Wikimua Uncategorized Kinh Nghiệm Vệ Sinh & Khử Mùi Tủ Lạnh Hiệu Quả Nhất

Kinh Nghiệm Vệ Sinh & Khử Mùi Tủ Lạnh Hiệu Quả Nhất

Kinh Nghiệm Vệ Sinh & Khử Mùi Tủ Lạnh Hiệu Quả Nhất

Tủ lạnh được xem là linh hồn của căn bếp. Nhưng nếu không được vệ sinh và khử mùi thường xuyên, tủ lạnh sẽ là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn gây bệnh. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả gia đình bạn, và tuổi thọ của tủ cũng sẽ giảm đi.

Vậy vệ sinh và khử mùi tủ lạnh như thế nào là đúng cách? Sau đây là một số kinh nghiệm của mình trong bài viết này. Chắc chắn sẽ giúp bạn vệ sinh tủ lạnh thật sạch sẽ, đồng thời khử mùi hiệu quả, giữ cho tủ luôn thơm mát. Bạn đã sẵn sàng?

Cách Vệ Sinh Tủ Lạnh

Để công cuộc vệ sinh đạt được hiệu quả tối đa và tiết kiệm thời gian, bạn nên tiến hành lau chùi tủ lạnh theo trình tự: ngăn mát trước – ngăn đá sau, bên trong trước – bên ngoài sau.

Bước 1: Rút dây nguồn của tủ lạnh ra khỏi ổ điện. Thực hiện bước này giúp tủ lạnh ấm lên, dễ dàng vệ sinh lau chùi. Đồng thời, tránh các tình huống rò rỉ điện gây nguy hiểm cho bạn trong lúc vệ sinh tủ lạnh.

Bước 2: Nhanh tay dọn tất tần tật mọi thứ có trong tủ mát ra ngoài. Riêng ngăn tủ đá, bạn mở ra trước để hơi lạnh thoát ra dễ dàng. Đối với tủ đông đá thì cần nhiều thời gian hơn để rã đông. Bạn nhanh chóng lựa những thực phẩm không còn dùng và vứt đi.

Bước 3: Tiếp theo, bạn tháo gỡ mọi ngăn đựng ở vách tủ và khay chứa ra. Hãy đặt chúng sang một bên. Nếu khay chứa bằng thủy tinh thì bạn nên ngâm trước trong nước ấm để có thể dễ dàng lau chùi. Dù khay được làm bằng kính cường lực đi chăng nữa, bạn tuyệt đối không dùng nước sôi vì có thể gây nứt, vỡ.

Bước 4: Pha dung dịch nước rửa chén với nước ấm. Dùng khăn vải sạch nhúng vào dung dịch và lau chùi mọi ngóc ngách bên trong. Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể chặm khăn ấm ngay tại vị trí đó. Vết bẩn sẽ trở nên mềm hơn, dễ lau chùi hơn. Bạn nhớ luân phiên thay khăn mới để lau cho nhanh sạch nhé.

Nếu không muốn dùng nước rửa chén, bạn có thể pha dung dịch thay thế với tỉ lệ giấm và nước là 1:3. Giấm có tác dụng giúp diệt khuẩn, khử mùi rất lợi hại.

Lau Chùi Tủ Lạnh Ở Mọi Ngóc Ngách Để Đảm Bảo Vệ Sinh
Lau Chùi Tủ Lạnh Ở Mọi Ngóc Ngách Kỹ Lưỡng

Bước 5: Quay trở lại với mớ khay và kệ vừa tháo ra lúc nãy. Bạn có thể tận dụng dung dịch nước rửa chén để lau sạch mọi vết bám bẩn trên bề mặt khay, kệ. Đôi khi những họa tiết, đường rãnh có trên khay khiến bạn cảm thấy hơi khó khăn khi lau chùi. Bạn nên trang bị cho mình một chiếc bàn chải đánh răng để dễ dàng xử lý.

Bước 6: Dùng khăn khô lau chùi lại bên trong tủ lạnh thật kỹ.

Bước 7: Để vệ sinh ngăn đá, tương tự bạn lặp lại từ bước 2 đến bước 5 nhé.

