Wikimua Uncategorized Lựa chọn loa thông minh

Lựa chọn loa thông minh

Với nhu cầu giải trí ngày càng tăng cao của con người, thì việc bên cạnh họ luôn là một chiếc laptop hay một bộ máy tính là điều vô cùng bình thường. Dĩ nhiên, đi kèm với laptop hoặc bộ máy tính luôn là một bộ loa vi tính của một thương hiệu nổi tiếng nào đó trên thị trường hiện nay để hỗ trợ thêm cho mỗi người chúng ta trong việc giải trí bằng những cách như nghe nhạc, xem phim, chơi game,…

Tuy nhiên, để chọn lựa loa vi tính cho phù hợp với laptop hoặc bộ máy tính đồng thời phù hợp với nhu cầu của mỗi người luôn là điều khiến ai ai trong chúng ta cũng phải đau đầu suy nghĩ.

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu từ lớn đến nhỏ sản xuất đại trà hàng loạt những mẫu loa vi tính khiến cho việc lựa chọn càng trở nên khó khăn hơn. Thế nên, trong bài viết hôm nay mình tư vấn giúp các bạn cách lựa chọn loa vi tính chất lượng tốt, giá tốt nhé.

 

Mục Lục Bài Viết [Hiện]

Loa vi tính là gì? Đặc điểm của loa vi tính

Loa vi tính là thiết bị dùng để phát ra âm thanh phục vụ nhu cầu làm việc và giải trí của con người với máy tính cần đến âm thanh. Loa vi tính thường được kết nối với máy tính thông qua ngõ xuất audio của card âm thanh trên máy tính và  thường được thiết kế kết hợp các loa thông thường trở thành các hệ thống loa nhỏ gọn phù hợp với người sử dụng máy tính.

cấu tạo loa vi tính

Loa vi tính là thiết bị thường được kết nối với máy tính hoặc điện thoại thông qua cổng USB hoặcJack 3.5 để xuất âm thanh ra từ các thiết bị này. Để phân loại loa vi tính người ta thường dựa vào 2 yếu tố chính là loa vệ tinh kí hiệu là X và loa trầm kí hiệu là Y. Ví dụ: X.Y = 2.0 có 2 loa thường và không có loa trầm.

  • Loa vệ tinh thường được đặt gần màn hình máy tính nên chúng thường được chế tạo với vỏ loa chống từ trường. Loa sử dụng các nam châm vĩnh cửu nên việc đặt cạnh các màn hình CRT có thể gây nên hiện tượng nhiễm từ đối với màn hình, nên lớp vỏ loa vệ tinh được bọc một lớp kim loại có khả năng ngăn chặn từ trường ảnh hưởng ra không gian bên ngoài.
  • Loa trầm thường có thùng loa gắn các linh kiện của bộ khuếch đại công suất nên cần giải quyết các vấn đề: Thùng loa thường được thiết kế để nén và cộng hưởng âm. Mạch công suất phải được thiết kế đặc biệt chống rung. Hệ thống tản nhiệt bố trí hợp lý ra phía ngoài thùng để tránh làm tăng nhiệt độ thùng. Nguồn điện phải được chống nhiễu tuyệt đối.
Khác với những loại loa thùng lớn, loa vi tính có kích thước tương đối nhỏ nhưng tích hợp sẵn mạch điện khuếch đại tín hiệu trong một loa nên có thể cắm trực tiếp vào các ngõ xuất âm thanh trên máy tính nên công suất của những loại loa vi tính thường không lớn, chỉ đủ dùng trong gia đình hoặc trong không gian nhỏ. Thêm vào đó, loa máy tính chỉ bao gồm một thùng loa trầm, màng loa kích thước giới hạn.

Lợi thế của loa vi tính nằm ở việc chơi game với với các hệ thống loa 5.1 hoặc 7.1 sẽ diễn tả đầy đủ âm thanh của game. Đặc biệt là những game như liên minh huyền thoại hay đua xe thì việc định hướng âm thanh luôn là điều cần thiết.

Thêm vào đó, thay vì mua DVD, VCD để xem phim thì bạn có thể lên internet trực tiếp bằng laptop hoặc máy để coi phim và thưởng thức âm thanh sống động chân thật bằng loa vi tính mà không cần phải tốn tiền mua bộ loa lớn và đầu đĩa.

Xem thêm: Top 5 loa JBL chính hãng, hàng xịn bán chạy nhất hiện nay

 

Thương hiệu loa vi tính nào tốt nhất?

