Wikimua Uncategorized Kinh Nghiệm Nên Mua Nồi ủ Chân Không Loại Nào Tốt Nhất

Kinh Nghiệm Nên Mua Nồi ủ Chân Không Loại Nào Tốt Nhất

Kinh Nghiệm Nên Mua Nồi ủ Chân Không Loại Nào Tốt Nhất

Chào bạn, nấu nướng là một trong những đam mê bất tận không chỉ của phái đẹp mà còn của phái mạnh nữa. Đã qua rồi cái thời lọ mọ ninh nấu hàng tiếng đồng hồ bằng bếp than, bếp củi, với sự phát triển của công nghệ, rất nhiều sản phẩm tiên tiến đã ra đời hỗ trợ con người trong đó có nồi ủ chân không. Có thể nhiều bạn đã biết nhưng cũng nhiều bạn chưa có khái niệm gì về sản phẩm này, trong bài viết này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm chọn mua nồi ủ chân không loại nào tốt và giúp bạn đánh giá 5 sản phẩm tốt nhất hiện nay.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Nồi ủ Chân Không

Ủ là phương pháp nấu ăn dùng chính sức nóng của món ăn đã được nấu, giữ nóng trong thời gian dài . Và nồi ủ chân không là loại nồi làm chín thức ăn bằng nguyên lý giữ nhiệt chân không. Để hiểu đơn giản thì mình sẽ lấy ví dụ về các món phở. Thông thường để nấu phở thì công đoạn phức tạp nhất là nấu nước dùng. Bạn sẽ phải ninh xương trong thời gian ít nhất 8 tiếng mới có nước dùng ngon, như thế rất tốn gas hoặc phải đun bằng bếp than, bếp củi. Với nồi ủ chân không, bạn chỉ cần đun nước xương từ 5-10 phút rồi cho vào nồi ủ trong khoảng vài tiếng mà không tốn thêm nhiên liệu.

Nhiều bạn sẽ thắc mắc quá trình ủ chân không diễn ra như thế nào? Thật ra lồng ủ có 2 lớp hút chân không tách rời nhiệt lượng trong và ngoài nồi nấu để giữ nhiệt  lâu. Phần nắp đậy của lồng ủ cũng có 2 lớp hút chân không nhằm cách nhiệt phần trong nồi nấu khi tiến hành ủ. Do đó người dùng tuyệt đối không được để lồng  và nắp ủ tiếp xúc với nguồn nhiệt.

Sau khi cấp nhiệt cho nồi nấu, bạn phải đặt ngay vào trong lồng ủ để ủ thức ăn. Nhiều người có thói quen nhấc nồi nấu ra khỏi bếp gas hay bếp điện thường để nồi trên mặt kính, gạch men khu vực bếp, như vậy là tuyệt đối nguy hiểm vì lúc này nhiệt độ của tấm hợp kim giữ nhiệt rất cao.

Nhờ phương pháp này, thức ăn trong nồi ủ tiếp tục chín nhưng nước không bị đục, các nguyên liệu sẽ mề hơn, giữ được đủ thành phần dinh dưỡng và không bị nhừ, nát.  

Cấu Tạo Nồi ủ Chân Không

Nồi ủ chân không loại nào tốt nhất: Kinh nghiệm chọn mua nồi ủ

Mọi chiếc nồi ủ chân không đều được làm bằng hợp kim cao cấp, gồm 2 bộ phận nồi nấu và lồng ủ nhằm hạn chế khả năng mất nhiệt ở mức thấp nhất. Sự khác nhau giữa các nồi thể hiện ở chất liệu và phần đáy của nồi nấu bên trong.

1. Nồi Nấu

Đa số nồi ủ Nhật thường được làm bằng inox 304 rất an toàn với thực phẩm, đáy nồi có thêm 3 lớp đáy tích nhiệt. Còn những nồi ủ khác thì làm bằng inox 201, sau một thời gian sử dụng dễ dẫn đến tình trạng cáu gỉ, rất độc hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Nồi nấu này có thể được thiết kế để nấu trên bếp gas, bếp điện hay bếp từ. Nắp nồi được làm bằng kính chịu nhiệt để người nấu dễ dàng quan sát thực phẩm bên trong nồi.

2. Lồng ủ

Lồng ủ gồm 2 lớp có nắp đậy, ở giữa là môi trường chân không.

Với các sản phẩm nồi ủ cao cấp, nắp và đáy thường được làm bằng nhựa chịu nhiệt cao, an toàn cho sức khoẻ con người. Còn nồi ủ thông thường, lồng ủ chỉ được làm bằng chất liệu inox 201 phủ sơn bóng hoặc inox 430 rất dễ bị nhiễm từ và tác động của môi trường bên ngoài.

Một bộ nồi ủ chân không đang bán trên thị trường thường bao gồm lồng ủ, nồi nấu và 2- 4 ca nhôm hoặc inox, một khay để hấp cách thủy, một vung kính cách nhiệt. 

Nồi ủ chân không có dung tích thường rơi vào tầm 5-7 lít, loại to lên đến 8-9 lít nhưng với các hộ gia đình, mình khuyên bạn chỉ cần mua loại 5-7 lít là đủ. Cụ thể là nhà có 4-6 người thì nên mua nồi 6l còn nhà có 2-3 người nên mua nồi 4l. Lý do là lượng thực phẩm khi nấu bằng nồi ủ chân không lý tưởng nhất là 2/3 dung tích nồi.

