Wikimua Uncategorized Kinh nghiệm chọn mũ bảo hiểm đẹp , rẻ và an toàn cho xe máy

Kinh nghiệm chọn mũ bảo hiểm đẹp , rẻ và an toàn cho xe máy

Kinh nghiệm chọn mũ bảo hiểm đẹp , rẻ và an toàn cho xe máy

Cách đây hơn 10 năm, chưa có luật phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì chúng ta thấy rất ít người dân đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Thế nhưng sau khi có luật bắt đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì chiếc mũ bảo hiểm trở thành một phần không thể thiếu cho người dân khi đi lại bằng moto.

Không những thế, để đáp ứng nhu cầu rất da dạng về sở thích cũng như đáp ứng yêu cầu đặc thù riêng trong việc sử dụng mũ bảo hiểm thì đã có rất nhiều loại mũ bảo hiểm được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu đó với đầy đủ hình thức, màu sắc và chức năng phụ trợ dạng. Chính vì thế để chọn cho mình một chiếc mũ phù hợp với mình đôi khi lại khá khó khăn với bạn. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn chọn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm tốt, rẻ và phù hợp với nhu cầu bản thân.

Mũ bảo hiểm là gì ?

Mũ bảo hiểm chính là một loại mũ giành riêng cho người tham gia giao thông bằng xe đạp hay bằng các loại xe máy , moto. Mũ thường được thiết kế vỏ cứng, chống va đập tốt để bảo về phần đầu và cổ của người đội. Bên cạnh đó mũ bảo hiểm thường được thiết kế thêm kính chắn gió để cản gió không thổi trực tiếp và mắt người điều khiển xe máy, xe đạp.

1. Cấu tạo cơ bản của mũ bảo hiểm

Về cơ bản thì mũ bảo hiểm sẽ được tạo nên từ 3 phần chính.

Kinh nghiệm chọn mũ bảo hiểm đẹp , rẻ và an toàn cho xe máy
  • Võ mũ: Vỏ mũ là phần ngoài, thường được thiết kế vật liệu cứng. Đây là phần chính giúp mũ bảo hiểm bảo vệ người đội. Da số mũ bảo hiểm có vỏ được thiết kế bằng nhựa cứng, cao cấp hơn thì được thiết kế bằng nhựa tổng hợp hay cacbon.

  • Phần lót trong: Phần này là phần tiếp xúc với đầu người đội thường làm bằng mút hay các vật liệu mềm tạo cảm giác êm ái cho người dùng. Với các loại mũ cao cấp chính hãng thì phần này thường sẽ được lót thêm lớp đệm hay hạt chống va đập ABS … Nhưng đây cũng là phần tạo cho người dùng cảm giác nóng bức khi đội mũ. Phần này được thiết kế rời để có thể mang ra giặt và phơi.

  • Kính mũ: Phần kính mũ là phần giúp che gió, nắng không trực tiếp chiếu vào mắt người. Đa số các mũ bảo hiểm trước đâu đều có phần kính này, nhưng gần đây nhiều loại mũ bảo hiểm thời trang không trang bị phần kính này cho người dùng.

  • Dây đai: Đây là phần dây chốt để đeo mũ bảo hiểm lên đầu. Nó sẽ được gắn lên vỏ mũ.

2. Chức năng của mũ bảo hiểm

Có thể kể ra đây vài chức năng của mũ bảo hiểm mà có lẽ bạn cũng đã biết rồi.

  • Bảo vệ phần đầu và cổ của người đội mũ trong trường hợp xẩy ra va chạm.

  • Kính chống gió giúp người điều khiển phương tiện tập trung hơn khi lái xe.

  • Kính chống gió và tia UV tốt cho mắt và da.

3. Hạn chế của mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm thường được thiết kế bằng vật liệu cứng, năm hơn mũ thường vì thế ban đầu khi đội sẽ làm cổ bị mỏi mệt vì trọng lượng của mũ.

Dù đã được chú ý nghiên cứu cải tiến và tích hợp các công nghệ mới nhưng mũ bảo hiểm vẫn có một nhược điểm là khá bí, vì thế nếu đội lâu dễ gây ra ngứa đầu, gầu và một số vấn đề về tóc.

