Wikimua Uncategorized Cách lên thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi chỉ với 50k/ngày

Cách lên thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi chỉ với 50k/ngày

Cách lên thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi chỉ với 50k/ngày

Nhiều mẹ gửi thắc mắc về Chanhtuoi rằng nếu chỉ có ngân sách 50k/ngày thôi thì cho con ăn sao cho đủ dinh dưỡng và no nê. Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi thực ra không hề quá đắt đó, chỉ cần rau củ và một số chất dinh dưỡng là bố mẹ yên tâm con được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng rồi. Hãy cùng Chanh Tươi lên thực đơn và nấu ngay những món ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng sau bài viết này nhé.

Những dấu hiệu bé 5 tháng tuổi muốn ăn dặm

Mẹ sẽ là người hiểu con nhất. Và khi bé muốn ăn dặm, con sẽ có những dấu hiệu để mẹ biết và phục vụ nhu cầu ăn uống cho con. Bạn sẽ thấy con mình có các biểu hiện sau:

Bé có khả năng ngồi tương đối vững. Miệng bé chóp chép liên hồi ngay cả khi vừa được cho bú no sữa.

Bé tự chộp lấy đồ ăn và đưa vào miệng chính xác

Bé tỏ ra hợp tác khi mẹ đút đồ ăn vào miệng mình.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Bé hợp tác khi được mẹ cho ăn

Muốn đợi để được bú tiếp. Bé chơi không ngoan và mút tay, luôn hau háu để được bú tiếp.

Bé ngủ không sâu giấc vì đói. Thông thường, bé sẽ quấy khóc vào 3 tháng đầu sau đó chấm dứt. Thế nhưng từ 5 tháng, mẹ lại thấy bé xuất hiện triệu chứng này, chứng tỏ bé đã đến lúc ăn dặm.

Dấu hiệu quan trọng nhất báo hiệu bé đã đến lúc ăn dặm đó là bé phải từ 5 tháng tuổi trở lên.

Khi thấy bé có những dấu hiệu trên chứng tỏ đã đến lúc bạn nên cho bé ăn dặm. Hãy tìm hiểu và lên thực đơn để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Lượng chất dinh dưỡng cần bổ sung cho con mỗi ngày

Khi lên thực đơn ăn dặm cho con, bạn cần phải đảm bảo bé có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong ngày đó là:

  • Chất béo gồm mỡ động vật, dầu ăn, bơ…
  • Chất tinh bột gồm mì, gạo, bún…
  • Chất đạm gồm cá, thịt, cua, tôm, trứng…
  • Hoa quả và rau xanh.
thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Dinh dưỡng ăn dặm cho bé

Chỉ khi bé đảm bảo đủ 4 chất dinh dưỡng này thì mới có thể phát triển khỏe mạnh. Lúc bé mới ăn dặm, bạn chỉ nên cho bé ăn 1 loại thực phẩm trong một bữa ăn. Hãy nhớ rằng lấy cả phần nước và phần cái để đủ dinh dưỡng. Riêng trái cây, bạn có thể cho bé ăn thêm vì nó chứa nhiều dưỡng chất cần thiết. Lượng dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn của bé cũng nên tăng dần chứ không cho bé ăn nhiều ngay từ đầu.

Bé 5 tháng tuổi đang trong thời kỳ phát triển đặc biệt nhanh, sữa mẹ lúc này đã không còn đủ cung cấp dưỡng chất mà cơ thể bé cần. Lúc này bố mẹ càn cho con ăn dặm với các loại thức ăn dạng bột, kết hợp các loại nguyên liệu. Ăn dặp đúng lúc sẽ giúp vé phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn.

Kết hợp dinh dưỡng khi chuẩn bị thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Khi kết hợp dinh dưỡng cho bé, bạn cần chú ý một số điểm sau:

Các bé 5 tháng tuổi đa số chưa mọc răng hoặc chuẩn bị mọc răng sữa nên rất thích ăn. Thức ăn dạng hồ bột loãng rất thích hợp cho con ở giai đoạn này. Tuy bé được ăn dặm nhưng mẹ vẫn cần cho con bú hoặc dùng thêm sữa bột, nên bú sữa 5-6 lần/ngày và kết hợp với thức ăn dạng hồ.

Mục đích chính của việc cho bé ăn dặm với thức ăn dạng hồ bột không chỉ bổ sung thêm dinh dưỡng mà còn để con quen với các loại thức ăn, rèn thói quen ăn uống tốt.