Như mình đã nhắc đến ở phần trên, lựa chọn loa vi tính trước hết phải lựa chọn thương hiệu loa bởi vì thương hiệu loa như là một phần đại diện cho chất lượng loa đó tốt hay kém, giá thành rẻ hay mắc, và có được sự tín nhiệm của người tiêu dùng hay không.

Dưới đây là top 5 thương hiệu loa vi tính đang được yêu thích nhất hiện nay, hi vọng sau khi tham khảo qua các bạn có thể chọn lựa được thương hiệu loa vi tính phù hợp nhé.

1. Loa vi tính Microlab

Mr Edgar Zhang và Jack Wang đã thành lập hãng Microlab vào năm 1998 với công việc chính là nghiên cứu và phát triển loa. Kể từ khi thành lập tới nay, các sản phẩm của Microlab đã có tiếng tăm ở hơn 40 quốc gia, đây cũng chính là hãng sản xuất loa vi tính đang rất được thịnh hành trên thị trường với chất lượng âm thanh cực tốt. Không những thế, Microlab luôn dẫn đầu về công nghệ, chất lượng ổn định và giá thành hợp lý.

loa vi tính Microlab

Mua loa vi tính Microlab

Những thiết kế loa vi tính của Microlab thường mang kiểu dáng gọn nhẹ, không chiếm diện tích quá lớn giúp cho người dùng dễ dàng di chuyển nhưng cũng không kém phần sang trọng giúp cho căn phòng của bạn sẽ trở nên đầy sống động hơn nhiều. Thêm vào đó, loa vi tính của hãng này cũng được đánh giá cao về tính đa nhiệm, với những ai thích xem phim thì hoàn toàn có thể kết hợp loa để xem phim và có trải nghiệm như đang xem phim ở rạp.

Không chỉ vậy, âm thanh phát ra từ loa vi tính Microlab cũng rất trung thực và được xử lý hoàn hảo, có thể dễ dàng nhận thấy âm bass của loa rất mạnh nhưng vẫn đầm và êm trong khi âm treble thì trong vắt. Đồng thời, loa vi tính của hãng này cũng có thể tái hiện âm sắc đa dạng, sinh động ở tất cả các loại nhạc từ pop, rock, ballad hay không lời.

 

Đặc biệt với loa Microlab 5.1 thì khả năng lọc tiếng ồn và tạp âm, tự điều chỉnh dải âm của loa cũng được đánh giá cao.

2. Loa vi tính Logitech

Logitech là thương hiệu loa vi tính được ra đời từ một công ty cộng đồng của Thụy Sĩ, đây là thương hiệu tiên phong và luôn được đánh giá cao trong công nghệ khuếch đại và tùy chỉnh âm thanh. Bên cạnh việc chuyên sản xuất loa vi tính thì Logitech còn cung ứng ra thị trường nhiều thiết bị điện tử khác như microphone, chuột máy tính, bàn phím, webcam hay thiết bị chơi game.

loa vi tính Logitech

Mua Loa vi tính Logitech

Các sản phẩm của Logitech đều được người dùng đánh giá cao về độ bền và chất, một số sản phẩm loa của Logitech còn được thế giới trao chứng chỉ THX.

Logitech đã cho sản xuất những sản phẩm loa vi tính được trang bị hệ thống xử lý riêng biệt như giải mã bitstream của bản nhạc, tùy chỉnh hiệu ứng âm thanh 2.1 – 4.1 và 3D. Với bộ xử lý của Logitech, người dùng cũng có thể lựa chọn 6 kênh âm thanh trong hệ thống loa 5.

Với những thành tựu như trên thì Logitech xứng đáng là hãng đứng đầu về phát minh và sản xuất những thiết bị âm thanh.

Không chỉ dừng lại ở chất lượng cũng như hệ thống âm thanh, Logitech còn được người tiêu dùng đánh giá cao về thiết kế nhỏ gọn, tiện ích giúp di chuyển dễ dàng.

 

Bạn có thể lựa chọn chiếc loa vi tính Logitech Z323 2.1 có công suất 30W, dải tần số từ 40Hz – 20kHz, âm thanh 360 độ với 2 loa vệ tinh và một loa siêu trầm nên dù nghe ở góc độ nào cũng cho chất lượng âm thanh tốt, mang đến cho người nghe một thế giới âm nhạc hoàn hảo, âm thanh trong trẻo, không bị lẫn tạp âm.