Ngoài ra một số loại mũ bảo hiểm thiết kế không tốt còn ảnh hưởng tới cả tầm nhìn của người sử dụng gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Phân loại mũ bảo hiểm trên thị trường

Thực tế thì hiện nay, bất kể bạn thích loại mũ bảo hiểm nào cũng có thể tìm được trên thị trường. Chủng loại thì vô cùng phong phú, đáp ứng được mọi giới, mọi nhu cầu sở thích của người dùng.

Và thực tế nếu bảo mình phân loại mũ bảo hiểm bây giờ thì mình cũng không rõ nên phân ra các loại gì nữa. Nhưng ở đây mình đặt ra vài tiêu chí để phân loại để bạn có thể dễ dàng định hình xem mũ của mình thuộc loại mũ nào. ( thực tế là nó cũng không quan trong đâu nhưng biết thêm chút ít về nó thì cũng tốt thôi )

1. Phân loại theo lứa tuổi giới tính thì có thể thấy có vài loại mũ sau

  • Mũ cho trẻ em: Là loại mũ thiết kế riêng cho trẻ em. Thường làm bằng các chất liệu xốp nén nhẹ hơn nhiều so với mũ thông thường, bên cạnh đó thì mũ cho trẻ em thường có màu sắc bắt mắt, họa tiết đẹp hơn. Tìm hiểu thêm về mũ bảo hiểm cho trẻ em.

  • Mũ cho người lớn: Là loại mũ phổ thông nhất và được sử dụng đại trà nhiều nhất. Mũ cho người lớn cũng rất da dạng và phong phú về hình dáng, màu sắc và giá cả để đáp ứng được hầu hết nhu cầu của người dân. Tìm hiểu thêm về mũ cho người lớn.

  • Mũ bảo hiểm cho nam: Thường các mũ cho Nam cũng được thiết kế đôi chút khác với nữ như nam tính hơn, ít màu sắc hơn. Tìm hiểu thêm về mũ bảo hiểm cho nam.

  • Mũ bảo hiểm cho nữ: Đáp ứng nhu cầu của các chị em thì giờ đây mũ bảo hiểm không còn là một chiếc mũ bảo vệ thông thường mà nó còn là vật trang trí làm đẹp cho chị em nữa. Tìm hiểu thêm về mũ bảo hiểm cho nữ

2. Phân loại theo mục đích sử dụng

  • Mũ đi làm: Là loại mũ bình dân, không nhiều màu sắc đáp ứng cho nhu cầu đơn giản nhanh gọn mang đi làm.

  • Mũ đi chơi: Giống như các loại mũ bảo hiểm dành cho phụ nữ thì nhưng loại mũ đi chơi đa số đáp ứng cho chị em về thời trang màu sắc bắt mắt.

  • Mũ đi phượt: Do có đặc thù riêng nên mũ đi phượt cũng được thiết kế riêng đáp ứng sự thoải mái cho lái xe trên quãng đường dài. Tìm hiểu thêm về mũ bảo hiểm đi phượt

3. Phân loại theo hình dáng mũ

Kinh nghiệm chọn mũ bảo hiểm đẹp , rẻ và an toàn cho xe máy
  • Mũ Full Facelà  loại mũ trùm kính đầu và cả hàm nữa đây là loại mũ khá nặng, nhưng đặc biệt an toàn, thường dành cho Nam hay cho các đối tượng đi xe phân khối lớn. Tìm hiểu thêm về mũ bảo hiểm fullface

  • Mũ 1/2 đầu: Là loại mũ bảo hiểm nhỏ tiện lợi cho việc di chuyển trong thành phố, hay các đoạn ngắn, hay cho những người cần tháo, đội mũ liên tục. Bao gồm cả loại mũ như mũ lưỡi chai, hay loại nửa đầu có kính. Tìm hiểu thêm về mũ bảo hiểm 1/2 đầu

  • Mũ 3/4 đầu: Là loại mũ che đầu và tai có thể có kính hoặc không tùy vào nhu cầu và sở thích người dùng. Tìm hiểu thêm về mũ bảo hiểm 3/4 đầu

Các tiêu chí chọn mua mũ bảo hiểm

Chọn mua được một chiếc mũ bảo hiểm ứng ý ở thời điểm hiện tại có lẽ khác khó vì sự phong phú về chủng loại chất lượng cũng như giá thành của mặt hàng  này trên thị trường.