Để tập cho bé có thói quen tốt, ngay từ khi còn bé thì bố mẹ nên cho bé ăn dặm nước trái cây bằng cách dùng muỗng đút. Sớm nhất là 15 ngày sau khi sinh là bố mẹ có thể dùng muỗng đút nước cho bé rồi.

Kết hợp các loại thực phẩm dễ ăn. Trước hết hãy sử dụng bột ăn dặm, bạn có thể dễ dàng cho bé ăn bột ăn dặm với hoa quả, hay bột ăn dặm với thịt xay, bột ăn dặm với các loại thủy hải sản.

Một số thực phẩm kết hợp hoàn hảo cho thực đơn ăn dặm của bé đó là: Cua có thể nấu với khoai mỡ, bí xanh, phô mai, rau đay, rau dền, mướp, đậu hà lan, rau muống, … Thịt gà với bí, rau mùng tơi, đậu…

  • Bột đậu nành: là sự kết hợp hoàn hảo của rau xanh, đường, bột gạo và sữa đậu nành theo tỉ lệ lần lượt là 1 thìa cà phê, 1 thìa cà phê, 2 thìa cà phê, 200 ml
  • Bột đậu xanh bí đỏ: với sự kết hợp của mỡ ăn (dầu ăn) 1 thìa, bí đỏ 2 miếng nhỏ, nghiền nát, bột gạo pha lẫn đậu xanh (1kg gạo + 2lạng đậu xanh), nước: 1 bát con
  • Bột tôm: gồm 2 thìa cà phê bột gạo, 2 thìa tôm tươi (bỏ vỏ,giã nhỏ), 1 thìa mỡ hoặc dầu ăn, 1 thìa rau xanh giã nhỏ, 1 bát con nước.
  • Bột cua: gồm 1 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa cà phê rau xanh giã nhỏ, 2 thìa cà phê bột gạo tẻ, 1 bát nước lọc cua
  • Bột thịt: gồm 2 thìa cà phê bột gạo, 2 thìa cà phê thịt nạc, 1 thìa mỡ hoặc dầu ăn, 1 bát con nước, 1 thìa rau xanh giã nhỏ
  • Bột trứng gồm: 2 thìa cà phê bột gạo, ½ cái lòng đỏ trứng gà hoặc 2 quả trứng chim cút, 1 thìa mỡ hoặc dầu ăn, 1 thìa rau xanh giã nhỏ, 1 bát con nước.

Những thực phẩm vàng giúp bé phát triển tốt hơn:

  • Trứng và phô mai: 2 thực phẩm này khi kết hợp với nhau được xem như là thực phẩm vàng cho bữa ăn của trẻ. Bạn có thể chế biến thành món trứng cuộn phô mai vô cùng đơn giản.
  • Thịt gà và cà rốt: Lượng vitamin A trong cà rốt sẽ được phát huy đến mức tối đa nếu như nó được nấu với thịt gà. Bạn có thể hầm 2 loại này với nhau và cho bé ăn cùng với bột ăn dặm.

Bạn có thể kết hợp các chất dinh dưỡng trên với hoa quả. Đừng quên thường xuyên thay đổi  thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi để đảm bảo dinh dưỡng cũng như giúp trẻ không bị biếng ăn.

Những dụng cụ cho bé ăn dặm cần thiết bố mẹ nên mua

Dụng cụ ăn của bé nên chọn bằng thủy tinh, inox, sành sứ hay nhựa không độc hại. Bắt buộc phải có:

  • Bình sữa (125ml, 250ml). Giá từ 85k
  • Ly thủy tinh (100ml, 200ml). Giá 169k/bộ 6 ly.
  • Muỗng: 2 cái: 1ml, 2.5ml, 5ml. Giá 56k.

Các đồ dùng chế biến

Dụng cụ vắt: dùng khi bố mẹ vắt nước trái cây. Chỉ cần để cả vỏ, cắt đôi quả rồi vắt. Có thể dễ dàng vắt nước trái cây mà không bị lãng phí.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Bộ dụng cụ vắt này giá chỉ 59.000₫.

Cốc đo lường: rất tiện lợi khi đong gạo nấu cháo cho bé hay cân đo đong đếm nước để chế biến món ăn. Chỉ cần mua loại cốc 200ml là đủ, nhưng phải có vạch chia rõ ràng, dễ sử dụng.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Dụng cụ mài: có rất nhiều chất liệu khác nhau như kim loại, nhụa,… nhưng các sản phẩm bằng gốm sứ thường dễ mài và dễ làm sạch. Ngoài ra nó còn rất bền.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Chày và cối: nên chọn loại dễ rửa, kích thước nhỏ gọn

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Nồi nhỏ: vì bé có sức ăn rất ít nên bố mẹ nên mua chiếc nồi nhỏ để dễ sử dụng. Người ta thường gọi là quánh nấu bột. Nên dùng nồi có chất liệu chống dính.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Thìa đo lường: bố mẹ nên mua thìa có dung tích dưới 15ml. Thường dùng đầy 1 thìa nhỏ và đầy 1 thìa to, nhưng người bán thường bán bộ 3 chiếc, mỗi chiếc hơn nhau 1/2 tiện hơn rất nhiều.