Bước 8: Đã đến lúc vệ sinh bên ngoài tủ lạnh rồi đây! Bạn dùng khăn ướt, lau nhẹ nhàng các mặt ngoài của tủ. Bạn nhớ lau bằng khăn mềm để tránh làm trầy tủ. Ngoài ra, bạn đừng quên phần ron cao su ở cửa tủ. Đây chính là nơi tập trung khá nhiều bụi bẩn.

Bước 9: Kiểm tra máng thoát nước ở đằng sau tủ lạnh. Theo cơ chế tự nhiên, lượng nước tích tụ tại đây sẽ bị hơi nóng thoát ra từ tủ làm cho bay hơi. Nhưng nếu phát hiện có cặn đen đóng dưới đáy máng, nước trong máng có mùi thì bạn nên tháo ra và lau chùi sạch sẽ. Sau đó, lắp lại vị trí ban đầu.

Bước 10: Cắm điện trở lại, chờ cho tủ lạnh khởi động từ 20 đến 30 phút. Trong thời gian chờ đợi, bạn nên thực hiện chiến dịch “tái cơ cấu” lại những thực phẩm vừa lấy ra ban nãy. Hãy phân loại theo từng nhóm, thay mới bao bì, kỹ càng lau chùi chai, lọ, hũ…

Bước 11: Sau khi tủ lạnh trở lại “lạnh lùng như xưa”, bạn có thể sắp xếp mọi thứ vào tủ y như cũ.

Vậy là chúng ta đã hoàn tất việc vệ sinh tủ lạnh rồi!

9 Cách Khử Mùi Tủ Lạnh

Duy trì việc vệ sinh tủ lạnh định kỳ là cần thiết, nhưng mình phát hiện ra như vậy vẫn chưa đủ. Các bạn cần phải giữ được luồng không khí trong lành, mát mẻ, thơm tho bên trong tủ nữa. Và sau đây là 9 cách khử mùi tủ lạnh đơn giản nhưng cực hiệu quả:

Chanh: Bạn cắt chanh thành từng lát mỏng và lần lượt đặt trên các khay tủ lạnh. Nhớ chú ý các đường thông gió dẫn từ ngăn đá xuống nha. Khi đặt chanh tại vị trí này, hơi lạnh tỏa ra sẽ mang theo hương chanh thanh khiết sà xuống, đi cùng khắp ngăn mát.

Sả: Tương tự như chanh, sả tươi cũng có khả năng thanh tẩy mùi khó chịu trong tủ lạnh. Bạn cần xắt sả nhuyễn để mùi hương dễ dàng lan tỏa.

Vỏ cam hoặc quýt: Sau khi “xử lý” xong phần ruột cam, quýt, bạn nhớ giữ lại phần vỏ. Sau đó, bạn rửa sạch, để ráo nước và đặt vào tủ lạnh. Trong vỏ cam, quýt chứa nhiều tinh dầu mang hương thơm độc đáo. Sau 2 – 3 ngày, hãy kiểm tra lại tủ lạnh xem nào, mùi khó chịu đã biến đi mất tiêu rồi.

Gừng: Hương gừng nồng ấm cũng có tác dụng khử mùi tủ lạnh. Bạn gọt sạch vỏ gừng, cắt lát hoặc sợi nhuyễn và cho vào tủ lạnh. Để đến khi gừng khô lại thì lấy ra ngoài. Nếu thích mùi gừng, bạn có thể lặp lại cách này để khử mùi trong tủ lạnh.

Giấm ăn: Cho giấm ăn vào một lọ thủy tinh không đậy nắp, hoặc chén, đĩa và đặt vào khay tủ lạnh. Khi chứa nhiều thịt, cá trong tủ thì giấm là giải pháp hữu hiệu nhất, giúp đánh bay mọi luồng không khí nặng mùi.

Baking soda: Với baking soda, bạn pha với nước, sau đó lau chùi bên trong tủ lạnh để khử mùi. So với những mẹo bên trên thì cách này có phần mất công hơn đôi chút. Nhưng những gì bạn nhận được sẽ là rất tương xứng.

Trà: Bạn cho trà vào túi lọc, và đặt vào tủ lạnh. Mỗi tháng mang túi trà ra ngoài phơi nắng cho khô ráo và tiếp tục sử dụng. Cách này xem ra rất tiết kiệm. Nhưng để đạt được hiệu quả cao hơn, bạn nên sử dụng trà ướp hoa để có hương thơm thoang thoảng.

