Wikimua Uncategorized Cách làm tinh bột nghệ vàng nguyên chất

Cách làm tinh bột nghệ vàng nguyên chất

Cách làm tinh bột nghệ vàng nguyên chất

Nghệ vàng luôn là loại cây có giá trị rất cao về y học cũng như chăm sóc sức khỏe cho chị em phụ nữ. Nghệ là sản phẩm tuyệt diệu của thiên nhiên, giúp chúng ta có làn da tươi trẻ, mịn màng, trắng sáng hồng hào. Nghệ có chứa hoạt chất Cursumin nên có tác dụng chữa các bệnh về dạ dày, tá tràng, kháng viêm kháng khuẩn, làm lành các vết mụn , vết thương trên cơ thể, hay có tác dụng giảm cân hiệu quả.


Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các loại tinh bột nghệ đen, vàng..được đóng nhiều loại như dạng bột, dạng viên nén, viên nén trộn mật ong, với giá thành khá cao.

Có rất nhiều bà mẹ nội trợ tự tay làm tinh bột nghệ tại nhà, tuy nhiên có nhiều người cho rằng làm tại nhà không được nguyên chất và vàng đẹp như mua tại các siêu thị. Nhưng làm tinh bột nghệ khá đơn giản nên các mẹ cố gắng làm tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe các thành viên trong gia đình, cũng như dàn da của mình nhé.

Nguyên liệu
Nghệ vàng

Máy xay sinh tố

Vải màn lọc

2 bát nhựa lớn đựng nghệ

Găng tay

Cách chọn nghệ :


Trên một khóm củ nghệ có 2 loại củ: củ cái và củ nhánh, thì khi làm tinh bột nghệ chúng ta sẽ chọn củ cái nhé. Phần củ cái có chứa hoạt chất của nghệ cao có tác dụng làm thuốc , là phần thân rễ , củ già nhất của nhánh nghệ nên chứa nhiều tinh bột nghệ nhất, còn củ con sẽ chứa ít hơn. Giá thành của 2 loại củ này tương đương nhau nên chúng ta sẽ còn củ cái làm nguyên liệu nhé.

Cách làm
Trước khi làm hãy đeo găng tay, chúng ta đeo găng tay từ đầu công đoạn đến khi ra thành phẩm, vì nghệ có màu vàng bám ra tay rất nhanh, vàng tay và khó rửa sạch.

Bước đầu tiên chúng ta rửa sạch nghệ, khâu này rất quan trọng vì rửa sạch nghệ chúng ta mới có một tinh bột nghệ sạch được.

Do củ cái to và nhiều rễ nên chúng ta phải cắt rễ sạch sẽ, dùng bàn chải chải sạch lớp bùn đất bám vào củ nghệ.

Làm thao tác này đi làm lại nhiều lần, bao giờ nước rửa trong đi thì mới ngừng lại nhé.

Tiếp theo, nếu chúng ta làm ít nghệ thì nên dùng dao cạo sạch phần vỏ bên ngoài, giúp tinh bột nghệ sạch nhất có thể. Nhưng nếu chúng ta làm chục cân nghệ trở lên thì chúng ta có thể bỏ qua bước này được.

Nghệ rửa sạch, để ráo nước, rồi thái nghệ thành những miếng con chì . Khâu này nghệ sẽ vàng và ra nước rất nhiều nên nhắc lại các bạn phải đeo găng tay cẩn thận nhé.

Xay nghệ
Ta cho hết nghệ vào máy xay sinh tố, nếu nghệ nhiều chúng ta chia thành nhiều lần khác nhau. Có những người làm nhiêu tinh bột nghệ chúng ta có thể đem ra chợ những nhà có máy xay lớn xay hộ, nhưng như thế sẽ rất bất tiện, nên hãy cùng sắm trong gian bếp nhà bạn một chiếc máy xay sinh tố nhé, rất tiện lợi.


Chuẩn bị nước ấm để xay cùng, cho nước khi nào chúng ta cảm thấy xay dễ dàng thì dừng lại.

Bấm nút xay, xay sao cho nghệ nhỏ mịn thì thôi. Xay càng nhuyễn chúng ta lọc nước cốt nghệ càng mịn nhỏ.

Lọc nghệ
Chúng ta chuẩn bị vải lọc, lọc phần chúng ta vừa xay, vắt thật chặt tay để cho nước cốt ra hết nhé.

Chuẩn bị lọc chúng ta nên đeo chiếc tạp zề vào tránh nước nghệ bắn vào quần áo, sẽ khó tẩy rửa.

Sau khi được phần nước và bã, chúng ta tiếp tục cho phần bã vào máy xay sinh tố xay lại một lần nữa để phần tinh bột sẽ ra hết. Các bạn có thể vắt bao giờ phần cốt nó trong thì các bạn dừng cũng được vì như vậy tinh bột nghệ sẽ không còn trong phần bã này nữa rồi.

Gạn tinh bột nghệ

Sau khi xay xong , chúng ta để nghệ vừa lọc được khoảng 5 tiếng đồng hồ, hoặc để qua đêm để tinh bột nghệ ngấm dưới đáy.