Rổ: mua loại rổ nhỏ sẽ dễ sử dụng hơn.

Rây: rây không chỉ dùng khi chắt nước canh mà còn có thể dùng để loại bỏ dầu mỡ, muối hay chần thức ăn qua nước nóng, để lọc thực phẩm,…

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi chỉ với 50k/ngày

Nghĩ người lớn ăn gì đã khó, lên thực đơn cho trẻ còn khó hơn. Nhiều mẹ tỏ ra rất khó khăn trong việc lựa chọn thực đơn ăn dặm cho bé. Dưới đây là thực đơn ăn dặm đã được rất nhiều mẹ áp dụng một cách hiệu quả:

Lưu ý: Dưới đây chỉ là các món chính, bố mẹ nên kết hợp cho con ăn thêm hoa quả, rau xanh và sữa nữa nhé.

Ngày 1:

Bữa sáng: Cháo cá nấu cùng đậu nành và bí xanh. Món ăn đầy dinh dưỡng cho buổi sáng. Chi phí cho món ăn này khoảng 15k/ bát.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Cá, đậu nành, bí xanh

Bữa trưa: Chân gà ác nấm hạt sen: Đây sẽ là thực phẩm bổ dưỡng giúp bé lấy lại năng lượng sau khi chơi suốt cả buổi sáng. Chi phí cho một bát cháo này rơi vào khoảng 25.000đ

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Cháo gà ác, nấm, hạt sen

Bữa tối: Nấu cháo trứng với rau mồng tơi và mướp: Đây là thực phẩm rất dễ ăn và mẹ có thể mua được ở bất kì đâu. Nếu nhà trồng được thì bạn sẽ tiết kiệm được chi phí, lại rất đảm bảo vệ sinh. Chi phí cho món ăn này khoảng 10 nghìn đồng.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Cháo trứng, mướp, mồng tơi

Ngày 2:

Bữa sáng: Cháo thịt lợn rau củ. Bé sẽ cảm thấy ngon miệng và không bị ngầy vì có rau củ đan xen. Món ăn này sẽ hết 20.000đ ( 10.000 tiền thịt và 10.000đ tiền rau củ).

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Thịt lợn, khoai tây, khoai lang, cà rốt

Bữa trưa: Cháo thịt bò với rau cải. Để tránh bị nhàm chán, bạn có thể thay đổi khẩu vị cho bé bằng món cháo thịt bò. Chi phí 20.000đ cho món ăn này ( 15.000 tiền thịt và 5000đ tiền rau).

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi với rau cải + thịt bò

Bữa tối: Thịt gà nấu cùng súp lơ và đậu nành giúp bé dễ tiêu hóa, lại đảm bảo dinh dưỡng. Chi phí cho món ăn này đó là 15.000đ (10.000 thịt gà và 5000đ rau với đậu nành)

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Thịt gà, súp lơ, đậu nành

Ngày 3:

Bữa sáng: Cháo cua với ngô và cà rốt. Giúp bé bổ sung vitamin A và chất đạm cần thiết cho cơ thể.Chi phí cho bữa sáng là 20.000đ (15.000 cua và 5.000đ rau củ)

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Cua, ngô, cà rốt

Bữa trưa: Cháo lươn nấu cùng đậu và khoai. Đây là món ăn đơn giản, rẻ tiền nhưng giàu dinh dưỡng. Chi phí 15.000đ( Lươn 10.000đ, đậu và khoai 5000đ).

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Cháo lươn, đậu, khoai

Bữa tối: Cháo tôm và rau mùng tơi. Chi phí 15.000đ ( 10.000 tôm và 5000 rau), là món ăn bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Ngày 4:

Bữa sáng: Cháo cá hồi hầm với rau củ. Đây là món ăn giúp phát triển trí thông minh, tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Chi phí 25.000đ ( Cá 20.000đ, rau củ 5000đ).

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Cháo cá hồi rau củ

Bữa trưa: Cháo cá cà chua. Món ăn này hết khoảng 15.000đ ( 10.000 cá và 5000đ rau, cà chua).