3. Loa vi tính Samsung

Samsung là hãng công nghệ, thiết bị gia dụng rất nổi tiếng của Hàn Quốc và đã quá thân thuộc với người tiêu dùng Việt qua các mặt hãng như: điện thoại, máy tính bảng, máy giặt. Chính vì thế mà không lạ gì khi những bộ loa vi tính đến từ thương hiệu Samsung cũng được tin dùng như chính cái tên thương hiệu của nó, mặc dù Samsung không phải hãng chuyên về loa như Logitech hay Microlab.

loa vi tính Samsung

Mua Loa vi tính Samsung

Những bộ loa vi tính của Samsung chủ yếu được đánh mạnh vào phong cách thiết kế nên chúng khá là đẹp mắt, đa dạng và phù hợp với ánh mắt thẩm mỹ riêng của từng người tiêu dùng. Nếu như loa Logitech sở hữu thiết kế nhỏ gọn thì loa Samsung lại sở hữu vẻ ngoài sang trọng, tinh tế và hiện đại.

Tuy nhiên, không vì chú ý quá nhiều đến thiết kế mà Samsung lại quên mất phần công nghệ, những sản phẩm loa vi tính đến từ Samsung luôn được trang bị công nghệ Crystal Amplifier Plus được thiết kế độc quyền của samsung giúp lọc âm thành 2 lần đảm bảo không bị biến dạng, dè cho âm thanh trong như pha lê.

4. Loa vi tính Soundmax

Việt Nam cũng không thua kém gì với những thương hiệu quốc tế khi mà hãng loa Soundmaxđược thành lập vào năm 1998, và cho đến tận bây giờ, danh tiếng cũng như uy tín của thương hiệu này đang ngày càng tăng cao và được khá nhiều người yêu thích lựa chọn. Hãng loa này luôn không ngừng cải tiến cũng như nắm bắt kịp thời thị hiếu của người dùng, phù hợp với triết lí luôn đặt chất lượng lên hàng đầu.

loa vi tính Soundmax

 

Những chiếc loa vi tính Soundmax thường gây ấn tượng với người tiêu dùng nhờ thiết kế đẹp, chất lượng âm thanh tuyệt vời. Đặc biệt, độ tương thích của những sản phẩm loa Soundmax khá cao nên bạn có thể dễ dàng kết nối với minitab, smartphone, tablet,… thông qua kết nối bluetooth. Hơn nữa, người cũng dùng khá ấn tượng với sự tái tạo một cách trung thực và xuất sắc những giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng.

 

Không chỉ dừng ở đó, loa bluetooth Soundmax còn có sự phân bố giá cả vô cùng hợp lý, phù hợp với nhu cầu cũng như mức sống của mỗi người. Ở mức trung cấp, Soundmax có thể mang tới các sản phẩm 2.0 trong khi ở dòng cao cấp thì Soundmax có sản phẩm 5.1. Tuy nhiên, cho dù ở bất kỳ dòng nào thì chất lượng âm thanh của Soundmax vẫn được đảm bảo.

5. Loa vi tính Sony

Không chỉ quen thuộc với Samsung, người tiêu dùng Việt Nam cũng không hề xa lạ gì với cái tên Sony. Đây là một thương hiệu sản xuất đồ gia dụng như Samsung, cũng đã tồn tại khá lâu và cũng được khá nhiều người yêu thích, tin dùng chọn là nơi để mua sắm những thiết bị điện cần thiết.

loa vi tính Sony

 

Loa vi tính Sony luôn nổi tiếng nhờ những sản phẩm loa không dây, kết nối bằng bluetooth, mang thiết kế tinh tế thu hút bất kỳ ánh mắt nào ngay từ những cái nhìn đầu tiên. Đồng thời, những chiếc loa vi tính bluetooth này khá gọn nhẹ, đẹp mắt, nhỏ nhắn dễ di chuyển, mang theo khi đi công tác xa.

Những chiếc loa Sony này được tích hợp hệ thống âm thanh EXTRA BASS™ âm trầm mạnh mẽ, các bộ tản âm thụ động kép cùng hoạt động với loa để nâng cao các âm sắc thấp giúp tăng âm trầm, cho âm thanh hoàn hảo, sống động đến kinh ngạc. Ngoài ra ở một số sản phầm còn hỗ trợ chống thấm nước, gọn nhẹ có thể kết nối nhiều laptop và điện thoại di động thông qua bluetooth ở mọi lúc nọi nơi.

Các tiêu chí để lựa chọn loa vi tính

Để lựa chọn được một bộ loa vi tính phù hợp thường không hề dễ dàng, một bộ loa vi tính tốt thường có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, làm thế nào để lựa chọn được một bộ loa vi tính tốt? Dựa vào những tiêu chí nào? Nếu chưa biết thì bạn có thể tham khảo qua một số tiêu chí sau đây để lựa chọn được một bộ loa vi tính tốt nhé.

