thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình mình nhé.

Chúc các bạn thành công với hướng dẫn làm dầu gấc tại nhà đơn giản bằng nồi cơm điện nhé !

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post