Wikimua Uncategorized Công thức nấu bún bò Huế

Công thức nấu bún bò Huế

Công thức nấu bún bò Huế

Đến với xứ Huế mộng mơ chúng ta không chỉ được thưởng thức không gian đương đại truyền thống trong cung đình cổ xưa, đến với Huế chúng ta còn được thưởng thức vô vàn những món ăn Huế thơm ngon, cổ kính, nhưng lại rất sang trọng ẩn chứa trong cung đình vua chúa.

Những món ăn ở Huế thu hút không chỉ người dân nơi đây, mà còn là cả bao sự hấp dẫn với những du khách thập phương và du khách quốc tế. Ở đây có rất nhiều món ăn nổi tiếng như Bánh bèo cố đô, bánh bột lọc nhân tôm, bún bò Huế…tất cả tạo nên nét đẹp ẩm thực nơi đây.


Trong đó món Bún bò Huế hấp dẫn người ăn hơn cả, nên bài viết đã lựa chọn công thức chế biến đơn giản nhất, nhưng vẫn giữ được hương vị của món ăn trên của xứ cố đô để giới thiệu cho các bạn. Vì vậy hãy cùng nhau bắt tay vào bếp và cùng làm theo chúng tôi nhé !

1.Cách làm món Bún bò Huế nổi tiếng cố đô Huế

Đối với bún bò Huế thì khâu chuẩn bị gia vị và rau sống ăn kèm cho món ăn rất quan trọng, nhìn bát bún bò có đậm chất Huế không người ta sẽ nhìn hình thức trước là đã quyết định được hương vị món ăn rồi. Nên bài viết sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm dầu màu, rau sống, cách nấu bún bò Huế cho các bạn xem nhé !

1.1. Cách làm dầu màu bún bò Huế

Nguyên liệu:
Chảo chống dính
ớt bột Huế
Hành củ
Dầu ăn
Cách làm:
Đối với hành củ chúng ta bỏ vỏ, rễ, băm nhuyễn để đem phi thơm.


Bắc chảo chống dính lên bếp, cho chút dầu ăn, đổ hành phi thơm, nhớ khi phi hành không chín quá, vừa tới có mùi thơm là được, bắt đầu cho bột ớt vào đảo đều. Màu dầu vàng đỏ đẹp mắt là đạt yêu cầu nhé.

1.2. Xào ớt bún bò Huế

Nguyên liệu:
Ớt trái
Dầu ăn
Tỏi
Hành
Xả
Dứa thơm
Muối
Đường
Cách làm:
Thứ nhất tỏi , hành, xả làm sạch rồi băm nhuyễn để chuẩn bị đem phi thơm. Thứ hai bắc chảo lên bếp sau đó cho dầu ăn vào, đun nóng chúng ta tiếp tục cho tỏi, hành, xả vào phi thơm, khi có mùi thơm cho dứa vào.


Khi đồ chín chúng ta mới cho ớt, đường , muối vào đảo đều.

Hỗn hợp vừa thơm, vừa cay xè, nhìn đẹp mắt là đạt yêu cầu.

1.3. Rau sống ăn kèm bún bò Huế

Nguyên liệu:
Rau mùi
Rau chuối
Rau muống
Rau xà lách thái nhỏ
Hành lá
Hành tây
Chanh
ớt
Cách làm:
Khâu này chúng ta làm rất nhanh, đối với hành chúng ta bỏ phần lá lấy phần thân, trẻ nhỏ đem ngâm nước lạnh.

Rau muống, chỉ lấy phần cuỗng sau đó trẻ nhỏ, đem ngâm nước để rau mềm mà cong vút nhìn rất đẹp mắt.

Rau chuối : Chúng ta thái nhỏ rồi đem ngâm nước muối.


Các loại rau thơm khác chúng ta nhặt sạch, đem rửa, trước khi ăn đem ngâm nước muối loãng khoảng 20 phút. Vớt ráo để sẵn trên bàn.

ớt, canh, nước mắm để sẵn vào 1 đĩa , chanh có thể cắt làm 4 cho dễ ăn, ớt thái con chỉ, bỏ hạt nhé. Tất cả các nguyên liệu bày sẵn trên bàn cùng với dầu màu, ớt xào chỉ cần chờ bún bò là ăn được nhé.

1.4.Hướng dẫn cách làm bún bò Huế

Nguyên liệu:
Bún tươi
Chân giò
Thịt bò ( bắp bò)
Mắm ruốc Huế
Mía cây
Tiết bò
Chả Huế
Tiêu, hành, tỏi, gừng, xả
Muối, nước mắm ngon, bột ngọt
Cách làm:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thứ nhất chúng ta đem sơ chế sạch phần chân giò và thịt bò bắp. Chân giò phải mua loại chân tươi, còn mới, chứ không mua loại chân ôi thiu, ngoài ra mua chân giò ngoài chợ người ta làm sơ qua nên vẫn còn bẩn, cần sơ chế lại.