1. Nhu cầu sử dụng

Đầu tiên luôn là nhu cầu sử dụng của bạn, bạn muốn mua loa vi tính để làm gì? Để giải trí hay phục vụ mục đính công việc. Dĩ nhiên, bạn cũng cần phải xem xét kỹ không gian mà bạn dùng để sử dụng loa cũng như những nhu cầu của các thành viên trong gia đình của bạn. Khi bạn đã hiểu rõ nhu cầu bản thân thì sẽ bạn sẽ dễ dàng có có những lựa chọn đúng đắn và hợp lý hơn.

loa vi tính giá rẻ

Nếu bạn chỉ dừng ở việc giải trí như nghe nhạc, xem phim, chơi game,… thì bạn nên lựa chọn đầu tư dàn loa vi tính 2.1 đến 4.1, chỉ cần như vậy là đủ rồi. Tuy nhiên, nếu bạn dùng vào mục đính công việc như biên tập nhạc, biên tập video thì chất lượng loa phải ở mức cao cấp, thế nên việc đầu tư dàn loa từ 5.1 trở lên là vô cùng hợp lý.

Hiện nay đã có nhiều mẫu thiết kế loa vi tính như loa nghe nhạc bluetooth, loa di động, loa máy tính mini, loa laptop, loa nghe nhạc mini, loa bookshelf,… giúp cho bạn dễ dàng hơn cho việc lựa chọn loa phù hợp với nhu cầu cũng như với công việc của mình.

2. Giá thành

Sau khi bạn đã hiểu rõ những điều bạn cần thì tiếp theo, bạn nên tìm hiểu giá cả thị trường, giá cả của từng thương hiệu loa. Mình khuyên bạn nên tìm hiểu những thương hiệu sản xuất loa vi tínhlâu năm, có uy tín trong việc mua bán, đổi trả hàng. Về giá cả, thì hiện nay giá loa vi tính được chia làm 3 phân khúc giá.

  • Dưới 300k: Đây là phân khúc phổ thông với các sản phẩm loa vi tính giá rẻ có chức năng tương đối hạn chế, cũng như có thiết kế tương đối. Những nếu điều kiện kinh tế không mấy dư giả thì một sản phẩm tầm giá này vẫn có chất lượng khá ổn, và dùng để phục vụ cho việc giải trí thì có thể chấp nhận được.
  • Từ 300k đến 1 triệu: Đây là phân khúc giá tầm trung, ổn định với những sản phẩm mang thiết kế đẹp mắt, âm thanh sống động hơn. Dĩ nhiên là những loại loa vi tính nằm trong phân khúc này có chất lượng khá tốt, bền bỉ hơn.
  • Trên 1 triệu: Đây là phân khúc giá cao với những dòng loa cao cấp đánh mạnh vào thiết kế cũng như chất lượng. Những loại loa vi tính nằm trong phân khúc giá này thường được đánh giá cao về chất lượng, thiết kế đồng thời chúng giúp ích khá nhiều trong việc biên soạn video.

3. Chất liệu

Hiện nay, loa vi tính thường được làm từ 2 loại chất liệu cơ bản là gỗ và nhựa. Vậy nên tùy kinh tế cũng như tùy nhu cầu, bạn có thể lựa chọn gỗ hoặc nhựa tùy ý nhé vì cả 2 đều có những ưu điểm và những khuyết điểm cả.

Với những loa được làm bằng gỗ, thì chất lượng âm thanh nghe êm tai và ấm hơn hẳn so với khi sử dụng loa vi tính được làm từ nhựa. Tuy nhiên, về chất lượng thì gỗ chưa chắc đã bằng những loa nhựa.

loa vi tính gỗ

Ngày nay, với công nghệ tiên tiến thì âm thanh trong loa vi tính làm từ nhựa đã được cải thiện rõ rệt và loa được làm từ nhựa vẫn được dùng phổ biến hơn những loa được làm từ gỗ vì nhựa có độ bền tốt hơn gỗ. Nhưng với những thiết kế đẹp mắt thì loa gỗ lại được điểm cao hơn loa nhựa. Mỗi người một sở thích, mỗi người một gu nên việc lựa chọn chất liệu loa ra sao là tùy theo sở thích của bạn.

