Wikimua Uncategorized SPF là gì? PA là gì? Cách chọn kem chống nắng phù hợp

SPF là gì? PA là gì? Cách chọn kem chống nắng phù hợp

SPF là gì? PA là gì? Cách chọn kem chống nắng phù hợp

SPF là gì? Là con gái ai cũng đều biết chống nắng là bước chăm sóc da cực kỳ quan trọng, không những giúp da không bị tối màu mà còn giữ da mịn màng, trẻ lâu. Tuy nhiên không phải bạn nào cũng biết những kí hiệu SPF50+, PA+++,… ghi trên mỗi tuyp kem chống nắng có ý nghĩa gì. Thực tế những chỉ số này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chống nắng của sản phẩm bạn đang dùng. Vì vậy hãy cùng mình tìm hiểu SPF, PA là gì và cách chọn kem chống nắng phù hợp trong bài viết này nhé.

Trước khi tìm hiểu về SPF là gì, PA là gì thì mình sẽ nói qua 1 chút về tia tử ngoại UVA, UVB – 2 loại tia tác động trực tiếp đến da:

UVA (Ultraviolet A):

  • Được định nghĩa là tia tử ngoại bước sóng A.
  • Bước sóng dài, chiếm tới 95% tia nắng mặt trời.
  • Hấp thụ vào da sâu hơn tia UVB, xuyên qua biểu bì da
  • Tác hại: phá bỏ các mô liên kết, sự săn chắc và đàn hồi của da. Là nguyên nhân khiến da bị đen, nám, nhăn và lão hóa da
  • Gây nguy cơ ung thư da
  • Tia UVA có thể xuyên qua sương mù, kính, cửa sổ, mây,…

UVB (Ultraviolet B):

  • Là tia tử ngoại bước sóng B, có bước sóng ngắn hơn tia UVA
  • Tác hại: gây cháy nắng, bỏng – đỏ da, mất nước và kích ứng da

Tác hại của tia UVA, UVB trên da.

2 loại tia này là ác mộng đối với làn da, đặc biệt là tia UVA chiếm tới 95%. Vì vậy mà các loại kem chống nắng được sản xuất với thành phần ngăn ngừa tác hại của 2 loại tia này là chủ yếu. Giờ thì đi vào vấn đề chính thôi nào.

A/ SPF LÀ GÌ? CHỌN KEM CÓ SPF PHÙ HỢP

SPF là ký hiệu viết tắt của Sun Protection Factor, là chỉ số thể hiện khả năng bảo vệ da dưới tác hại của tia UVB. Nói ngắn gọn thì SPF là chỉ số chống lại tia UVB.

Các chỉ số chống nắng này đều có giá trị tương đối, vì tùy cơ địa của từng bạn mà sẽ có hiệu quả khác nhau. Tuy nhiên nếu đã dùng loại kem chống nắng nào thì mình khuyên các bạn nên dùng liên tục ít nhất nửa tháng rồi hãy đánh giá hiệu quả nó. Đối với mình thì mỗi khi test kem chống nắng, mình thường dùng ít nhất 2 tháng mới dám đánh giá có hiệu quả hay không.

Nếu bạn vẫn chưa hình dung rõ ràng về SPF là gì thì có thể hiểu qua ví dụ sau:

Da bạn bình thường có khả năng chống nắng trong 10 phút, bạn dùng một loại kem chống nắng bất kỳ có chỉ số SPF50, lúc này da bạn có khả năng chống nắng đến 50 lần là 500 phút.

Hình minh họa thời gian chống nắng trên da.

Tuy chỉ số SPF không quyết định hoàn toàn đến việc chọn mua kem chống nắng mà còn phụ thuộc vào giá cả, thương hiệu,… nhưng chỉ số này là chỉ số đánh giá chất lượng và hiệu quả của kem chống nắng tốt nhất.

Nên dùng kem có chỉ số chống nắng SPF bao nhiêu?

Theo các chuyên gia, dù bạn dùng kem chống nắng của hãng nào đi nữa thì cũng nên chọn loại có SPF 15 trở lên và nên bôi lại kem sau mỗi 2 giờ đối với kem chống nắng hóa học. Còn với kem chống nắng vật lý thì thời gian có thể lâu hơn. Bạn có thể đọc thêm về kem chống nắng vật lý tại đây.

Nên dùng những loai kem chống nắng có SPF 15 trở lên.