Bên cạnh đó giờ đây mũ bảo hiểm không còn đơn thuần là một chiếc mũ bảo vệ người lái xe mà đôi khi nó còn là một phụ kiện thời trang của chị em phụ nữ.

Vậy để đỡ bối rối cho bạn khi chọn mũ bảo hiểm thì ở đây mình sẽ đưa ra một vài tiêu chí khi chọn mũ, hy vọng sẽ giúp được bạn tìm được cho mình một chiếc mũ bảo hiểm ưng ý.

1. Hãng sản xuất và chất lượng

Có lẽ với một thiết bị có tầm quan trọng đối với con người như mũ bảo hiểm thì rõ ràng vấn đề chất lượng sẽ phải đặt lên hàng đầu. Khi bạn tham gia giao thông với một chiếc mũ an toàn , chất lượng cao thì bạn cũng sẽ yên tâm hơn nhiều khi sử dụng một chiếc mũ không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng kém.

Chính vì thế mình khuyên bạn nên chọn cho bản thân một chiếc mũ chính hãng có chất lượng tốt, tuy nhiên song song với nó thì giá thành sản phẩm có thể cao hơn chút, nhưng việc bảo vệ tính mạng trong các trường hợp bất trắc xảy ra còn quan trọng hơn đó.

Tại Việt Nam, thị trường mũ bảo hiểm trôi nổi rất nhiều vì thế để tìm được chiếc mũ bảo hiểm chính hãng tốt nhất thì bạn nên tham khảo nhiều thông tin khác nhau. Mình thường hay mua mũ bảo hiểm luôn ở nhưng cơ sở, đại lý bán xe máy. Song bạn cũng có thể mua được mũ bảo hiểm chính hãng tại các cửa hàng phân phối trực tiếp của hãng mũ đó.

Có thể liệt kê ra ngay đây một số hãng sản xuất mũ bảo hiểm đã quen thuộc ở Việt Nam như

Mũ bảo hiểm hãng AGV: Có lẽ không cần phải nói nhiều về AGV nữa. Đây là thương hiệu mũ bảo hiểm nổi tiếng đến từ Italy với chất lượng hàng đầu thế giới. Đây cũng là thương hiệu được tin dùng bởi nhiều tay đua Moto nổi tiếng như huyền thoại MotoGP Valentino Rossi #VR46.AGV sở hữu nhiều dòng mũ bảo hiểm đa dạng, từ 3/4 đến fullface. Tất cả đều đạt các chuẩn chất lượng cao nhất như DOT, ECE 22.05 hay Snell *. Có thể kể ra 1 số dòng mũ fullface nổi tiếng của hãng như AGV K5, AGV Corsa,… Cá nhân mình đặc biệt thích 2 dòng AGV K3-SV và AGV Pista GP…
Mũ bảo hiểm hãng HJC: HJC là hãng sản xuất mũ bảo hiểm lớn đến từ Hàn Quốc. Thương hiệu cũng như chất lượng các sản phẩm của HJC đã được chứng minh khi nó đã và đang được rất nhiều tay đua tại các giải đấu lớn trên thế giới như MotoGp tin tưởng lựa chọn.
Mũ bảo hiểm Royal: Một thương hiệu 100% “Made in Vietnam”. Mũ bảo hiểm Royal là sản phẩm của công ty sx Thương mại MAFAVN, có nhà máy đặt tại khu CN Hải Sơn, Tình Long An, với diện tích hơn 10.000 m vuông và số vốn đầu tư ban đầu hơn 200 tỷ đồng. Dây chuyền sx khép kín được nhập ngoại 100%, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Sau khi được tung ra thị trường lần đầu tiên năm 2014, Royal đã dần trở thành 1 thương hiệu mũ bảo hiểm tốt và uy tín trong mắt người tiêu dùng Việt Nam. Mũ bảo hiểm Royal có nhiều loại và kiểu dáng nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đó là các sản phẩm fullface, Modular (mũ lật cằm), Motocross và mũ 3/4 …

Mũ bảo hiểm Protec: Một dòng mũ rất thịnh hành tại Việt Nam ngay từ những ngày đầu có quy định đội mũ bảo hiểm. Sản phẩm của Protec luôn đạt được chất lượng cao và được người tiêu dùng cực kỳ ưu ái.

