Wikimua Uncategorized Những địa chỉ học trực tuyến miễn phí tốt nhất năm 2018

Những địa chỉ học trực tuyến miễn phí tốt nhất năm 2018

Những địa chỉ học trực tuyến miễn phí tốt nhất năm 2018

Chỉ trong một vài năm, các dịch vụ đào tạo và học trực tuyến đã phát triển quá nhanh. Hiện tại, có hàng chục nghìn địa chỉ học trực tuyến ra đời ở khắp nơi trên thế giới.

Trong số đó, các nền tảng MOOC (Massive Online Open Courses) đang làm thay đổi xu hướng dạy và học online. Bài viết này giới thiệu về những địa chỉ học online chất lượng sẽ giúp bạn rất nhiều trên hành trình học tập của mình.

Xu hướng học trực tuyến​

Những mô hình học trực tuyến bắt đầu phát triển mạnh cùng sự phổ biến của các kết nối Internet tốc độ cao. Đa phần những địa chỉ học trực tuyến được biết đến nhiều nhất trong thời gian gần đây đều mới chỉ là những ý tưởng trên giấy khoảng 5 năm về trước.

Những địa chỉ học online có số lượng học viên tham gia học đông nhất đang là những nền tảng MOOC – Massive Online Open Courses (tạm dịch là các học liệu mở). Khởi đầu của những MOOC thì không thể không nói đến dự án học liệu mở của MIT (Massachusetts Institute of Technology) bắt đầu từ năm 2001.​

Dù MIT vẫn là một địa chỉ được rất nhiều học viên học thường xuyên, các nền tảng MOOC mới kết hợp với rất nhiều trường đại học/chuyên gia từ nhiều nước khác nhau để xây dựng nên những khóa học chất lượng.

10 địa chỉ học trực tuyến tốt nhất​

Những địa chỉ học trực tuyến dưới đây bao gồm những MOOC tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu thêm một số học liệu mở của một số trường đại học của Mỹ.

1.Cousera​

Lúc này, Coursera đã có 1.800+ khóa học; hơn 18 triệu học viên; và 140+ đối tác cung cấp khóa học. Và những con số này vẫn đang không ngừng tăng lên mỗi tuần.

Hơn 140 đối tác của Coursera chủ yếu là các trường đại học từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đáng tiếc là các trường đại học Việt Nam chưa tham gia vào Coursera hay các nền tảng MOOC.

Hơn 18 triệu học viên (tài khoản đăng ký) cho thấy mức độ phổ biến của Coursera trong cộng đồng. Hiện tại, các khóa học ở Coursera có một số điểm đặc biệt sau:

1. Hầu hết các khóa học đều miễn phí
2. Có ứng dụng để bạn có thể học trên Mobile ở bất cứ đâu
3. Đa dạng các ngành học và bạn gần như sẽ tìm được khóa học ở bất cứ lĩnh vực   nào
4. Bạn có thể trả một khoản phí nhỏ để có chứng chỉ từ những trường ĐH hàng đầu​  cấp
Xem các khóa học trên Coursera Tại đây

Coursera là nền tảng học trực tuyến thu hút rất nhiều học viên

2.edX

edX là một dự án giáo dục phi lợi nhuận như Coursera. Tại edX có những trường đại học hàng đầu trên thế giới đứng ra xây dựng và cung cấp các khóa học. Trong đó, có những cái tên không thể không kể đến như Harvard, MIT, Princeton. edX hiện đã có hơn 7 triệu học viên đang theo học ở 890 khóa học khác nhau.

Danh mục các khóa học ở edX cũng vô cùng đa dạng từ nghệ thuật, văn hóa, kinh tế, công nghệ, lập trình…Thời gian gần đây, edX bắt đầu cung cấp cả các khóa học ngoại ngữ từ cơ bản đến nâng cao của nhiều ngôn ngữ khác nhau như Tiếng Anh, Tiếng Ý, Tiếng Trung Quốc hay Tây Ban Nha.

Xem các khóa học trên edX tại đây

Nhiều đại học cung cấp các khóa học miễn phí trên edX

3.Udemy

Udemy là nền tảng MOOC phát triển nhanh nhất trong những năm qua xét về số lượng khóa học. Những con số ấn tượng mà Udemy đạt được giúp người ta xóa tan đi những nghi ngờ về sự phát triển của giáo dục trực tuyến.

