Wikimua Uncategorized Hướng dẫn thủ tục thanh toán, khai hải quan khi mua hàng Ebay

Hướng dẫn thủ tục thanh toán, khai hải quan khi mua hàng Ebay

Hướng dẫn thủ tục thanh toán, khai hải quan khi mua hàng Ebay

Nhiều mặt hàng được bán ở Ebay và Amazon với giá rất rẻ. Và ngay cả sau khi cộng toàn bộ các khoản thuế, phí vận chuyển, lệ phí khai báo hải quan thì mình vẫn có thể mua được rất nhiều mặt hàng rẻ hơn rất nhiều so với các sản phâm y hệt bán trong nước.

Với bài viết này, mình sẽ tập trung trả lời một số câu hỏi được nhiều bạn quan tâm khi mua hàng Ebay. Đó là các vấn đề thanh toán; thủ tục cũng như các loại thuế, phí nhập khẩu khi hàng về đến Việt Nam.

Và bạn hãy nhớ là những thủ tục khi mua hàng Ebay, mua hàng trên Amazon hay Ship hàng Mỹ từ bất kỳ Website nào khác cũng sẽ theo thứ tự như nội dung của bài viết này. Ở đây, mình lấy một sản phẩm Đông hồ mua trên Ebay làm ví dụ giúp bạn hiểu rõ qui trình và thủ tục mua và nhận hàng.

Mua đồng hồ trên Ebay

Đồng hồ là một trong những mặt hàng khá đặc biệt, không phải ở bản thân sản phẩm mà ở vấn đề giá bán của nó. Mình đã từng có lần đề cập khá chi tiết kinh nghiệm mua đồng hồ từ Amazon/Ebay. Ở đây mình nói thêm một chút là ở nước ngoài có rất nhiều địa chỉ bán đồng hồ giảm giá (Discount Watch).

Và ở Ebay thì có rất nhiều những người bán đồng hồ giảm giá như thế. So với giá đồng hồ trong nước, giá trên Ebay (kể cả sau khi cộng thuế, phí) luôn thấp hơn rất nhiều. Dưới đây là sản phẩm mình đã đặt mua gần đây trên Ebay.com.

Đồng hồ DW trên Ebay

Đây là một chiếc đồng hồ DW mà mình thấy khá ổn. Giá trên Ebay.com khi mình viết bài này là 67.5 USD, gần như ngang bằng với giá trên Amazon.com. Tuy nhiên, mình chọn đặt mua sản phẩm này vào lúc người bán giảm giá một chút dịp Black Friday nên giá khi mình đặt mua chỉ 57.99 USD.

Đồng hồ DW giảm giá ở Ebay

Và với các sản phẩm đồng hồ ở Ebay thì theo kinh nghiệm của mình, bạn hãy luôn luôn xem danh mục giảm giá hàng ngày. Ở đó có rất nhiều sản phẩm (công nghệ, thời trang, gia dụng, thể thao…) giảm giá rất tốt. Nhiều sản phẩm trong danh mục này còn miễn phí vận chuyển về Việt Nam nữa. Khi mua hàng Ebay mình luôn ưu tiên tìm những sản phẩm miễn phí vận chuyển như thế.

Còn lưu ý khi chọn mua sản phẩm thì bạn hãy chú ý vào điểm đánh giá Feedback của người bán. Vậy Feedback là gì? Và tại sao lại quan trọng?

Feedback là gì?

Feedback về cơ bản là đánh giá của những người đã từng mua sản phẩm về người bán. Điểm này thì bạn cần phân biệt với Review là đánh giá của những khách hàng từng mua đánh giá về sản phẩm, dịch vụ. Đa phần những người bán có Feedback tốt là nhờ vào việc bán các sản phẩm tốt.

Ở Ebay, phần thông tin Feedback bạn nhìn thấy nổi bật nhật ở trang sản phẩm đó sẽ là điểm Feedback của người bán. Phần Review về sản phẩm có chi tiết, nhiều hay không thì tùy thuộc vào số lượng đơn hàng đã bán của sản phẩm đó. Vì thông thường tỷ lệ khách hàng hài lòng quay lại review sản phẩm luôn rất thấp. Những khách hàng không hài lòng thì có xu hướng quay lại đánh giá xấu về sản phẩm nhiều hơn.

Feedback của người bán ở Ebay

Với điểm Feedback càng cao thì người bán càng có uy tín. Hệ thống đánh giá điểm Feedback của Ebay sẽ cộng 1 điểm cho người bán khi họ nhận được một đánh giá tốt. Và họ bị trừ một điểm khi bị một đánh giá xấu (Negative) từ người mua hàng.

Mình thường chọn những người bán từ trên 10.000 điểm (là những người bán ít nhất đã bán được vài nghìn đơn hàng có Feedback tốt ở Ebay).