Ngoài ra có rất nhiều hãng mũ sản xuất các dòng mũ bảo hiểm cao cấp dành riêng cho từng lĩnh vự cụ thể: như lao động, đua xe, dành cho xe phân khối lớn …

2. Chọn mũ theo nhu cầu sử dụng

Tùy vào nhu cầu sử dụng bạn hãy chọn cho mình một chiếc mũ phù hợp nhé. Ở đây mình sẽ lấy ví dụ cho bạn thế này.

  • Nếu hàng ngày bạn sử dụng xe máy ít, và quãng đường từ nhà tới nơi làm việc không quá xa thì bạn có thể chọn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm 1/2 đầu hoặc 3/4 đầu là hợp lý.
  • Nếu quãng đường bạn đi làm hàng ngày khá xa, xe cô đông đúc và bụi bặm thì bạn nên chọn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm có kính hay một chiếc mũ fullface sẽ giúp cho bạn tập trung hơn khi đi trên đường.
  • Còn đơn giản nếu bạn cần một chiếc mũ cá tính để đi phượt thì hãy chọn cho mình một chiếc mũ 3/4 có mắt kính dời trong bạn sẽ rất ra dáng một tay phượt chuyên nghiệp.

Vậy đấy, tùy vào nhu cầu sử dụng, tần suất sử dụng mà bạn hãy chọn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm hợp lý nhất.

3. Chọn mũ theo phong cách và theo loại xe bạn đang dùng

Đây là một tiêu chí khá nhạy cảm trong việc lựa chọn mũ bảo hiểm, nó bao gồm bạn am hiểu một chút về thẩm mỹ để chọn được chiếc mũ hợp với xe mình.

Nếu bạn chẳng quan tâm đến điều này thì bạn có thể chọn cho mình bất kỳ chiếc mũ ào cũng được. Nhưng nếu chú ý đến yêu tố này hãy thử tham khảo ý kiến của tôi bên dưới nhé.

  • Bạn có một chiếc xe phân khối lớn, dáng thể thao mạnh mẽ hãy chọn cho mình một chiếc mũ fullface  bao cằm giống như những tay đua thực thụ.
  • Nếu bạn đang chơi một chiếc xe classic , cổ điển kiểu vespa … thì không có gì hợp bằng một chiếc mũ 3/4 bỏ kính. Và bạn hãy đeo kính của riêng mình vào nhé.
  • Còn với nhưng chiếc xe ga đắt tiền bạn có thể tìm mua một chiếc mũ 1/2 đầu, nó sẽ rất thành lịch vào sang trong khi đi cùng chiếc xe của bạn

Còn về màu sắc thì tùy bạn yêu thích màu sắc nào hãy chọn màu đó cho mình nhé.

4. Chọn mũ theo giá thành

Giá  luôn là một điểm mà mỗi chúng ta phải lăn tăn, hiện nay thị trường mũ bảo hiểm rất phong phú về cả chủng loại, hình dáng màu sắc và giá thành. Từ giá thành thấp đến cao, chất lượng cao hay thấp bạn cũng sẽ đều chọn được các loại mũ ưng ý cho mình.

Thịnh hành nhất hiện nay là các loại mũ có giá giao động từ 80.000 VND ~ 150.000 VND, các mũ bảo hiểm có giá thành cao hơn sẽ có chất lượng cao hơn, và nhiều mũ bảo hiểm chuyên dụng có giá rất đắt chỉ dành riêng cho một nhóm người hay phương tiện nào đó như mũ dành cho dân phượt, hay mũ dành cho tay đua chuyên nghiệp.

Vì thế tùy vào túi tiền của mình các bạn hãy mua cho mình một chiếc mũ bảo hiểm ưng ý với những tiêu chí bên trên mình đưa ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post