Nhanh chóng trở thành MOOC có nhiều khóa học nhất, Udemy đã có hơn 55.000 khóa học online tính đến cuối năm 2017.

Khác với các nền tảng đã được đề cập ở trên, chiến lược phát triển của Udemy không phải là để thay thế các trường đại học truyền thống. Udemy tập trung vào cung cấp khóa học phát triển kỹ năng cũng như giúp học viên thực hành.

Vì vậy, tại Udemy bạn sẽ tìm được những khóa học hữu ích cho công việc bạn đang làm hoặc có ý định làm trong thời gian tới.

Xem các khóa học trực tuyến trên Udemy tại đây

Các khóa học trực tuyến tại Udemy đề cao tính thực hành

Các khóa học ở Udemy không phải được xây dựng bởi các trường đại học mà Udemy là một nền tảng mà bất kỳ ai có kiến thức, kỹ năng đều có thể trở thành giảng viên. Ở đây không có những bài giảng cứng nhắc, học thuật mà các khóa học đều tập trung dạy bạn thực hành ngay lập tức.

Có những khóa học ở Udemy cùng lúc có đến vài trăm nghìn học viên cùng tham gia. Điều này tạo nên những cộng đồng vô cùng sôi nổi. Một phần lớn các khóa học trên Udemy vẫn đang là miễn phí.

Những khóa học tốt hơn thì thường phải trả phí vì Udemy là một mô hình hoạt động vì lợi nhuận. Tuy nhiên, mức học phí không quá cao và Udemy cũng hay giảm giá các khóa học nữa.

4.Khan Academy​

Khan Academy là nền tảng ra đời từ rất sớm, phương châm của Khan là “You can learn anything”. Ở Khan Academy, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều khóa học khác nhau. Hai danh mục được quan tâm nhiều nhất ở đây hẳn là toán học và công nghệ thông tin.

Các khóa học ở đây phù hợp với rất nhiều lứa tuổi khác nhau. Ví dụ như những khóa học Toán học là lựa chọn tuyệt vời mà các bậc cha mẹ có thể chọn cho các con theo học.

Khan Academy có những công cụ rất tốt để giúp các bậc cha mẹ và thầy cô theo dõi tiến trình học tập của các con/các bạn học sinh. Với rất nhiều các bài tập/thực hành, Khan Academy sẽ giúp bạn hoàn thiện các kiến thức, kỹ năng học được rất nhanh.

Khan Academy là một địa chỉ học trực tuyến miễn phí

5.NovoEd

NovoEd cũng là một nền tảng MOOC đang phát triển rất nhanh. Các khóa học trên NovoEd được xây dựng với sự giam gia của những Leaders (Businessmen) và Professors từ những trường đại học hàng đầu thế giới.

Mặc dù là một tổ chức vì lợi nhuận, rất nhiều khóa học ở NovoEd vẫn đang được cung cấp miễn phí cho cộng đồng. Không phát triển quá nhiều khóa học về kỹ thuật, ở NovoEd bạn sẽ tìm thấy nhiều khóa về kinh tế, kinh doanh hay giáo dục hơn kỹ thuật

Nội dung đa dạng nhất trên NovoEd là những khóa học về Entrepreneurship, điều này có thể lý giải do sự tham gia đông đảo của những Leader trên nền tảng của NovoEd.

NovoEd cung cấp nhiều khóa học miễn phí về kinh doanh, doanh nhân

6.FutureLearn

Khác với Coursera, edX hay MIT Open Courseware, Future Learn là một nền tảng MOOC của UK. Vì vậy mà tại Future Learn đang có sự tham gia của rất nhiều các đại học nổi tiếng của Anh Quốc cũng như nhiều tổ chức giáo dục tại Anh và EU.

Từ khi thành lập Tháng 9 năm 2013 đến nay, FutureLearn vẫn đang cung cấp các khóa học chất lượng, miễn phí ra công chúng.