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Cháo cá cà chua

Bạn có thể lặp lại những món ăn trên cho bữa tối và những ngày sau đó theo vòng tuần hoàn để bé không bị chán ăn. Ngoài ra mẹ có thể tham khảo các món cháo khác như cháo bó xôi, cháo bông cải, cháo cà rốt, cháo cá, cháo thịt heo nạc, cháo lòng đỏ trứng gà, cháo rau củ hầm thịt, cháo cá rau cải, cháo bánh mì,… để đổi bữa cho bé.

Trên đây chỉ là những món ăn chính mỗi bữa cho bé. Ngoài ra còn có mẹ cũng nên cho bé ăn thêm:

  • Các loại rau giằm: cà rốt giằm, cà chua giằm, bông cải giằm, cải thìa giằm, bí đỏ giằm,…
  • Trái cây giằm: táo giằm, táo đỏ giằm, chuối giằm,…
  • Lòng đỏ trứng gà, sữa chua, canh thịt gà, canh cá, nạc cá giằm, canh thịt lòng đỏ trứng,…
  • Sữa lòng đỏ trứng, sữa chua lòng đỏ trứng, cải thìa sữa chua, bông cải phô mai,…

Lưu ý: Phương pháp nuôi con mới được nhiều mẹ áp dụng hiện nay là cho bé ăn nhạt, khi con trên 6 tháng mới bắt đầu thêm một ít muối hay đường nhé.

Một số sai lầm thường gặp khi cho bé ăn dặm

Điều quan trọng đầu tiên đó là cho bé ăn đúng thời điểm, khi bé có những dấu hiệu đòi ăn như trên, rơi vào khoảng lúc bé 5 tháng tuổi thì bạn nên cho bé ăn dặm.

Khi mới bắt đầu quá trình ăn dặm, bạn không nên ép trẻ ăn quá nhiều vì thức ăn chính lúc này vẫn là sữa mẹ. Vì vậy, mẹ chỉ nên đan xen thêm các thực phẩm ăn dặm cho bé làm quen dần.Việc ép bé ăn nhiều sẽ chỉ làm bé ngầy và sợ ăn. Gây khó khăn cho việc cho bé ăn sau này.

Ăn kết hợp cả 4 nhóm dinh dưỡng vì chúng đều rất quan trọng. Mẹ không nên thiên về bất kì loại thực phẩm nào, đặc biệt là chất đạm. Điều này sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở bé. Bạn hãy sử dụng các thực phẩm chứa 4 nhóm chất dinh dưỡng này một cách đầy đủ trong ngày.

Cho bé ăn cả nước lẫn cái để không bỏ phí những phần dinh dưỡng còn sót lại ở phần cái. Tư tưởng ăn nước bỏ cái là hoàn toàn sai lầm.

Bạn có thể tạo niềm vui cho con trong mỗi bữa ăn bằng cách để bé cầm, nắm và tự đưa vào miệng một số loại thực phẩm như rau, cà rốt cắt thanh dài… Đừng biến bữa ăn thành cực hình với trẻ. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị trước những thực phẩm dự định sẽ nấu cho bé vào ngày mai.

Không nên để thực phẩm nấu sẵn qua đêm như cháo xay sẵn, nấu sắn…Điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Tuy nhiên, bạn có thể chuẩn bị trước các thao tác như vo gạo sẵn và để vào ngăn đá tủ lạnh, gọt vỏ sẵn các loại rau củ…

Tuyệt đối không tạo thói quen xấu cho bé đó là vừa ăn vừa di chuyển hay vừa ăn vừa xem ti vi. Điều này sẽ khiến bé hình thành thói quen không tốt và rất khó bỏ. Thay vì vừa ăn vừa xem tivi, bạn nên kể và nói chuyện với bé về những loại thực phẩm mà bé đang ăn như carot chứa dưỡng chất gì, bữa ăn gồm những loại nào…Mặc dù bé không hiểu nhưng đây là cách vô cùng hiệu quả để kích thích trí thông minh của trẻ, đồng thời giúp bé tập trung vào việc ăn uống hơn.

thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Không nên vừa cho con ăn vừa xem tivi

Muốn con khỏe mạnh, mẹ nhất định phải chịu khó. Đừng lơ là các bữa ăn dặm của con vì tuy nó không nhiều nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể trạng lẫn tư duy của trẻ. Hi vọng bài viết thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi chỉ với 50k/ngày này sẽ giúp ích cho bạn phần nào, là giải pháp để bữa ăn của bé thêm đầy đủ và ngon hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post