Wikimua Uncategorized Tác dụng của Vitamin C trong dưỡng da là gì? Dùng Vitamin C thế nào?

Tác dụng của Vitamin C trong dưỡng da là gì? Dùng Vitamin C thế nào?

Tác dụng của Vitamin C trong dưỡng da là gì? Dùng Vitamin C thế nào?

Vitamin C có một vai trò quan trọng trong cuộc sống thường ngày. Vậy tác dụng của Vitamin C trong dưỡng da là gì? Vitamin C có những loại nào và dùng thế nào cho đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn liên quan đến cách sử dụng Vitamin C.

Vitamin C là gì?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa hiệu quả có khả năng đẩy lùi các gốc tự do trong cơ thể, tái tạo collagen (collagen là loại protein giúp da đàn hồi và căng mịn). Các thí nghiệm cho thấy Vitamin C có tác dụng ngăn ngừa hoặc xóa bỏ nếp nhăn, ngay cả trước hoặc sau khi chúng xuất hiện. Vì vậy, trong các tác dụng của Vitamin C thì vai trò được biết đến nhiều nhất là chống lão hóa cho da.

Vitamin C còn khá nổi tiếng trong việc chống ô nhiễm, kháng viêm cho da. Đối với các vết thâm, sẹo, đốm đen, Vitamin C có khả năng ức chế sự hoạt động của các sắc tố; từ đó làm giảm thâm, sẹo, giúp da sáng và đều màu.

Vì những tác dụng tích cực này mà Vitamin C khá phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da.

Tác dụng của Vitamin C giúp chống lại sự lão hóa ở da

Phân loại và tác dụng của Vitamin C là gì?
Vitamin C có nhiều dạng khác nhau và khá nhiều trong số chúng đều hoạt động tốt trên da. Những loại Vitamin C có trong sản phẩm làm đẹp phổ biến bao gồm các loại dưới đây.

 . L-ascorbic acid
 . Ascorbyl palmitate
 . Sodium ascorbyl palmitate
 . Retinyl ascorbate
 . Tetrahexyldecyl ascorbate
 . Magnesium ascorbyl phosphate
 . Ascorbyl glocoside

Vintamin C có khá nhiều loại khác nhau

L-ascorbic hay còn gọi là ascorbic acid, là loại Vitamin C nổi bật và hoạt động hiệu quả nhất trong số các dạng vì nó có khả năng tác động vào lớp trung bì của da.

Ở mức độ 3%, ascorbic acid giúp da chống oxy hóa. Ở mức 10%, acid này bắt đầu hoạt động tái tạo collagen và nồng độ cao hơn sẽ làm giảm vết thâm nám. Khi sử dụng đúng cách, loại vitamin này sẽ làm da săn và mịn hơn.

Nhược điểm của ascorbic acid là nó rất dễ bị oxy hóa khi chịu tác động từ ánh sáng, độ nóng và không khí. Do đó, khi mua các sản phẩm có chứa thành phần này, bạn cần chú ý chọn các kiểu đóng gói trong hũ màu tối, dạng chai nhấn để hạn chế thấp nhất tất cả các tiếp xúc kể trên.

Ascorbyl palmitate là sự kết hợp giữa L-ascorbic acid và palmitic acid (một loại acid béo). Dạng vitamin này có khả năng tái tạo collagen và đẩy lùi các gốc tự do. Ascorbyl palmitate ít bị biến đổi (hay nói cách khác, bền vững) hơn L-ascorbic acid nhưng vẫn cần được bảo quản trong các lọ tối màu chống nắng chống ánh sáng xuyên qua.

Sodium ascorbyl palmitate ở nồng độ 1% có thể chống sự xuất hiện của mụn, 5% chống viêm, chống sưng trên da mặt và cơ thể khi bị mụn. Do đó, dạng này hoạt động hiệu quả trong điều trị mụn.

Magnesium ascorbyl phosphate thì được chứng minh có tác dụng tốt ở các làn da sạm nám, da không đều màu.

Sử dụng Vitamin C như thế nào cho đúng cách

Vitamin C có thể được sử dụng vào ban ngày lẫn ban đêm.

Cách sử dụng Vitamin trên da mặt: Làm sạch mặt bằng sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, sử dụng Vitamin C cùng các bước Skin care khác và cuối cùng là kem dưỡng ẩm. (Các bước Skin care cụ sẽ được giới thiệu trong 1 bài khác)

Cách thức bảo quản

Khi sử dụng Vitamin C điều đầu tiên cần để ý đến là cách bảo quản và tình trạng sản phẩm. Các dạng Vitamin C thiếu bền vững có thể chuyển hóa thành dạng khác hoặc bị oxy hóa. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy sản phẩm đã chuyển màu có nghĩa là sản phẩm đã bị giảm chất lượng.

Để bảo quản Vitamin C tốt nhất ta cần cố gắng tránh để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, ánh nắng, sức nóng và hạn chế không khí lọt vào. Sau khi sử dụng nên đậy kín nắp, đặt vào nơi tối và mát mẻ.