Dù chưa có nhiều khóa học như Coursera hay edX, FutureLearn cũng đã thu hút được hơn 3 triệu học viên đăng ký học kể từ khi ra đời. FutureLearn hiện chưa hỗ trợ học trên ứng dụng di động, nhưng với sự phát triển như hiện nay thì việc FutureLearn ra mắt ứng dụng học trực tuyến sẽ là câu chuyện không xa. Future Learn là địa chỉ học trực tuyến mà bạn có thể học nhiều về nghệ thuật, kinh tế, xã hội học…

Một số danh mục khóa học tại Future Learn

Học liệu mở của các trường đại học danh tiếng

Nếu như những địa chỉ học bên trên là những nền tảng MOOC tập trung thì rất nhiều trường đại học nổi tiếng trên thế giới cũng xây dựng và cung cấp những khóa học trên một nền tảng do trường xây dựng. Dưới đây là một số nền tảng nổi bật từ các trường đại học hàng đầu ở Mỹ.

7.MIT Open Courseware​

Trước khi cùng kết hợp với đại học Harvard để xây dựng edX thì MIT đã có hơn mười năm phát triển học liệu mở MIT OpenCourseware cho riêng mình. MIT OpenCourseware đang có một cơ sở dữ liệu của hơn 2.200 khóa học thuộc nhiều ngành khoa học khác nhau.

MIT Opencourseware không hỗ trợ những ứng dụng di động để giúp người học học luôn trên Mobile như Coursera, edX hay Udemy. Sau thời gian dài tập trung phát triển dự án edX thì gần đây không còn nhiều khóa học mới được cập nhật lên MIT Opencourseware nữa.

Tuy vậy, MIT OpenCourseware hiện vẫn là một địa chỉ thu hút hàng chục triệu lượt truy cập từ các học viên mỗi tháng. Các khóa học tại đây thường được trú trọng đến tính học thuật. Nếu bạn là sinh viên, giảng viên hay những nhà nghiên cứu khoa học thì MIT OpenCourseware sẽ là địa chỉ học trực tuyến bạn nên tham gia.

MIT Open Courseware là một trong số những MOOC đầu tiên trên thế giới

8.Open Yale Courses

Nhiều khóa học khoa học cơ bản được đại học Yale số hóa (Video bài giảng) và cung cấp miễn phí cho cộng đồng. Các khóa học này được cung cấp để bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận. Nhưng bạn sẽ không được nhận chứng chỉ khi tham gia học những khóa này.

Chất lượng biên tập nội dung các khóa học ở đây không được chuyên nghiệp như trên các nền tảng MOOCs. Nhưng nếu bạn đang nghiên cứu chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó thì xem các bải giảng được ghi lại như khi bạn đang ngồi trên lớp ở Yale cũng không phải là một ý tưởng tồi.

Học liệu mở của đại học Yale

9.Stanford Online

Mặc dù cung cấp rất nhiều khóa học trên Coursera, Đại học Standford vẫn có nhiều khóa học trên một nền tảng học trực tuyến của riêng mình. Với vị thế hiếm có trong các lĩnh vực công nghệ và quá nhiều học viên xuất chúng, Stanford Online là địa chỉ bạn không thể không tìm hiểu nếu muốn học về công nghệ thông tin.

Xem các khóa học Online Stanford tại đây.

Đại học Standford cũng có nhiều khóa học miễn phí Online

10.Harvard Extension School

Tuy không cung cấp nhiều khóa học miễn phí nhưng Hardvard Extension School cũng là một địa chỉ đáng để tìm hiểu. Ngoài một số ít các khóa học miễn phí thì đa phần các khóa học trả phí còn lại (hơn 700 khóa) được cung cấp ở một mức phí rẻ hơn so với khi bạn học trực tiếp ở Harvard.

Harvard cung cấp một số khóa học miễn phí nocredit

Nếu bạn đăng ký những khóa học trực tuyến ở đây thì những chứng chỉ mà bạn sẽ được cấp chắc chắn sẽ giúp bạn phần nào trong việc tìm kiếm một công việc tốt hơn. Xem thêm

Những địa chỉ học trực tuyến trên đây sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Học không bao giờ là muộn và vì vậy, và những địa chỉ học online trên đây sẽ giúp bạn tiếp cận với nền giáo dục chất lượng từ những nước phát triển.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post