Trước hết chân giò đêm hơ nóng, bỏ phần móng giò đi. Dùng tay hơ qua lửa để cho chân hết lông, nếu để lông món bún sẽ mất ngon. Nếu còn lông nào khó lấy thì chúng ta dùng nhíp gắp sạch đi nhé.


Để cả nguyên chân giò chưa chặt ra vội đem ngâm với nước muối loãng cùng thịt bò bắp đã rửa sạch để nguyên miếng.

Sau khi ngâm nước muối khoảng nửa tiếng chúng ta có thể đem ra chặt chân giò, còn thịt bò để nguyên miếng: Chặt chân giò thành miếng dễ ăn, đến phần bắp chúng ta lọc lấy thịt buộc lại, giống như làm chân giò bó luộc.

Mía cây chúng ta sẽ dóc sạch bỏ rồi chặt thành khúc ngắn khoảng 15 cm, để ráo lát chúng ta hầm nước dùng.

Hành , tỏi gừng , xả chúng ta sơ chế sạch vỏ, rửa sạch. Đối với xả chúng ta mua củ dài sau đó lấy cả củ đập dập, cắt làm đôi, dùng dây lạt buộc chăt lại. Tỏi, hành, xả nếu muốn thơm nướng lên rồi đập dập, còn không thì chúng ta đạp dập không cũng được.

Tiết bò: Chúng ta cắt thành miếng dễ ăn khoảng 5cm.

Bước 2: Nấu mắm ruốc hương vị Huế

Nếu có điều kiện mua mắm ruốc gốc Huế là chuẩn nhất, vì mắm ruốc Huế rất thơm ngon có hương vị đặc biệt.


Cho mắm ruốc đun cùng nước lọc đun, nếu không đun mắm ruốc mùi sẽ hăng, nên khi đun sôi lăn tăn, dùng muôi vớt bọt trong nước để nước dùng trong, không bị đục.

Bước 3: Nấu nước dùng bún bò Huế

Nếu có nồi hầm chúng ta dùng, không thì dùng 1 nồi innox to cho mía , thịt bò, móng giò, thịt chân giò bó, nước mắm ruốc vào đổ nước ngập nguyên liệu và một xíu muối đun sôi. Canh bếp khi sôi nồi sẽ có những lớp bọt nổi lên, chúng ta dùng thìa hớt hết bọt đi.

Hầm khoảng được 10 phút thì chúng ta cho chả Huế, giò lụa, cứ tiếp tục ninh rồi cho mắm, muối, bột ngọt vào nêm nếm cho vừa miệng.


Chú ý là chúng ta phải thử thịt bò xem thịt chín chưa, nên dùng đũa chọc bên trong, thịt mềm là chín rồi nhé.

Gắp thịt bò ra thái mỏng khi còn nóng, thịt chân giò bó cũng thái mỏng để bày lên trên đĩa bún.

Bước 4: Thưởng thức món bún bò Huế

Bún chúng ta cho vào vợt nhúng qua nước sôi, mình trần qua nước để bún tơi, không bị dính vào nhau. Cho bún ra bát bắt đầu xếp bún, thịt, giò, thịt bò, chân giò, ớt xào, tiết bò lên trên cùng hành tươi. Sau đó đổ nước dùng tưới ngập bún.

Khi ăn chúng ta sẽ ăn kèm rau sống, canh, ớt, hạt tiêu cùng với dầu màu. Ăn kèm các thứ trộn lên sẽ rất hấp dẫn.

Như vậy chỉ cần vài bước đơn giản chúng ta đã có bát bún bò Huế cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng mà đậm chất Huế phải không nào.

2.Thưởng thức bún bò Huế

Đối với những ai chưa được đặt chân đến Huế có thể ra nhà hàng ăn món này, vì bán rất phổ biến trên các đường phố, nhưng cố gắng làm tại nhà cho gia đình mình ăn, vừa giữ được an toàn thực phẩm, mà hương vị không hề thay đổi.

Bún bò Huế ăn cay xè cùng ớt mới chuẩn vị món ăn, tất cả thịt cùng bún và rau sống hòa quện với nhau vừa ngọt, thanh, cay chính là điều hấp dẫn món ăn trên. Mùi mắm ruốc đặc trưng xứ Huế, kèm theo hương vị của bò gân, khiến món ăn có hương vị khó quên đối với người ăn.


Một món ăn đơn giản vậy thì chẳng có lý do nào chúng ta không nấu cho gia đình mình ăn vào những buổi sáng hay ngày cuối tuần. Gia đình cùng ăn thì món ăn trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Chúc các bạn thành công với món Bún bò Huế thơm ngon trên nhé !

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post