Wikimua Uncategorized Cách bảo quản tỏi đen được lâu mà vẫn thơm ngon

Cách bảo quản tỏi đen được lâu mà vẫn thơm ngon

Cách bảo quản tỏi đen được lâu mà vẫn thơm ngon

Tỏi đen sau khi lên men có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể tăng cường chống oxy hóa, phòng chống các loại vi khuẩn xâm nhập và hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư, bệnh về tiêu hóa, tim mạch… Tuy nhiên tỏi đen rất dễ bị hư nếu bảo quản không đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu cách bảo quản tỏi đen và những công dụng tuyệt vời của tỏi đen bạn nhé

I/. Tỏi đen là gì?

Từ xa xưa, tỏi vừa được sử dụng như là 1 loại gia vị rất phổ biến, vừa được dùng như 1 loại thực phẩm chữa bệnh.

Tỏi được dùng như 1 vị thuốc để kích thích hệ tiêu hóa, hỗ trợ ức chế, tiêu diệt tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, phòng ngừa trụy tim mạch, ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh…

Tuy nhiên, nhược điểm cố hữu của tỏi là mùi khó chịu do các hợp chất sulfur gây ra.

 Vì vậy, để khắc phục nhược điểm này, người ta đã lên men tự nhiên tỏi tươi để tạo ra tỏi đen. Tỏi đen vừa có tác dụng khắc phục được mùi khó chịu của tỏi, vừa làm tăng tác dụng chống oxy hóa của tỏi.

cach-bao-quan-toi-den-lau-hu

Tỏi đen rất tốt cho sức khỏe

Tỏi đen có vị ngọt giống như các loại trái cây, chỉ cần bóc lớp vỏ ngoài là có thể ăn được và bảo quản trong thời gian dài.

Sau khi lên men, các nhóm hợp chất có trong tỏi tăng đáng kể, trong đó hàm lượng đường tăng khoảng 13 lần, fructose tăng 52 lần. Đặc biệt, sallyllcystein là chất đã được chứng minh có tác dụng mạnh của tỏi đen, tăng 6 lần so với tỏi tươi.

Chính vì thế tỏi đen có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và ngày càng được ưa chuộng hơn trong chế biến trong các món ăn, có thể ăn trực tiếp rất ngon. Tỏi đen khi ăn trực tiếp hương vị dịu nhẹ, béo và bùi như mùi sô co la vậy.

 

II/. Cách bảo quản tỏi đen

Lưu ý khi bảo quản tỏi đen

  • Tỏi đen rất dễ bị hư hỏng và nấm mốc, đặc biệt là trong môi trường có độ ẩm cao, không khí xâm nhập. Vì vậy để đảm chất lượng, chúng ta cần có cách bảo quản tỏi đen đúng, đồng thời nên sử dụng tỏi đen càng sớm càng tốt.
  • Khi mua tỏi đen ở những của hàng, bạn cố gắng để ý đến ngày sản xuất, hạn sử dụng và làm theo chỉ dẫn của đơn vị sản xuất. Nếu trên bao bì không ghi rõ, bạn nên gọi điện trực tiếp đến công ty đó để được giải đáp.
  • Đối với sản phẩm tỏi đen tự làm tại nhà thì nó phụ thuộc vào chất lượng củ tỏi và môi trường bảo quản của bạn. Nếu làm tại nhà thường thì thời hạn bảo quản tỏi đen sẽ ngắn hơn rất nhiều, các bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt.
  • Sự lưu thông dòng khí cũng có thể khiến vi khuẩn tấn công tỏi đen dễ dàng hơn và gây hư hỏng. Vì thế, bạn cần bọc tỏi đen trong túi kín. Độ ẩm và ánh sáng trực tiếp là “kẻ thù” của tỏi nên hãy tránh xa những điều này nhé.
  • Ngoài ra, bạn không nên để tỏi đen chung với các thực phẩm khác để có thể giữ tỏi đen được lâu nhất.

Cách bảo quản tỏi đen

 

bao-quan-toi-den-trong-cac-hu-thuy-tinh-co-nap

Cách bảo quản tỏi đen

Dưới đây là cách bảo quản tỏi đen khi còn nguyên trong bao bì hút chân không. Nếu bạn đã mở bao bì thì phải dùng ngay trong 5-7 ngày (ở điều kiện bảo quản bình thường) nhé các bạn.

Để bảo quản tốt nhất và tránh khí lạnh và ánh sáng tiếp xúc trực tiếp, các bạn nên cho toàn bộ túi tỏi đen vào 1 chiếc hộp giấy hoặc hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín.

1. Cách bảo quản tỏi đen ở nhiệt độ phòng

Tỏi đen còn nguyên trong túi chân không, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp vào.