Thanh toán khi mua hàng Ebay

Ở Ebay hay Amazon, bạn sẽ không thể sử dụng các loại thẻ ATM. Và điều này cũng tương tự với các Website ở nước ngoài khác. Khi mua hàng, bạn sẽ cần thanh toán ngay bằng thẻ ghi nợ quốc tế hoặc thẻ tín dụng (là những loại thẻ Visa/Master/JCB/Amex…).

Những loại thẻ này, bạn nên mở khi có các chương trình khuyến mãi để được ưu đãi, ví dụ như chương trình khuyến mãi mở thẻ tín dụng của HSBC, ANZ, Citibank, Standard Chartered Bank chẳng hạn.

Ngoài ra, ở Ebay bạn có thể thanh toán đơn hàng bằng Paypal. Có một số bạn thường lo lắng là sau khi thanh toán thì có thể người bán không gửi hàng. Dĩ nhiên rủi ro này có thể xảy ra, không chỉ ở Ebay mà ở tất cả các Website bán hàng trực tuyến.

Vì vậy, bạn nên chọn những người bán uy tín. Ngoài ra, Ebay cũng có chính sách bảo vệ người mua nên bạn cứ yên tâm nhé. Chính sách hoàn tiền của Ebay đảm bảo là nếu SP bạn mua không nhận được/không giống SP bạn đặt mua thì Ebay sẽ hoàn tiền 100%.

Không có thẻ Visa/Master làm sao mua trên Ebay?

Nếu bạn không có các loại thẻ thanh toán quốc tế thì sẽ không thể tự đặt hàng trên Ebay được. Lúc đó bạn sẽ cần sử dụng các dịch vụ mua hàng giúp. Một trong những dịch vụ hàng đầu hiện nay là Weshop. Weshop.com.vn là một dịch vụ mua giúp hàng Ebay rất uy tín. Và bạn có thể sử dụng thêm cả các mã giảm giá Wehsop khi đặt hàng để được giảm giá thêm nhé.

Dịch vụ mua giúp hàng Ebay

Phí vận chuyển, thuế, phí hải quan

Các thủ tục nhập khẩu hàng thường là vấn đề rất nhiều bạn quan tâm. Nhiều bạn không dám mua hàng nước ngoài chỉ bởi vì không biết là khi hàng về đến Việt Nam thì có bị hải quan lấy mất không, và phải làm những thủ tục gì. Những nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ điều này.

1. Người bán sẽ không hiểu về thuế, hải quan ở Việt Nam

Bạn đừng đặt câu hòi là ai sẽ chịu thuế nhập khẩu, phí hải quan khi mua hàng Ebay/Amazon?…Bạn ở Việt Nam và bạn không biết những thủ tục này nên bạn đừng mong là người bán sẽ biết.

Đó là lý do mà các Website bán hàng có hỗ trợ Ship đến Việt Nam đều để mục Thuế và Phí hải quan là trả sau. Có nghĩa là các khoản thuế và phí này bạn sẽ phải thanh toán thêm khi nhận hàng. Hay bản chất khi mua hàng ở Ebay/ Amazon là bạn sẽ là mua sẽ chịu thuế và phí khi hàng về đến Việt Nam. Người bán sẽ chịu trách nhiệm làm thủ tục xuất khẩu (ở nước người bán) và làm thủ tục gửi hàng.

2. Phí vận chuyển hàng về Việt Nam

Nhiều mặt hàng ở Ebay người bán miễn phí vận chuyển về Việt Nam. Miễn phí vận chuyển về Việt Nam có nghĩa là bên vận chuyển sẽ giao hàng đến địa chỉ nhà/cơ quan của bạn.

Nếu đơn hàng bạn mua không miễn phí vận chuyển thì bạn sẽ phải là người thanh toán phí vận chuyển cho người bán ngay lúc mua hàng.

Bạn yên tâm là sẽ không mất thêm bất kỳ một khoản phí vận chuyển nào khác nữa nhé. Và nếu đơn hàng của bạn được vận chuyển bởi các hãng chuyến phát nhanh, thì bạn sẽ nhận được mã Tracking tương tự như khi người bán mình mua gửi hàng qua DHL như dưới đây. Chỉ mất 5-7 ngày là sẽ nhận được hàng từ US nếu hàng được chuyển phát nhanh thông thường, 2-4 ngày nếu là chuyển phát nhanh ưu tiên.

3. Các loại thuế và phí khi mua hàng Ebay/Amazon

Khi mua hàng hóa ở nước ngoài, sẽ có một ai đó phải làm tờ khai hải quan, và các chi phí sẽ phát sinh thêm ở bước này. Hai khoản tiền lớn nhất sẽ phát sinh hoặc có thể là không phát sinh đó là Thuế nhập khẩu và thuế VAT.

