Wikimua Uncategorized

Thực đơn ngày Tết lành mạnh

Thời gian ngày Tết thường là lúc khiến mình dễ tăng cân nhất vì ăn uống thất thường, nhiều bữa, thường ăn quá no, nhiều đồ ngọt, dầu mỡ và đồ ăn nhiều năng lượng nữa.

Dù nghỉ Tết nhưng mọi người cũng nên xây dựng bữa ăn thật lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất chứ đừng sa đọa quá nha, qua Tết là hao mòn “sinh lực” hết nhé.

1. Bổ sung nhiều chất xơ

Ngày Tết mọi người đều dính phải vấn đề nạp quá nhiều thịt, chất béo, bánh mứt các loại mà quên mất chất xơ rất cần thiết cho khả năng tiêu hóa của mình. Hãy bổ sung thêm rau xanh, trái cây để cơ thể được cân bằng nhé.

Ngoài ra, cũng nên ăn các loại trái cây giúp chóng oxi hóa, loại bỏ mỡ thừa như táo, ổi, cam, quýt,… trái cây còn có rất nhiều vitamin, giúp đẹp da nữa.

2. Thêm cá vào bữa ăn

Thay vì chỉ ăn nhiều thịt bò, thịt heo vào ngày Tết, nên bổ sung thêm các món cá, trong cá chứa chất béo không bão hòa, không gây hại cho sức khỏe, ngoài ra cá còn bổ mắt, không gây ngán hay béo phì.

Protein trong cá lại rất dễ hấp thụ, bao tử làm việc dễ dàng hơn, nhẹ nhàng hơn, không lo bị đầy hơi, khó tiêu trong những ngày tết nhé.

Vào ngày Tết, bạn có thể chế biến các món cá như nướng, chiên, gỏi, lẩu, nấu canh chua, kho cải,… Đổi món với cá giúp bạn ăn ngon miệng hơn so với việc ngày nào cũng ăn thịt với nhiều mỡ và chất béo không bão hòa gây chướng bụng.

3. Hạn chế rượu bia, thức uống có cồn, có ga

Tết đến thế nào cũng có tình trạng “ngàn ly” không say thôi, bởi thế nên cần phải thủ sẵn cam, chanh các loại để giải nhé. Ngoài ra thì nên uống ít thôi, dành thời gian nghỉ ngơi nữa, không là qua Tết sẽ “thân tàn ma dại” mất thôi.

Thay vì uống nước ngọt hay bia, hãy chuyển sang uống nước lọc cho lành mạnh nha hoặc nước trái cây càng tốt.

4. Ăn sữa chua mỗi ngày

Sữa chua sẽ giúp ích cho hệ tiêu hóa của bạn lắm đấy. Mỗi ngày ăn 1 hộp giúp đường ruột làm việc tốt hơn, không bị đầy hơi, khó chịu, ngoài ra còn giúp tăng hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe qua những ngày Tết nữa nha.

Tết mà bệnh thiệt là không vui tí nào, bổ sung hộp sữa chua mỗi ngày để “quẩy” Tết hết mình nhá. Đổi món với sữa chua trái cây các kiểu nữa là khỏi lo ngán hehe

5. Không bỏ bữa sáng

Không nên cố ngủ nướng để rồi bỏ bữa sáng nhé. Dù có dậy trễ thế nào cũng cần ăn một tí để dịch dạ dày có thứ làm việc, nếu không lâu ngày sẽ hại bao tử và sức khỏe lắm nha, dần dễ thành thói quen xấu.

Đặc biệt, đừng nên ăn linh tinh khi mới thức dậy, hãy cố gắng chuẩn bị cho mình một bữa ăn đơn giản có thể là miếng bánh Tét, cái trứng chiên hay cây xúc xích chẳng hạn, chẳng tốn bao nhiêu thời gian cả.

6. Hạn chế đồ ngọt

Bánh kẹo, mứt,… là những loại thực phẩm dễ gây mập nhất trong những ngày Tết. Với chế độ dinh dưỡng không đều đặn, không vận động mỗi ngày nhưng vẫn nạp liên tục những món này vào thì bạn sẽ lên cân ngay và luôn cho xem.

Ăn thật ít và có liều lượng nhé. Bên cạnh đó, thay vì chỉ đi chơi ít vận động, bạn có thể rủ bạn bè leo núi đi chùa cũng là một cách vận động tốt giúp loại bỏ mỡ thừa trong những ngày Tết đó nha.

7. Không ăn quá no

Dù là lúc nào đi nữa, thì việc ăn quá no đều không tốt cho sức khỏe. Hãy chống lại cơn cám dỗ thèm ăn dù đồ ăn có ngon mấy đi nữa nhá. Khi thấy no, hãy dừng đũa nha.

8. Uống trà mỗi ngày

Trà cũng là một loại thức uống rất tốt cho sức khỏe, giúp chống oxi hóa, loại bỏ mỡ thừa và chữa hôi miệng.

Mỗi sáng dậy pha một ấm trà uống nửa ngày rồi lại pha tiếp để uống đến chiều nhé. Trà pha để lâu quá sẽ mất vị thơm và ngon.

Trà ấm ăn kèm với mứt là ngon bá cháy luôn hehe. Lưu ý là không nên uống khi bụng rỗng nha, trong trà có axit không tốt cho bao tử khi còn rỗng nhé.

9. Ăn trái cây tươi, hạn chế đồ sấy

Đồ sấy thường chứa nhiều đường và chất bảo quản giúp đồ sấy khô để được lâu hơn, vì thế, ăn nhiều trái cây sấy khô kể cả loại sấy không đường vẫn không tốt cho sức khỏe nha. Ngoài ra, một số loại trái cây khi sấy sẽ bị mất hoặc giảm bớt lượng chất dinh dưỡng vốn có nữa, nên ăn trái tươi vẫn là tốt nhất.

Trái cây tươi mua về thường ăn được 2 ngày, bạn có thể trái sống như Sapoche, mít, xoài,… để ăn được lâu hơn. Ngoài ra dòng họ cam, quýt cũng để được khá lâu, không cần tủ lạnh nữa nhé.

10. Ăn theo chế độ ăn được bác sĩ khuyên

Nếu bạn đang là bệnh nhân của các bệnh: tiểu đường, gan, thận, trĩ,… thì nên ăn uống lành mạnh theo chế độ đã được bác sĩ khuyên nha. Nếu ăn uống lung tung dễ khiến tăng đường, tăng giảm huyết áp đột ngột hoặc khiến bệnh trầm trọng hơn nếu không chú ý.

Ngoài ra, nên ăn đủ các bữa chính trong ngày, các bữa phụ nên ăn ít để tránh bị đầy hơi, bữa chính ăn kém ngon miệng, bỏ bữa chính nha.

Trên đây là một số tích góp của mình giúp mọi người có một mùa đón Tết thật khỏe mạnh và luôn tràn đầy sức sống. Mọi người còn chia sẻ nào khác có thể bình luận ở dưới nhé. Chúc mọi người ăn Tết thật vui và hạnh phúc nha.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post