Thời hạn bảo quản tỏi đen ở nhiệt độ phòng:

  • Phòng trên 26oC: 2 tuần
  • Phòng lạnh dưới 26oC: 4 – 6 tuần

Lưu ý: nếu đã mở bao bì (hoặc không có túi hút chân không) nên dùng hết trong 1 tuần.

2. Cách bảo quản tỏi đen trong tủ lạnh

Tỏi đen phải còn nguyên trong túi chân không, nên đặt tỏi đen trong 1 chiếc hộp đựng thực phẩm để tránh hơi lanh tiếp xúc trực tiếp.

Thời hạn bảo quản tỏi đen trong tủ lạnh như sau:

  • Bảo quản tỏi đen trong ngăn mát tủ lạnh: 06 tháng
  • Bảo quản tỏi đen trong ngăn đông (tủ  lạnh 2 cửa): 12 tháng
  • Bảo quản tỏi đen trong tủ đông chuyên dụng: 18 tháng.

Lưu ý: nếu đã mở bao bì hút chân không (hoặc không có hút chân không) thì các bạn phải bảo quản trong hộp kín ở ngăn mát, và tranh thủ dùng trong vòng 2-3 tuần, tránh để lâu tỏi sẽ dễ bị nấm mốc rất nguy hiểm.

 

III/. Công dụng của tỏi đen

Sau quá trình lên men 45 – 60 ngày, hàm lượng dược chất có trong tỏi đen cao hơn nhiều lần. Dưới đây là các công dụng của tỏi đen:

  • Chống Oxy hóa, bảo vệ tế bào và ngăn ngừa lão hóa
  • Khả năng diệt khuẩn và kháng virus mạnh
  • Tăng cường chức năng miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài môi trường như virus, vi khuẩn, nấm, mầm bệnh,…
  • Điều chỉnh và ổn định đường huyết
  • Giảm cholesterol, ngăn ngừa tình trạng máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ
  • Chống viêm nhiễm hữu hiệu cho cơ thể, chống các bệnh về viêm khớp
  • Phòng chống và điều trị các bệnh liên quan tới dạ dày, đường ruột, tá tràng
  • Thanh lọc và giải độc gan
  • Tăng cường sinh lực và điều trị viêm xoang
  • Ổn định hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng biếng ăn kinh niên
cong-dung-cua-toi-den

Công dụng của tỏi đen

1. Chống oxy hóa, bảo vệ tế bào và ngăn ngừa lão hóa

Bản chất của quá trình lão hoá của con người là quá trình oxy hóa, và chức năng chống oxy hóa vượt trội của tỏi đen là lý do chính tại sao nó có thể tạo ra kết quả rất tốt cho nhiều bệnh, và nó cũng tạo ra các bệnh rất tốt sẽ khiến cơ thể mất tính đa năng của nó. Vai trò của chăm sóc sức khỏe. Khả năng chống lão hóa, chống oxy hóa cao gấp 39 lần so với tỏi thông thường.

2. Khả năng diệt khuẩn và kháng virus mạnh

Khử trùng, xây dựng tường phòng bệnh

Các allicin chứa trong tỏi đen có tác dụng kháng khuẩn phổ rộng, và nó giết chết hàng chục virus dịch bệnh và nhiều vi sinh vật gây bệnh. Thành phần diệt khuẩn chủ yếu là allicin, và cũng có một chất lỏng dầu màu trắng “propylene sulfide” [(CH2CH2H2) 2S]. Loại allicin này thậm chí có thể tiêu diệt trực khuẩn thương hàn, trực khuẩn lỵ, vi-rút cúm và thậm chí nếu pha loãng 100.000 lần.

Các chất dễ bay hơi tỏi đen, nước rỉ và allicin có tác dụng ức chế đáng kể hoặc tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh trong ống nghiệm. Các hợp chất chứa lưu huỳnh này cũng có khả năng ức chế mạnh và tiêu diệt nấm gây hại, và sức mạnh của chúng tương đương hoặc thậm chí mạnh hơn các chất bảo quản hóa học axit benzoic và axit sorbic, và là tác dụng kháng khuẩn mạnh nhất trong số các thực vật tự nhiên hiện đang được tìm thấy.

3. Tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng dầu dễ bay hơi tan trong chất béo trong tỏi đen có thể làm tăng đáng kể chức năng thực bào của đại thực bào và tăng cường hệ thống miễn dịch. Allicin có chức năng kích hoạt màng tế bào bao gồm chất béo đường, có thể làm tăng khả năng thấm, tăng cường sự trao đổi chất của tế bào, tăng sức sống và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Lysine và serine đều có chức năng cải thiện khả năng miễn dịch, Vitamin C cũng có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Kẽm chứa trong tỏi đen có liên quan đến tổng hợp hormone và cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

4. Điều chỉnh và ổn định lượng đường trong máu

Tỏi đen có thể ảnh hưởng đến sự tổng hợp glycogen trong gan, làm giảm lượng đường trong máu và tăng nồng độ insulin huyết tương. Trong đó allicin có thể làm giảm lượng đường trong máu bình thường, tỏi đen cũng chứa sulfoxide cysteine ​​S và S-methyl-allyl cysteine ​​sulfoxide, sulfua chứa ức chế G-6 này -P enzyme NADPH, ngăn ngừa tổn thương insulin, có tác dụng hạ đường huyết. Allyl disulfide trong tỏi đen cũng có tác dụng này. Các ancaloit chứa trong tỏi đen cũng có thành phần làm giảm lượng đường trong máu, tăng chức năng của insulin, và quan trọng hơn, nó không ảnh hưởng đến mức đường trong máu bình thường. Glycine làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Isoleucine có chức năng thúc đẩy bài tiết insulin và điều hòa lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu trong thí nghiệm trên động vật với thử nghiệm dung nạp glucose tỏi đen 25g, lượng đường huyết tối đa của nhóm tỏi đen giảm giá trị 12,4% ± 1,2%, nhóm kiểm soát nước cất là 1,8% ± 0,5%, cho thấy tỏi đen Nó có tác dụng đáng kể trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, không có tác dụng hạ thấp ba chiều cao.

5. Điều trị bệnh viêm khớp

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong tỏi có chứa từ 0,10 đến 0,36% tinh dầu, trong đó có hơn 90% các hợp chất lưu huỳnh (S). Tỏi có mùi vị đặc trưng đó là alicin thành phần chủ yếu trong tỏi. Tuy nhiên, chất này không có trong tỏi ngay từ đầu mà được hình thành khi chịu tác động từ enzym alinase khi giã dập. Ngoài ra, trong tỏi còn chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất, đầu tiên phải kể tới selen.

Theo y học cổ truyền, tỏi có tính ôn, vị cay và hơi độc nhẹ, với công dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu đờm, tiêu nhọt,… Với những đặc tính trên, tỏi được xem như một loại “thần dược” tự nhiên trong quá trình giảm đau xương khớp.

Sử dụng tỏi để chữa bệnh xương khớp, nên kết hợp với rượu thành rượu tỏi là hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các món ăn có sử dụng tỏi để chữa bệnh đau khớp.

 

IV/. Cách sử dụng tỏi đen

1. Thời hạn sử dụng của tỏi đen là bao lâu?

Tỏi đen có đặc điểm kỵ môi trường có độ ẩm cao nên để bảo quản lâu các bạn nên cho vào các hộp bảo quản thức ăn có nắp đậy kín để bảo quản trong tủ lạnh hoặc môi trường bên ngoài.

Khi mua tỏi đen, bạn nên lưu ý thời hạn sử dụng tỏi đen có ghi trên bao bì.

Dưới đây là thời hạn bảo quản tỏi đen khi còn nguyên bao bì hoặc túi hút chân không (mình đã đề cập ở phần trên):

  • Môi trường bên ngoài: 2 tuần.
  • Tủ lạnh (ngăn mát): 06 tháng.
  • Tủ lạnh (ngăn đông) 12-18 tháng.

Nếu bạn mua loại tỏi đen không có bao bì, không có túi hút chân không, hoặc bạn đã xé ra sử dụng:

  • Môi trường bên ngoài: 5-7 ngày (tốt nhất dưới 5 ngày)
  • Tủ lạnh (ngăn mát): 1-2 tuần.
  • Tủ lạnh (ngăn đông): 2 tháng.

Lưu ý: tất cả tỏi đen khi bảo quản phải để trong hộp giấy hoặc các loại hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng và không khí ẩm.

 

2. Liều dùng tỏi đen

lieu-dung-toi-den-la-bao-nhieu

Liều dùng tỏi đen như thế nào?

Tùy theo nhu cầu sử dụng và mỗi loại bệnh mà các bạn sẽ cân nhắc liều dùng tỏi đen hợp lý. Dưới đây là liều dùng tỏi đen & cách sử dụng để bạn tham khảo:

1. Những người bình thường (bồi bổ sức khỏe): liều dùng tỏi đen là 1-2 củ/ngày, chia làm 2 lần sáng – trưa.

2. Điều trị táo bón: liều dùng tỏi đen là 2-3 củ/ngày, chia làm 2-3 lần sáng – trưa hoặc chiều.

3. Cải thiện khả năng miễn dịch và ngăn ngừa cảm lạnh: liều dùng tỏi đen là 2-3 củ/ngày, chia làm 2-3 lần sáng – trưa hoặc chiều.