Nếu mặt hàng bạn đặt mua dưới 1 triệu thì lô hàng của bạn sẽ được miễn cả thuế nhập khẩu và thuế VAT. Ngoài ra, tất cả các đơn hàng có giá trị trên 1 triệu sẽ phải chịu thuế. Một số mặt hàng phổ biến thì có thuế suất như dưới đây. Với một số mặt hàng khác, bạn nhớ tra thêm ở Phụ lục của Thông tư 164/2013/TT-BTC

Thuế nhập khẩu mua hàng trên Ebay.com

Phí hải quan: Thực tế thì ngoài thuế Nhập khẩu, Thuế VAT bạn sẽ chỉ mất thêm 20.000đ phí tờ khai hải quan nếu bạn tự đi mở tờ khai hải quan và nhận hàng. Đa phần các trường hợp thì bạn sẽ không bỏ công đi làm việc này hoặc cũng vì ngại không biết làm như thế nào.

Khi đó, bên vận chuyển hàng sẽ làm giúp bạn và khi nhận hàng thì ngoài thuế NK, thuế VAT bạn sẽ phải trả thêm tiền phí dịch vụ mở tờ khai khai báo Hải quan như hóa đơn dưới đây từ DHL.

Lệ phí hải quan do bên vận chuyển thu và xuất hóa đơn

Và nói tóm lại thì một đơn hàng mua trên Ebay hay Amazon…thì bạn phải thanh toán tiền hàng và tiền phí vận chuyển nếu có cho người bán. Khi hàng về đến Việt Nam phát sinh thêm bao nhiêu thuế, phí thì bên vận chuyển sẽ thu lại từ bạn sau đó. Các khoản phát sinh ở Việt Nam bao gồm.

1. Thuế tiêu thụ đặc biệt (Áp dụng với một số mặt hàng như Ô tô, bia, rượu..)
2. Thuế nhập khẩu (Hàng điện tử thì miễn thuế nhé).
3. Thuế VAT 0-10% mà phổ biến sẽ là 10% với hầu hết mọi mặt hàng.
4. Phí mở tờ khai hải quan (20.000đ)
5. Lệ phí hải quan (hay là phí làm thủ tục hải quan giúp). Đây là khoản doanh thu của các hãng vận chuyển.

Dưới đây là chi tiết của các khoản thuế, phí khi mình mua chiếc đồng hồ DW ở trên Ebay. Mặt hàng đồng hồ đeo tay chịu thuế Nhập khẩu là 15%, thuế VAT 10%, phí mở tờ khai hải quan (20.000đ) và phí kê khai hải quan (DHL thu) là 192.500đ.

Thuế khi mua đồng hồ trên Ebay

Các khoản thuế mà bên vận chuyển (DHL) thu từ bạn là họ thu lại sau khi đã kê khai hải quan và nộp trước vào ngân sách nhà nước. Bạn sẽ luôn nhận được một biên lai nộp thuế vào kho bạc như dưới đây.

Thuế nhập khẩu hàng từ nước ngoài

Nhận hàng mua trên Ebay

Khi hàng về đến Việt Nam, bên vận chuyển sẽ liên lạc với bạn thông báo về việc hàng về. Ngoài ra họ cũng sẽ hỏi là bạn sẽ tự kê khai hay ủy quyền cho họ làm thủ tục hải quan. Nếu bạn không muốn mất khoản lệ phí khai báo hải quan giúp thì bạn có thể tự đi kê khai hải quan.

Đơn giản nhất thì bạn cứ ủy quyền họ khai báo và nộp thuế giúp, sau đó trả lại tiền cho họ sau là đơn giản nhất. Còn dưới đây là một số hình ảnh sản phẩm đồng hồ mình đã mua ở Ebay.

Đồng hồ mua trên Ebay.com

Sản phẩm được đóng gói cùng với Manual và một phiếu bảo hành. Đồng hồ DW là dòng sản phẩm đồng hồ thời trang giá rẻ nhưng chất lượng rất được ưa chuộng.

Mở hộp đồng hồ DW mua ở Ebay

Giá rẻ hơn ở Việt Nam

Điểm cuối cùng sẽ là thiếu sót nếu không so sánh giá với đồng hồ y hệt bán ở Việt Nam. Chiếc đồng hồ này ở trên Ebay mình mua, cả phí vận chuyển và thuế, phí nhập khẩu là 1.876.000đ. Trong khi đó ở Việt Nam, đa phần các địa chỉ bán đồng hồ này với giá khoản 3 triệu. Sự chênh lệch này cũng dễ hiểu vì đó sẽ là khoản lợi nhuận của những người kinh doanh đồng hồ ở Việt Nam.

Một đồng hồ y hệt đượ bán ở VN với giá hơn 3 triệu

Hy vọng là những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về qui trình, thủ tục, cách mua trên Ebay. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào thì hãy bình luận dưới đây nhé.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post