Trong các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 đến 50 thì mình khuyên các bạn nên chọn kem có chỉ số chống nắng càng cao càng tốt. Sau khi đã hiểu được SPF là gì thì đây là vấn đề mà nhiều bạn thắc mắc với mình. Nguyên nhân vì kem có chỉ số SPF càng cao thì thời gian chống nắng cho da càng lâu, hiệu quả chống nắng càng tăng.

Nghiên cứu về khả năng chống nắng của chỉ số SPF với tia UVB đã nói lên rằng:

  • Kem có SPF15 có thể chống lại 93% các tia UVB trong môi trường.
  • Kem có chỉ số SPF 30 có thể chống lại 97% tia UVB.
  • Kem có chỉ số SPF50 có thể chống lại 98% tia UVB.

% ở đây mình muốn nói đó chính là số hạt photon mà kem chống nắng có thể ngăn chặn được. Nếu bạn dùng kem có SPF 15, tức là mỗi 100 photon tia UVB trong tia bức xạ thì kem có thể ngăn chặn 93 hạt, còn lại 7 hạt vẫn có thể xuyên qua được.

Lưu ý: Riêng chỉ số SPF chưa thể nói lên chất lượng cũng như hiệu quả của kem chống nắng bạn đang sử dụng. Bạn nên chú ý cả thành phần của kem nữa nhé. Thành phần tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn cho da so với các loại kem có thành phần hóa học, hóa chất.

Trong kem chống nắng không chỉ có thành phần chống lại tia UVB mà còn có UVA và các tia bức xạ khác, thêm thành phần dưỡng da nữa. Vì vậy đừng nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao như SPF 75, SPF 100. Trừ trường hợp đi biển, đến những vùng cực kỳ nắng nóng.

Mỗi tuýp kem chống nắng đều phải cân bằng giữa thành phần chống lại tia UVA và tia UVB. Thường là 1 : 1/3. Vậy khả năng chống lại tác hại của tia UVA được đo bằng chỉ số nào? Đó chính là chỉ số PA.

B/ PA LÀ GÌ?

PA là từ viết tắt của Protection Grade of UVA, có ý nghĩa biểu thị mức độ chống lại tia UVA của kem chống nắng bạn đang sử dụng.

PA không phải đo bằng số như SPF mà đo bằng dấu +. Nó được chia thành 4 cấp độ là:

  • PA+: có khả năng chống lại tia UVA.
  • PA++: khả năng chống lại tia UVA tương đối tốt.
  • PA+++: khả năng chống lại tia UVA tốt.
  • PA++++: khả năng chống lại tia UVA rất tốt.

 

Hiệu quả chống nắng của mỗi chỉ số PA.

Thường thì mình hay chọn những kem có chỉ số PA+++ hoặc PA++++, ít khi sử dụng kem chống nắng nào có chỉ số PA+.

Lưu ý khi tìm chỉ số PA trên bao bì kem chống nắng

Ngoài việc hiểu SPF là gì, PA là gì và tìm hiểu 2 chỉ số này trên kem chống nắng thì đôi khi bạn còn gặp những sản phẩm không có 2 chỉ số này trên bao bì. Tuy nhiên đừng vội lầm tưởng tuyp kem đó không có khả năng chống nắng mà hãy kiểm tra xem nó có chữ “Broad-Spectrum” không nhé.

Broad-Spectrum: quang phổ rộng, là chỉ số thay thế PA để biểu thị khả năng chống lại tia UVA, thường xuất hiện trên các sản phẩm kem chống nắng đến từ Mỹ, Anh,…

Kem chống nắng có Broad-Spectrum mà không phải chỉ số PA.

Vậy là trên đây mình đã chia sẻ xong với các bạn những kiến thức về chỉ số SPF và PA trong kem chống nắng. Hy vọng sau bài viết này sẽ không còn bạn nào phải băn khoăn về hay PA là gì nữa nhé.

Một số loại kem chống nắng mình đã dùng và thấy phù hợp:

  • Nivea: SPF50, PA+++. Giá 65.000₫ ( tốt nhất trong phân khúc KCN bình dân). Chi tiết.
  • Kosé Sekkisei Sun Protect Essence Milk:SPF50+, PA++++. Giá 617k. Xem đánh giá chi tiết.
  • Innisfree Perfect UV Protection Cream Triple Care: SPF50+, PA+++. Giá 360k. Chi tiết.

Một số từ khóa liên quan:

  • spf 50 pa+++ là gì
  • spf 50+ pa+++
  • spf 70 là gì
  • spf 20 là gì
  • kem spf gia bao nhieu
  • kem chống nắng spf 50 pa+++
  • giày spf là gì
  • kem chống nắng là gì

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post