4. Ngăn ngừa ung thư: liều dùng tỏi đen là 2-3 củ/ngày, chia làm 2-3 lần sáng – trưa hoặc chiều.

5. Cải thiện giấc ngủ: liều dùng tỏi đen là 1-2 củ/ngày, chia làm 2 lần sáng – trưa.

Lưu ý:

  • Những người bệnh máu trắng và các triệu chứng liên quan đến đông máu kém không nên dùng tỏi đen.
  • Trẻ em nên hạn chế ăn tỏi đen.
  • Không nên lạm dụng và dùng quá liều, liều dùng tỏi đen tối đa là 4 củ /1 ngày.
  • Không nên dùng liên tục trên 45 ngày. Nên có thời gian nghỉ 2 tuần giữa các lần sử dụng.

 

3. Ăn tỏi đen vào lúc nào tốt nhất? Tại sao nên ăn vào buổi sáng là tốt nhất?

Buổi sáng là lúc cơ thể dễ hấp thụ các loại Vitamin và dinh dưỡng tốt nhất.

Ngoài ra nên ăn tỏi đen vào buổi sáng vì sáng sớm là thời điểm vi khuẩn, virus trong cơ thể khá yếu nên chúng ta cần bổ sung tỏi đen để tiêu diệt triệt để 100% lượng vi khuẩn có hại trong cơ thể giúp tăng hiệu quả phòng – chữa bệnh.

Đặc biệt ăn tỏi đen vào lúc đói, khi dạ dày và ruột đang rỗng sẽ làm tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất của tỏi đen vào trong cơ thể.

Có thể dùng vào buổi trưa, chiều nhưng không nên dùng vào buổi tối.

 

V/. Cách ăn tỏi đen giảm cân

cach-an-toi-den-giam-can

Cách giảm cân bằng tỏi đen

Ăn tỏi đen có giảm cân không?

Ăn tỏi sẽ giúp đẩy nhanh các quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Ngoài ra, tác dụng của tỏi đen còn giúp kích thích hệ thần kinh giải phóng ra hormone adrenalin, chất giúp làm tăng quá trình trao đổi chất. Đồng thời với đó sẽ giúp bạn ngăn chặn sự lắng động chất béo tạo thành các mảng mỡ ở dưới da lên đến 40%. Do đó, nếu như bạn ăn tỏi hàng ngày thì bạn sẽ không còn lo lắng về những ngấn mỡ thừa xấu xí trên cơ thể.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Weizmann ở Israel đã chỉ ra allicin có trong tỏi chình là chất ức chế cơn thèm ăn hiệu quả, nó sẽ giú bạn phóng thích các chất béo, làm hạn chế sự tích tụ của mỡ thừa trong cơ thể. Từ đó chất béo dễ dàng bị đào thải ra ngoài, giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng hơn.

Cũng theo tiến sĩ David Mirelman tỏi còn có tác dụng giảm cholesterol, kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường cũng như tăng cường sức khỏe tim mạch. Bởi tỏi sau khi lên men chuyển thành tỏi đen sẽ có các dược chất được tăng lên gấp nhiều lần so với tỏi thường và công dụng của tỏi đen cũng tốt hơn tỏi thường gấp nhiều lần. Trong đó có các dược chất như lysine, calcium,… tăng lên gấp nhiều lần so với tỏi tươi thông thường. Hai dược chất này có tác dụng kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn, giúp giảm cholesterol,…

Cách ăn tỏi đen giảm cân

Hiệu quả giảm cân với tỏi đen đôi khi cao hơn rất nhiều so với việc bạn ăn kiêng hay tập thể dục.

Có 02 cách ăn tỏi đen giảm cân:

  • Ăn tỏi đen trực tiếp: để giảm cân chúng ta nên ăn tỏi đen 2-3 củ mỗi ngày, trong vòng 8-24 tuần là có thể hạ lượng cholesterol có trong máu xuống khoảng 9%.
  • Ngâm rượu tỏi đen: bạn sử dụng 200g tỏi đen ngâm với 1 lít rượu trắng, sau 5-7 ngày là có thể dùng được. Uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ (chén mắt trâu) sau khi ăn.

Ngoài ra để tăng hiệu quả giảm cân, bạn nên kết hợp với việc tập thể dục đều đặn và chế độ ngủ nghỉ đầy đủ là bạn sẽ loại bỏ được mỡ xấu và lấy được vóc dáng mong muốn.

cach-ngam-ruou-toi-den-giam-can

Rượu tỏi đen có tác dụng giảm cân rất hiệu quả

Xem thêm: Cách ngâm rượu tỏi đen và hướng dẫn khi dùng
Lời kết

Tỏi đen là một loại thực phẩm quý, giàu dinh dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể trong việc cải thiện hệ miễn dịch, phòng chống lão hóa, cải thiện hệ tim mạch và rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã biết cách bảo quản tỏi đen để giữ được lâu, giữ được hàm lượng dinh dưỡng và hương vị của tỏi đen rồi nhé.

Chúc các bạn thành công. Thân mến!

 

>> Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post