Thời gian trôi qua, chúng ta thấy tinh bột sẽ đọng dưới đáy, phần nước ở trên có màu sẫm lại. Đổ hết phần nước ở trên ta có một lượt bột nghệ đọng bên dưới.

Phần còn lại này thực ra vẫn chứa rất nhiều dầu của củ nghệ nên chúng ta vẫn phải lọc tiếp. Đổ nước vào phần còn lại, khuấy đều lên, tiếp tục chờ khoảng 2 tiếng đồng hồ.


Chúng ta thực hiện lọc như vậy nhiều lần, sao cho cuối cùng đạt được hỗn hợp màu vàng ươm, không còn dầu nghệ bám nữa.

Thường sẽ phải thực hiện bước này khoảng 6 -8 lần. Lần cuối cùng chúng tâm ngâm khoảng 5 tiếng để tinh bột bám chặt nồi sẽ dễ bán hơn.

Phơi tinh bột nghệ
Chuẩn bị giấy ăn bản to, cho phần cốt còn lại sau những lần lọc đem phơi, tác dụng giấy ăn cho tinh bột thấm dầu nhanh hơn, khô nhanh hơn.

Sau 30 phút cho phần cốt đã khô , bẻ nhỏ, nếu có máy sấy thì chúng ta đem sấy khô, tránh phơi khô trực tiếp ánh nắng mặt trời sẽ gây mất hết chất có giá trị của nghệ, chỉ nơi những nơi dâm mát, có có ánh nắng mặt trời.


Thành phẩm của tinh bột nghệ phải vàng ươm, nếu làm từ củ cái thì tinh bột nghệ có màu vàng sẫm. Khi phơi hoặc sấy xong , nó có thể sẽ cứng lại và chúng ta phải đem xay trên máy xay sinh tố . Nếu không có máy xay chúng ta dùng chiếc chày làm mịn nó ra nhé.

Do nghệ có tính hàn cao, nên chúng ta phải dập thật mịn, khi pha và nước nó dễ tan và không bị vón cục. Uống tinh bột nghệ không có cảm giác đau cổ họng mà dễ chịu hơn.

Công dụng của tinh bột nghệ
Tác dụng tinh bột nghệ về mặt y học: tinh bột nghệ như một loại thảo dược lành tính, có tác dụng chữa một số bệnh cực kỳ hiệu quả.

Tinh bột nghệ có khả năng phòng chống ung thư và bệnh bạch cầu ở trẻ nhỏ rất hiệu quả.

Tinh bột nghệ có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, khả năng oxy hóa và chống khuẩn cực kỳ tuyệt vời. Những bà mẹ sau khi sinh em bé thì tinh bột nghệ có tác dụng rất tốt chống nhiễm khuẩn cao.

Những người bị bệnh dạ dày, tá tràng hay vẩy nến, bệnh về da có thể coi bột nghệ là thứ thuốc hiệu quả vừa phòng chống vừa chữa được bệnh cao.

Tác dụng làm đẹp: Một người phụ nữ uống tinh bột nghệ mỗi ngày đều đặn giúp cho làn da khỏe mạnh, mịn màng và trắng hồng. Tàn nhang cũng dần mất đi theo thời gian, nếp nhăn sẽ xuất hiện muộn và ít khi về già. Nên các chị em cố gắng tự tay làm cho mình những lọ tinh bột nghệ sạch tại nhà để giúp cho mình và người thân nhé.


Ngoài ra, uống tinh bột nghệ có khả năng giảm cân hiệu quả, thực hiện uống đều đặn trước bữa ăn thì chúng ta có thể giữ được cân bằng, kìm chế cơn thèm thức ăn mà vẫn đủ chất duy trì cơ thể. Thực hiện uống tinh bột nghệ đều đăn cùng chế độ ăn kiêng hợp lý , các chị em hoàn toàn tự tin lấy lại vóc dáng của mình đẹp nhất.

Cách sử dụng tinh bột nghệ
Có nhiều người biết công dụng của tinh bột nghệ, nhưng sử dụng sai cách sẽ khiến cho khả năng tận dụng hoạt chất tốt trong nghệ bị phá bỏ.

Thứ nhất tinh bột nghệ đặc biệt không nên dùng cho phụ nữ khi có thai hoặc phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, những người bị rong kinh kéo dài tuyệt đối không nên dùng. Người bị bệnh về mật cũng không nên sử dụng tinh bột nghệ.

Thứ hai: Tinh bột nghệ thường được sử dụng ăn trực tiếp hòa với nước ấm. Nếu những người bị đau dạ dày thì nên uống với mật ong ( uống sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng đồng hồ ). Hiện nay trên thị trường có bán nhiều tinh bột nghệ nén vị mật ong, nhưng chắc chắn chất lượng không có bột nghệ nguyên chất. Vì vậy, chúng ta tự tay làm tình bột nghệ rồi tự trộn mật ong nén vẫn là tốt nhất nhé.


Còn những chị em làm đẹp, chúng ta có thể trộn với mật ong hoặc sữa không đường đắp lên mặt mỗi tối sẽ giúp có làn da đẹp hơn.

Bài viết vừa rồi đã chỉ giúp các bạn các làm tinh bột nghệ đơn giản nhất tại nhà. Hãy cùng bắt tay vào làm để cải thiện sức khỏe và làm đẹp cho gia đình nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post