Wikimua Uncategorized Chè thập cẩm miền Bắc

Chè thập cẩm miền Bắc

Chè thập cẩm miền Bắc

Đối với cả 3 miền Bắc Trung Nam thì món chè thập cẩm đều trở nên quen thuộc trong từng làng quê đến thành thị, cốc chè mùa mè mát mẻ xua tan nóng nực. tuy nhiên mỗi miền có cách làm chè thập cẩm riêng, hôm nay bài viết thiệu món chè thập cẩm miền Bắc đơn giản nhất để các bạn cùng theo dõi nhé !

Nguyên liệu:
Đậu đỏ
Đậu xanh
Bột năng
Dừa nạo, dừa tươi, dừa khô
Nước cốt dừa
Sữa tươi
Lạc rang
Khoai môn
Bột nếp
Đường
Baking soda
Thạch hoa quả
Cách làm:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Quả dừa lấy cùi chúng ta mua về cạo sạch lớp vỏ bên trong đi, sau đó dùng nạo nạo nhỏ 1 phần quả dừa, phần dừa này chúng ta rắc khi ăn kèm với chè nên nạo xong chúng ta để sẵn ở đó.

Khoai môn đem cạo sạch vỏ sau đó sắt thành hình vuông nhỏ, dùng muối rửa sát để khoai hết nhớt.


Đậu xanh, đậu đỏ đem ngâm riêng 2 bát khác nhau với nước ấm, chúng ta sẽ ngâm với nước ấm khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ cho 2 loại đỗ mềm ra sẽ dễ nấu hơn.

Lạc thì chúng ta đem rang chín, để nguội tách vỏ, cho vào cối giã dập ra, tuy nhiên chỉ dã to, không để vụn vặt quá.

Thạch hoa quả thúng ta thái nhỏ, dễ ăn.

Bước 2: Nấu đậu đỏ , đậu xanh

Trước hết chúng ta nấu đậu đỏ, cho đỗ và nước cốt dừa vào ninh đậu đỏ, cho baking soda vào nấu thì đậu sẽ nhanh nhừ hơn. Khi đâu đã sánh quện thì chúng ta cho đường vào khuấy đều, khi nước cốt và đậu sấp nước , đậu nhừ nhuyễn là đạt yêu cầu.


Thứ hai nấu đậu xanh, chúng ta phải đồ chín lên, cho vào nồi cơm điện hoặc nồi hấp hấp nhuyễn đậu xanh. Khi được hỗn hợp mềm mượt thì chúng ta sẽ cho vani, đường, sữa tươi vào trộn đều. Sau đó cho đậu vào chảo sêm cho đỗ quyện lại với nhau. Khi thấy đậu được chúng ta bắc chảo đổ đậu ra bát để nguội.

Bước 3: Nấu khoai môn

Khoai môn thì chúng ta nên nấu bằng nồi cơm điện sẽ nhanh hơn rất nhiều, cho khoai vào nồi cùng 1 chút nước, 1 chút nước cốt, đường dừa nấu cho khi khoai nhuyễn thì là được. Đổ hỗn hợp ra bát để nguội.

Bước 4: Làm trân châu nhân dừa

Đổ bột năng ra bát sau đó cho nước nóng vào, chúng ta cho nước từ từ tránh để nhão và bị vón cục bột. Trộn bột đến khi nào bột dẻo có thể nặn được thì thôi. Chia bột thành nhiều phần nhỏ, mỗi viên chúng ta cho dừa cắt hạt lựu bên trong, nặn kín nhân lại, cứ làm liên tục đến khi nào hết bột.


Đặt nồi nước đun sôi, thả những viên trân châu vừa nặn vào, khi nào hạt nổi lên thì chúng ta vớt ra, ngâm qua nước đá để trân châu ăn giòn .

Bước 5: Nấu nước cốt chè

Rửa sạch lá dứa, cuộn tròn lại cho vào nồi nước luộc, tùy độ lá dứa mà cho nước lọc phù hợp. Đun sôi nước thì chúng ta tiếp tục cho đường, sữa tươi, sữa đặc, nước cốt dừa và 1 chút bột nếp vào, khuấy đều hỗn hợp lên . Chúng ta lấy thìa thử nếu thấy nước dùng béo, ngọt vừa phải thì là được nhé !

Bước 6: Thưởng thức chè thập cẩm miền Bắc

Lần lượt múc các thứ chúng ta làm bên trên bao gồm : Đậu đỏ, đậu xanh, trân châu, khoai môn, nước lá dứa, thạch hoa quả, dừa nạo, dừa khô, lạc rang. Cuối cùng cho một chút đá bào lên trên.


Như vậy chúng ta trộn đều lên và thưởng thức, cốc chè thật mát, sảng khoái và thơm ngon phải không nào.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post