Lọ màu tối sẽ hạn chế tối đa ánh sáng lọt vào

Nồng độ sử dụng

Người có làn da nhạy cảm có thể sử dụng các nồng độ thấp từ 3% đến 10% để kiểm tra các phản ứng trên da hoặc dị ứng sản phẩm nếu có.

Khi da đã quen dần hoặc các làn da bình thường có thể sử dụng nồng độ từ 10% đến tối đa 20%. Và điều rất quan trọng, khi Vitamin C trở thành một bước trong thói quen làm đẹp hàng ngày của bạn thì bạn phải luôn nhớ sử dụng kem chống nắng để tránh các phản ứng oxy hóa trên bề mặt da.

Những loại thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C có mặt tự nhiên trong các loại rau và hoa quả, đặc biệt là cam và các loại quả cùng họ. Ngoài ra, nồng độ Vitamin C cao có mặt trong các loại quả sau: đào, ớt chuông, quả mâm xôi, bông cải xanh, súp lơ, nho, thơm, khoai tây, dâu tằm, củ cải trắng, khoai lang, cà chua, dưa hấu.

Các loại trái cây như chuối, quả việt quất, cà rốt, sơ ri, xoài, lê, mận… cũng chứa một lượng Vitamin C kha khá, tuy nhiên thấp hơn nhóm thực phẩm kể trên.

Một trong những cách để bổ sung Vitamin C, giúp chăm sóc da là bạn hãy ăn nhiều loại rau, quả có chưa Vitamin C ở trên. Những loại thực phẩm này cung cấp Vitamin C sẽ giúp cho làn da của bạn có sức khỏe từ bên trong, hỗ trợ cho các biện pháp chăm sóc da bằng mỹ phẩm.

Một số dòng sản phẩm Vitamin C chăm sóc da mặt

Rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm có chiết xuất Vitamin C để tăng hiệu quả chăm sóc da. Dưới đây là một số dòng sản phẩm nổi bật bạn nên tham khảo.

1. Skinceutical – C E Ferulic Serum – 30ml

Thành phần chính của C E Ferulic là L-ascorbic 15%, 1% vitamin E và 0.5% ferulic acid. Loại serum này được giới thiệu là “giúp trung hòa các gốc tự do tạo ra bởi tia các tia UVA/UVB và ô nhiễm không khí, vốn là các nguyên nhân gây ra quá trình lão hóa da.”

Skinceutical – C E Ferulic Serum được đánh giá cao về chất lượng

Dòng sản phẩm này có đánh giá rất tốt từ đa số người sử dụng và cũng là sản phẩm Vitamin C có giá cao nhất trên thị trường hiện nay. Sau một thời gian ngắn sử dụng khoảng vài tuần, da mặt bạn sẽ sáng rõ lên trông thấy và kết cấu mịn màng hơn. Các đốm đen, sẹo và quầng thâm cải thiện rõ rệt. Làn da có nhiều biến chuyển lớn, căng bóng, tươi trẻ.

Điểm trừ lớn nhất của L-ascorbic là cực dễ bị oxy hóa khi bảo quản trong điều kiện kém. Và điểm trừ thứ 2 của sản phẩm này là khá đắt đỏ. Sản phẩm có thể mua được tại Amazon, các shop hàng xách tay uy tín.

2. Paula’s Choice – RESIST C15 Super Booster – 20ml

Đây là một sản phẩm Vitamin C khác từ Paula’s Choice với giá chỉ bằng khoảng 1/3 so với nhãn hàng Skinceutical ở trên. Tuy vậy, đây là cũng là một sản phẩm rất đáng để sử dụng. Sau khi dùng một thời gian, từ 1 đến vài tuần, bạn sẽ thấy da sáng lên rõ rệt, các vùng da sạm đen, không đều màu và các đốm nâu, sẹo sẽ được làm mờ.

Paula’s Choice – RESIST C15 Super Booster – 20ml

Da dẻ mịn hơn nhờ tính kháng viêm chống mụn của sản phẩm này. Resist C15 Super Booster cũng được khuyên dùng đối với các bạn có làn da nhiều mụn vì lượng tập trung L-ascorbic acid cao trong sản phẩm (15%).

Sản phẩm có thể mua được tại các shop hàng xách tay uy tín, hoặc mua ở Lazada Tại đây.

3. Cosmetic skin solutions – Vitamin C+E Serum Advanced Formula – 30ml

Dòng sản phẩm Vitamin CE Serum này của Cosmetic Skin Solutions được mệnh danh là sản phẩm “sinh đôi” của Skinceutical CE Ferulic Serum vì công thức khá gần giống, với thành phần chính 15% L-ascorbic, 0.5% Ferulic acid và 1% vitamin E.