4. Chất lượng âm thanh

Đây được xem là điều quan trọng nhất khi chọn lựa loa vi tính, bởi vì chất lượng âm thanh của loa tốt thì mới đem lại sự giải trí thoải mái, hoàn hảo cho người sử dụng. Hãy tưởng tượng bạn mua phải một chiếc loa mà cứ rè rè chắc hẳn bạn sẽ rất khó chịu và cảm thấy số tiền mình bỏ ra là lãng phí vì bạn sẽ không muốn phải nghe chiếc loa này thêm lần nữa phải không nào?

Âm thanh của loa to hay nhỏ phụ thuộc vào độ lớn của công suất, cho nên nó chính là yếu tố quan trọng quyết định xem chiếc loa vi tính mà bạn chọn có chất lượng hay không. Công suất tổng của loa là điều đầu tiên mà bạn nên quan tâm nếu muốn mua được một chiếc loa vi tính ưng ý. Công suất này rất dễ nhận biết bởi vì nó luôn được ghi bên ngoài vỏ loa.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý đến việc cần phải phân biệt rõ ràng giữa công suất thực Root Mean Square (RMS) và công suất tổng được ghi trên vỏ loa. Nếu công suất được ghi trên vỏ loa có giá trị là 125W thì giá trị này chính là công suất tổng sẽ bao gồm Woofer với mức công suất có thể là 100W và một số loa nhỏ hơn.

5. Số lượng loa nhỏ

Trước đây, loa nhỏ đi kèm loa vi tính thường chỉ nằm ở số lượng 2 loa thế nên người dùng hiện nay vẫn không quan tâm đến số lượng loa nhỏ kèm theo. Tuy nhiên, mỗi bộ loa vi tính hiện nay sẽ có một số lượng loa nhỏ chuẩn kèm theo.

Vậy nên, hãy xem kĩ không gian sử dụng loa vi tính của bạn để lựa chọn loa được dễ dàng hơn nhé, nếu không gian sử dụng loa nhỏ thì bạn chỉ cần lựa chọn loại loa đi kèm với 2 loa nhỏ là ổn rồi, nhưng nếu không gian sử dụng loa rộng, to như phòng khách, phòng dạy học thì bạn nên lựa chọn loại loa vi tính có đi kèm 3 đến 4 loa nhỏ.

6. Card âm thanh

Card âm thanh là thiết bị với chức năng lưu trữ, xử lý và truyền âm nên cũng ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng âm thanh của loa vi tính. Đây là một trong những yếu tố quyết định tới âm thanh của loa vì vậy người dùng nên ưu tiên chọn những bộ loa có hỗ trợ card âm thanh để âm thanh phát ra được to và thanh hơn.

Hầu hết các loại loa vi tính hiện nay đều đã được tích hợp sẵn Card Onboard nên âm thanh mang lại có chất lượng không cao. Nếu muốn nghe hay hơn, bạn phải bỏ thêm từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu để sắm thêm card âm thanh rời, kinh nghiệm cho thấy, với cùng một bộ loa, âm thanh lấy từ card âm thanh rời nghe to và thanh hơn so với card âm thanh onboard.

 

 

7. Xuất xứ, thương hiệu, bảo hành

Nguồn gốc xuất xứ loa vi tính là một trong những vấn đề khiến người tiêu dùng hoang mang nhất hiện nay, bởi lẽ tình trạng hàng giả hàng nhái đều đang rất tràn lan, gây ra những hậu quả tổn thất về mặt vật chất đồng thời làm giảm mức độ tin cậy của người tiêu dùng đối với loa vi tính.

Vì thế nên mình khuyên bạn nên tới những cơ sở uy tín, có thương hiệu rõ ràng và tham khảo giá cả trước khi mua loa.

loa vi tính

Những thương hiệu loa vi tính nổi tiếng hiện nay là Soundmax, Logitech, Microblab, Samsung,… là những thương hiệu lâu năm, có uy tín và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Những thương hiệu này luôn luôn đem đến cho bạn những mẫu loa vi tính chất lượng tốt trên từng phân khúc giá. Chính vì thế, việc lựa chọn loa đến từ một thương hiệu nổi tiếng, lâu năm và được nhiều người tin dùng là một quyết định sáng suốt.

Về bảo hành, thời gian bảo hành của một bộ loa vi tính chính hãng thường là 12 tháng cho đến 2 năm, chính vì vậy mà khi mua bạn cũng nên để ý đến thời gian bảo hành. Đối với những mẫu loa vi tính hàng fake thì thời hạn bảo hành ngắn hơn, đôi khi không có thời gian bảo hành rõ ràng cụ thể, hoặc không có bảo hành. Vì vậy hãy hỏi kỹ lưỡng về chế độ bảo hành khi lựa chọn loa vi tính nhé

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post