Wikimua Uncategorized Làm sao để rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày?

Làm sao để rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày?

Làm sao để rèn luyện thói quen đọc sách mỗi ngày?

Trong một kỷ nguyên mà cứ mỗi sau 5 năm, lượng dữ liệu của toàn nhân loại lại tăng lên gấp đôi thì việc đọc sách giống như nỗ lực dã tràng xe cát vậy.

Tuy nhiên, nếu bạn không có thói quen đọc sách mỗi ngày thì việc đó đồng nghĩa là bạn sẽ nhanh chóng tụt hậu so với toàn xã hội. Vì thế hãy cố gắng tạo cho mình một thói quen, một văn hóa đọc sách thường xuyên.

Để tạo được một thói quen đọc sách mỗi ngày không phải là một việc làm đơn giản. Nhưng một vài kinh nghiệm dưới đây có thể sẽ giúp bạn xây dựng thói quen này.

Để một cuốn sách ở đầu giường

Trước khi đi ngủ khoảng 30 phút là một thời điểm tuyệt vời để đọc sách. Những vĩ nhân như Bill Gate xây dựng thói quen đọc sách của mình bằng cách để một cuốn sách ở đầu giường. Hãy tìm mọi cách tránh xa các thiết bị điện tử (TV, điện thoại) khi sắp đến giờ đi ngủ.

Sách gối đầu giướng giúp Bill Gate xây dựng thói quen đọc sách

Đọc sách trước giờ đi ngủ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thời điểm này cơ thể, trí não có thể cũng đã mệt nên bạn đừng chọn những cuốn sách quá phức tạp. Hãy tìm đọc những cuốn sách nhẹ nhàng về cuộc sống, con người như các thể loại truyện, tiểu thuyết.

Những cuốn sách như vậy sẽ giúp bạn duy trì hứng thú đọc sách. Còn những cuốn sách chuyên ngành chứa đựng những thông tin chuyên sâu cần suy nghĩ nhiều thì hãy dành cho những buổi sáng khi bạn tỉnh táo.

Cân nhắc mua một máy đọc sách

Kindle của Amazon là thiết bị máy đọc sách tốt nhất trên thị trường lúc này. Thiết bị này bạn có thể đặt mua trực tiếp ở Amazon vì họ hỗ trợ ship thằng về VN với phí Ship khá rẻ (~20 USD).

Máy đọc sách Kindle có Pin dùng được nhiều tuần

Một máy đọc sách Kindle có thể giúp bạn dễ rèn luyện thói quen đọc sách hơn vì nó khá nhỏ gọn, bạn có thể mang nó đi khắp nơi. Màn hình của Kindle được thiết kế theo công nghệ E-Ink không gây mỏi mắt trong quá trình đọc.

Trong khi sách điện tử cũng ngày càng phổ biến trên các thiết bị di động thì Kindle vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích đọc sách. Lý do thì rất đơn giản là khi đọc sách với Kindle bạn sẽ không bị mất tập trung như khi sử dụng smart phone để đọc sách.

Kindle Unlimited là dịch vụ đọc sách trả phí hàng tháng của Amazon

Nếu bạn có khả năng đọc thêm sách tiếng anh thì có thể đăng ký dịch vụ đọc sách Kindle Unlimited của Amazon. Với mức phí chỉ 9.99 USD/tháng, bạn được đọc không giới hạn 1 triệu đầu sách đang được bán trên Amazon (bao gồm cả những cuốn sách Best Seller).

Sử dụng các phần mềm đọc sách chuyên dụng

Các ứng dụng đọc sách chuyên dụng trên di động đang ngày càng phổ biến. Ưu điểm của những ứng dụng này là giúp bạn mang theo hàng trăm/nghìn cuốn sách dù bạn ở bất cứ nơi đâu. Đó là những ưu điểm kinh ngạc của sách điện tử so với sách giấy trước đây.

Ở Việt Nam, các ứng dụng đọc sách tiếng Việt hàng đầu hiện có Miki (của Tiki), VinaReader (của Vinabook) và Alezaa. Miki hoạt động theo mô hình bán sách điện tử và bạn có thể mua từng cuốn để đọc (dĩ nhiên là rẻ hơn sách giấy).

Ứng dụng đọc sách trên điện thoại Miki App

VinaReader và Alezaa hoạt động tương tự như dịch vụ Subscription Kindle Unlimited của Amazon. Đó là bạn chi trả khoảng 1.000đ/ngày để được đọc thoải mái hàng chục nghìn đầu sách trên VinaReader và Alezaa.

Nếu muốn trở thành một người thường xuyên đọc sách thì bạn nên đăng ký dịch vụ đọc sách Subscription hơn là mua từng quyển. Khi đọc nhiều bạn sẽ thấy hình thức đọc trả phí theo tháng rẻ hơn nhiều lần so với khi mua từng cuốn một.

Tạo không gian để rèn thói quen đọc sách

Các thiết bị điện tử thường là nguyên nhân hàng đầu phá hoại thói quen đọc sách của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng tránh xa các thiết bị này vào thời điểm bạn có ý định đọc sách. Việc nói chuyện với người khác trong lúc đọc sách cũng là không nên vì nó sẽ khiến bạn mất đi sự tập trung.

Không gian yên tĩnh sẽ giúp bạn dễ đọc sách hơn

Nếu có thể, hãy tìm một vị trí phù hợp ở nhà bạn hoặc ở công ty, nơi có không gian yên tĩnh tạo một cảm giác thư thái khi đọc sách. Bạn sẽ tập trung để đọc hơn rất nhiều nếu không phải lo lắng quá nhiều về những vấn đề khác của cuộc sống, công việc. Và một không gian tốt sẽ giúp bạn tách ra khỏi cái thế giới ồn ào, náo nhiệt.

Chọn loại sách phù hợp để đọc

Đừng đọc cùng lúc quá nhiều đầu sách. Mỗi khi đọc xong một cuốn bạn sẽ tìm thấy động lực để đọc thêm các cuốn sách sau. Điều này tốt hơn nhiều so với việc bạn đọc cùng lúc nhiều cuốn nhưng cuối cùng không hoàn thành cuốn nào cả. Nếu thấy khó khăn khi bắt đầu rèn thói quen đọc sách mỗi ngày thì hãy bắt đầu với những cuốn sách mỏng, đơn giản.

Khi bạn đã đọc nhiều hơn, có thói quen đọc tốt hơn thì hướng đến đọc những cuốn sách dày, phức tạp. Người ta thường nói là một thói quen sẽ được xây dựng sau 30 ngày bạn làm việc đó liên tục. Vì vậy, hãy cố gắng duy trì thói quen trong giai đoạn khởi đầu, sau đó bạn sẽ thấy mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều.

Việc chọn đọc sách phù hợp với không gian cũng là cách giúp bạn duy trì hứng thú đọc sách. Ví dụ nếu bạn ở những nơi như sân bay, nhà ga và đang chờ đợi thì nên đọc những loại sách, truyện mà bố cục có nhiều phần nhỏ. Ở những nơi này sự tập trung của bạn thường thấp và do đó không nên đọc các loại sách có bố cục chương/phần quá dài hay đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post