 

Cosmetic skin solutions – Vitamin C+E Serum Advanced Formula – 30ml

Nếu Skinceutical khiến bạn e dè với giá cả của nó thì đây là một sản phẩm thay thế với giá “mềm” hơn rất nhiều. Kết quả sau khi sử dụng là da căng mịn do lượng collagen được tái tạo bởi Vitamin C, làn da bừng sáng sau 2-3 tuần. Sản phẩm phù hợp cho cả các cô gái trẻ, phụ nữ trung niên và cả nam giới.

Có người còn nói đùa rằng, nếu bạn đã dùng Vitamin CE Serum này thì không cần phải phẫu thuật nâng cơ mặt nữa J.

4. Melano CC

Tại Việt Nam, Rohto là một thương hiệu quen thuộc của nhiều bạn trẻ. Thời gian gần đây, Rohto cũng bắt đầu tung ra nhiều sản phẩm có chứa Vitamin C với mức giá mềm hơn các sản phẩm nhập khẩu rất nhiều. Dòng mỹ phẩm chứa Vitamin C gần đây từ Rohto có tên gọi là Melano CC.

Melano CC có thành phần chứa ascorbic acid và vitamin E, được nghiên cứu dành cho việc tái tạo collagen, chống lão hóa, làm mờ sẹo, thâm và kháng viêm cho da.

Sau khi sử dụng bộ sản phẩm từ 1 đến vài tuần, bạn sẽ thấy da sáng, các đốm đen, vùng da sạm, nám, tàn nhang mờ dần; mụn viêm bị đẩy lùi, da dẻ mịn màng vì Vitamin C đã giúp ngăn chặn sự hình thành nhân mụn. Các bạn có sẹo mụn sẹo lõm trên da còn thấy sẹo mờ đi, sẹo lõm được đẩy lên bằng phẳng với tổng thể da.

Bộ sản phẩm Melano CC

Melano CC được sản xuất thành bộ để thuận tiện cho các mục đích sử dụng khác nhau và đạt hiệu quả cao nhất. Bộ sản phẩm bao gồm:

 . Dung dịch dưỡng trắng da chống thâm nám Melano CC Whitening Lotion 170ml
 . Tinh chất dưỡng trắng da chống thâm nám Melano CC Whitening Essence 20ml
 . Mặt nạ dưỡng trắng da chống thâm nám Melano CC Whitening Mask 20pcs
 . Xịt khoáng dưỡng trắng da chống thâm nám Melano CC Whitening Mist 100g

Lotion trong bộ sản phẩm có vai trò cung cấp chất ẩm và nước cho da. Cách sử dụng là sau khi làm sạch mặt, cho lotion ra tay và vỗ nhẹ lên vùng mặt và cổ.

Essence là tinh chất dưỡng da, apply lên da sau bước lotion ngay tại các vùng da có mụn, vùng da không đều màu hoặc thâm nám để trị liệu.

Mỗi tuần, sử dụng mặt nạ 1-2 lần để dưỡng da, thư giãn và chống oxy hóa sau ngày dài tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tia tử ngoại.

Xịt khoáng có thể sử dụng trong ngày, cách nhau 4-5 tiếng để relax cho da và cơ mặt.

Bạn nên mua đủ bộ sản phẩm cùng loại để đạt kết quả nhất quán nhất hoặc có thể chọn các sản phẩm riêng rẽ phù hợp cho bản thân nhé. Và đừng quên dùng thêm kem chống nắng trong quá trình sử dụng Melano CC nhé.

5. Timeless – 20% Vitamin C + E Ferulic Acid Serum 30ml

Sản phẩm này chứa hàm lượng 20% ascorbic acid và kèm theo vitamin E và ferulic acid như 02 chất phụ trợ kéo dài tuổi thọ cho ascorbic acid như nhiều loại Vitamin C khác. Sản phẩm được đựng trong chai thủy tinh dày màu xanh đậm hạn chế ánh sáng ánh nắng xuyên qua.

Timeless – 20% Vitamin C + E Ferulic Acid Serum 30ml

Chất serum trong suốt hơi đặc, khi apply lên mặt thì thấm và khô rất nhanh mà không có cảm giác dính trên da. Sau 2-3 tuần bạn đã bắt đầu thấy da bừng sáng, kích thước các vết mụn và thâm được thu nhỏ lại, da căng và dẻo dai rất thích. Nếu bạn bảo quản tốt thì 01 lọ 30ml có thể dùng được trong vòng 3-5 tháng, khá là tiết kiệm.

Sản phẩm rất phù hợp đối với các bạn sống ở vùng khí hậu khô, apply lên da sẽ cảm giác nhẹ và thấm khô hẳn vào da. Còn ở các xứ ẩm, các bạn có thể sẽ thấy da hơi ẩm sau khi apply nhé.

Hy vọng là bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được những tác dụng của Vitamin C với da. Những sản phẩm mình giới thiệu trên đây là những sản phẩm rất đáng tham khảo nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da mặt, giúp làn da trở nên đẹp hơn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài đọc của mình. Chúc các bạn dùng Vitamin C hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post