Bông gòn: Ah, bạn đừng nghĩ bông gòn có khả năng hút mùi nha! Để vật dụng này hoạt động hiệu quả, bạn cần làm ẩm miếng bông gòn. Sau đó cho thêm vài giọt tinh dầu chanh, sả, bạc hà hoặc cam, bưởi để khử mùi tủ lạnh. Biết Mua Sắm khuyên bạn tìm mua loại bông gòn tẩy trang, có dạng từng miếng nhỏ, sẽ tiện lợi hơn bông gòn y tế.

Hộp khử mùi tủ lạnh: Ngoài những mẹo trên, bạn có thể tìm mua hộp khử mùi để giải quyết nhanh chóng mùi hôi khó ưa. Các sản phẩm này có thành phần chính là than hoạt tính vô cùng lành tính, không gây phản ứng trên thực phẩm, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng.

Ngoài ra, một số loại có thêm tinh dầu trà xanh để tăng hiệu ứng mùi hương. Kích thước hộp nhỏ gọn cùng thời gian sử dụng lâu dài giúp cho hộp khử mùi chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng. Bạn cũng có thể mua về dùng thử.

Hộp Khử Mùi Tủ Lạnh
Hộp Khử Mùi Kokubo từ Nhật Bản

Riêng việc khử mùi ngăn đá tủ lạnh có vẻ khó khăn hơn đôi chút. Đây là nơi thường xuyên chứa thịt, cá tươi sống nên dễ gây ra mùi hôi khó chịu. Cách hiệu quả nhất để xử lý tình trạng trên là “xả tủ”, và vệ sinh lau chùi ngăn đá kỹ lưỡng.

Đối với anh bạn ngăn đá thì bạn cần phải mạnh tay hơn ngăn mát. Baking soda, giấm ăn và hộp khử mùi tủ lạnh là gợi ý lý tưởng dành cho bạn.

Ngoài ra, việc bọc thực phẩm kỹ lưỡng, hoặc cho vào hộp kín trước khi đặt vào tủ lạnh cũng là giải pháp hữu hiệu giảm thiểu mùi hôi cho ngăn đá, cũng như ngăn mát.

Khử Mùi Nhựa Tủ Lạnh Mới Như Thế Nào?

Khi mua tủ lạnh mới về, bạn không nên bỏ thực phẩm vào và bảo quản liền. Mùi nhựa bên trong tủ sẽ ám vào thức ăn nếu bạn làm vậy. Vậy khử mùi nhựa tủ lạnh mới dễ không? Hãy thực hiện 4 bước sau:

Bước 1: Sau khi đặt tủ lạnh cố định, bạn để yên không làm gì trong 2 tiếng. Không bỏ đồ ăn vào và không cắm điện nhé!

Bước 2: Bây giờ bạn cắm điện vào, cho tủ chạy trong 8 tiếng với độ lạnh nhỏ nhất. Vẫn không được bỏ thực phẩm vào tủ lạnh.

Bước 3: Trong khoảng thời gian 8 tiếng tủ chạy ở bước 2, cứ mỗi 2 tiếng bạn lại mở tủ ra khoảng 5 phút. Để mùi nhựa bên trong tủ lạnh thoát ra ngoài.

Bước 4: Hoàn thành 8 tiếng chờ đợi. Lúc này bạn hãy vệ sinh lau chùi sạch sẽ, có thể áp dụng các cách khử mùi tủ lạnh mình đã trình bày. Cuối cùng, cho thực phẩm vào bảo quản được rồi!

Vậy là xong, cũng dễ dàng đó chứ!

Tạm Kết

Bạn thấy đấy, dọn dẹp tủ lạnh cũng đơn giản mà phải không? Hãy nhớ rằng, chiếc tủ lạnh xứng đáng được hưởng sự chăm sóc và bảo vệ của bạn. Tủ lạnh sạch sẽ, vệ sinh thì thực phẩm mới đảm bảo an toàn. Nhờ đó, bạn mới có một cơ thể khỏe mạnh, tránh bệnh tật. Nhớ vệ sinh và khử mùi tủ lạnh thường xuyên nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post