Wikimua Uncategorized Cách làm xôi vị thơm ngon

Cách làm xôi vị thơm ngon

Cách làm xôi vị thơm ngon

Xôi vị hay còn gọi là bánh xôi vị có nhiều màu sắc , là món ngon nổi tiếng của vùng sông nước Cửu Long. Mỗi màu xôi đều có một ý nghĩa và hương vị đặc trưng riêng. Màu trắng có vị hương dẻo thơm của hạt gạo tượng trưng cho sự tinh khiết của đất trời. Màu đen tượng trưng cho những khó khăn, hạn hán, mất mùa , những vất vả nhọc nhằn của người làm nên bông lúa. Màu xanh có sự thơm mát của lá, mang lại hy vọng và cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa ,mùa màng bội thu. Màu đỏ tượng trưng cho màu hồng của lửa tượng trưng cho hạnh phúc gia đình mãi quây quần bên nhau . Chính vì ý nghĩa đó mà mọi người luôn chọn xôi vị cho nguồn cảm hứng vào các dịp lễ tết .

Hướng dẫn cách làm xôi vị

Nguyên liệu
Gạo nếp
Lá dứa, Lá cẩm
Gấc
Đậu xanh
Muối , lá chuối
Nước cốt dừa,Cánh hồi, Vừng rang
Nồi hấp xôi
Chuẩn bị nguyên liệu
Gạo nếp: chúng ta phải chọn nếp nương hay nếp cái hoa vàng, đây là 2 loại gạo nấu xôi thì vô cùng dẻo thơm, dậy mùi nếp mới và cũng chú ý không được dùng gạo có mối mọt, sạn nhé.


Đậu xanh: Chúng ta nên mua đậu xanh đã đã sẵn vỏ, hạt có màu vàng đều nhau, không bị mối mọt…

Gấc: Chúng ta chọn gấc có màu chín tự nhiên, ruột đỏ, tránh chọn quả gấc chín non sẽ không lên được màu đỏ của xôi, và dậy mùi xôi gấc nhé.

Cách làm
Cách sơ chế gạo nếp
Trước hết chúng ta ngâm gạo nếp và đỗ xanh vào nước nhé. Chúng ta nấu 4 loại xôi thì ngâm riêng vào bốn tô khác nhau. Xôi màu trắng, xanh, đỏ, tím.

Bây giờ cùng nhau chế biến màu nước lá để ngâm vào 4 tô trên nhé.

Thứ nhất: Xôi màu tím được chế biến từ lá nếp cẩm. Bắc nồi nước lên bếp đun cùng lá cẩm, chúng ta đun xôi từ 15 -20 phút là chất màu trong lá ra hết. Sản phẩm thu được thì có màu tím đậm. Chúng ta ngâm gạo trong nước lá cẩm qua đêm hoặc 4-5 tiếng để xôi sau khi hấp xong mịn dẻo nhé.


Thứ hai: Xôi màu vàng thì ta sẽ dùng gấc. Gấc chúng ta bổ lấy phần hạt , trộn đều với gạo nếp.Trước khi trộn với gạo ta trộn 1 thìa rượu với gấc, điều này giúp cho gấc có màu đỏ tươi hơn . Tuy nhiên gạo nếp trước khi ngâm với gấc phải ngâm trong nước ­­4- 5 tiếng đồng hồ cho gạo mềm, rồi mới trộn với gấc nhé.

Thứ ba: Xôi màu xanh, được làm từ lá dứa xanh , chúng ta dùng máy xay sinh tố cộng một lít nước lạnh, xay nhuyễn với lá dứa, lọc lấy nước rồi ngâm với gạo nếp cũng từ 4-5 tiếng đồng hồ nhé .

xôi xanh
Thứ tư: xôi màu trắng chúng ta ngâm với nước không trong vòng 4-5 tiếng nhé, xôi này thơm của vị nếp nên sau khi hấp chúng ta trộn với nước cốt dừa thì thơm vô cùng.


Lưu ý: Tất cả các loại xôi màu trên chúng ta đều ngâm với nước để xôi được mềm, trong quá trình ngâm chúng ta bỏ ít muối trắng để khi hấp xôi có vị vừa nhé.

Khi làm 4 màu trên, mỗi màu chúng ta để lại một chút nước cốt để khi hấp xôi xong chúng ta trộn với nước cốt dừa, hoa hồi vào xôi cho xôi đậm đà và lên màu đẹp hơn nhé.

Hấp xôi

Chúng ta chuẩn bị một nồi hấp cỡ vừa nhé . Sau khi gạo các màu xôi đã được chuẩn bị xong, chúng ta cho nước vào nồi hấp và chia lá chuối 4 phần, đặt mỗi màu xôi vào 1 phần lá chuối. Hấp xôi trong vòng từ 15 -20 phút là xôi có thể chín thơm ngon.


Nấu hoa hồi
Mùi hương hồi là mùi hương tạo nên nét đặc trưng của món xôi vị, Chúng ta đem rang cánh hồi lên . Nếu nấu xôi bằng nồi cơm điện thì chúng ta có thể cho hoa hồi nấu cùng xôi, nhưng do chúng ta hấp nên chúng ta rang hoa hồi rồi đổ bát nước cốt dừa vào nấu chung.

Sau khi xôi chín chúng ta trộn 4 màu với 4 màu sắc vào các bát khác nhau bao gồm: Nước cốt dừa hoa hồi và màu của từng loại xôi rồi hấp lại 5 phút nữa nhé. Riêng màu trắng thì chúng ta chỉ trộn nước cốt dừa hoa hồi thôi nhé.

Nấu đỗ xanh

Đỗ xanh sau khi ngâm trong nước 4-5 tiếng chúng ta đem lên nấu cùng một chút nước. Sau khi nước cạn, được hỗn hợp đỗ bở tơi, chú ý không nên cho nhiều nước quá nhé, như vậy đỗ sẽ không ngon và bị nhão .


Khi đỗ xanh gần sôi, cho vài muỗng nước cốt dừa vào rồi tiếp tục đảo nhé. Tiếp theo cho đường vào đỗ lấy vị ngọt.

Đồng thời chúng ta cho đường vào nồi xôi đang hấp trên nồi để đường tan dễ .

Trang trí xôi vị

Chuẩn bị khuôn, ngoài thị trường có bán rất nhiều các loại khuôn khác khác nhau, có khuôn hoa, khuôn vuông, khuôn tròn, hãy mua loại khuôn theo ý thích của gia đình mình nhé.


Mình hướng dẫn các bạn làm khuôn của từng loại nhé. Cho một lớp dầu ăn vào xung quanh chiếc khuôn, tùy màu xôi mình làm riêng biệt, cho lớp xôi vào trước, sau đó đến lớp đỗ xanh, rồi đến lớp xôi, như vậy ta có một miếng bánh xôi vị rất ngon phải không nào. Còn nếu ai thích xôi các màu đan xen thì chúng ta làm tương tự thôi nhé. Khi làm xong rắc một chút vừng đã rang sẵn vào mỗi khuôn xôi, khi ăn sẽ thơm đặc trưng mùi xôi, mùi vừng hòa quện.

Cách thưởng thức

Xôi vị hay được làm vào các dịp lễ tết, mâm cơm cúng lên tổ tiên thể hiện một năm tròn trịa, sung túc, cầu cho một năm sức khỏe, mưa thuận gió hòa, làm ăn may mắn.


Tuy nhiên hiện nay, nhiều bà nội trợ cũng nấu xôi vị dùng để cho cả gia đình ăn sáng. Vì vậy hãy thử bắt tay vào làm cho gia đinh mình thưởng thức nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post