Cách Sử Dụng Nồi ủ Chân Không

  • Cho thực phẩm vào nồi, dàn đều.

  • Đặt nồi nấu lên bếp gas và đậy nắp kính cách nhiệt để tránh bị trào nước ra ngoài trong khi nấu.

  • Đun thực phẩm sôi trên bếp từ 5-10 phút.

  • Nhấc nồi nấu ra khỏi bếp và đặt nồi nấu vào trong nồi ủ nhiệt chân không.

  • Cài khoá cố định giữa nồi nấu và nồi ủ ở hai bên thành nồi.

  • Đậy nắp ngoài cùng và dựng thẳng quai xách lên, chờ thức ăn được ủ.

Ưu Và Nhược Điểm Của Nồi ủ Chân Không

Bất kỳ sản phẩm nào cũng có ưu nhược điểm, hãy cùng mình tìm hiểu xem sản phẩm nồi ủ chân không này lợi hại thế nào nhé!

Nồi ủ chân không loại nào tốt nhất: Kinh nghiệm chọn mua nồi ủ

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nhiên liệu ở mức tối đa.

  • Giữ nhiệt tốt, hạn chế khả năng mất nhiệt ở mức thấp nhất.

  • Chủ động thời gian. Bạn có thể làm việc khác trong thời gian ủ thức ăn mà không mất thời gian canh chừng như nồi áp suất hay các loại nồi khác.

  • Không sợ bị cháy nồi, cháy nhà vì sau khi đặt thức ăn vào lồng ủ bạn không cần cấp thêm nhiệt.

  • Thức ăn nấu bằng phương pháp ủ nên chín mềm, nước không bị đục, giữ được hoàn toàn chất dinh dưỡng.

  • Chùi rửa rất dễ dàng.

Nhược điểm

  • Chỉ nên cho lượng thực phẩm tối đa 2/3 dung tích nồi.

  • Không nấu cho những món cần nhiệt cao.

  • Phải ủ trong thời gian, đa phần là qua đêm.

Kinh Nghiệm Mua Nồi ủ Chân Không Loại Nào Tốt

Sau khi so sánh các mặt lợi, hại thì bạn có thể thấy bỏ tiền ra để mua một chiếc nồi ủ chân không là hoàn toàn xứng đáng. Để mua được sản phẩm tốt, bạn cần bám vào các tiêu chí sau để chọn lựa.

Nồi ủ chân không loại nào tốt nhất: Kinh nghiệm chọn mua nồi ủ

1. Giá Thành

Trước tiên là về giá cả. Các cụ vẫn nói tiền nào của nấy, các mẫu sản phẩm trên thị trường hiện nay có giá thành dao động trong khoảng 500k – 5 triệu đồng. Những mặt hàng made in Tây, Nhật Bản hay Thái Lan thường có giá cao hơn hàng Việt Nam hay Trung Quốc.

Theo ý kiến cá nhân của mình, những sản phẩm có giá dưới 500k gắn mác nồi ủ chân không nhưng thực chất chỉ là nồi ủ giữ nhiệt thông thường. Khả năng giữ nhiệt của loại nồi này rất kém, chất lượng không đảm bảo dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng.

2. Hãng Sản Xuất

Sau khi xác định được mức tiền để mua sản phẩm, mình sẽ giúp bạn tham khảo các nhà sản xuất nồi ủ chân không. Đa phần các sản phẩm đều có thời hạn bảo hành từ 12-18 tháng. Trong các siêu thị điện máy hoặc cửa hàng gia dụng, bạn có thể tìm thấy các hãng sản xuất từ bình dân đến cao cấp. Cụ thể là:

  • Hàng cao cấp đến từ các hãng Nhật Bản: Nồi ủ chân không Thermos đắt xắt ra miếng với tầm giá 3,2-4,5 triệu đồng hay Nồi ủ chân không Tiger có giá khoảng 3,5-4,2 triệu đồng.
  • Hàng giá tầm trung: Bạn có thể tham khảo cá sản phẩm Nayuki (Thái Lan), Makxim (Trung Quốc), Homemax (Trung Quốc), Magic Home (Trung Quốc), Khaluck (Trung Quốc) giá khoảng 500.000 – 1,2 triệu đồng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì giá thàng hợp lý, độ bền tương đối cao.

3. An Toàn

Khi xem các sản phẩm nồi ủ chân không, bạn phải để ý kỹ đến chốt khóa an toàn có chắc chắn không. Ngoài ra nồi phải có 2 lớp nắp đậy, đồng thời có quai xách chống nóng và tránh thức ăn bị sánh ra ngoài. 

Mặt trong của lồng ủ phải được làm bằng hợp kim, mặt ngoài làm bằng nhựa hoặc inox cao cấp, cách nhiệt tốt, không gây bỏng cho người dùng. Ở các quầy gia dụng hiện nay, nhân viên bán hàng thường có sẵn thức ăn nấu chín để kiểm chứng nên bạn cứ thoải mái lựa chọn.

Những sản phẩm nồi ủ chân không có vòng hợp kim hiện nay đã không hoặc ít tiêu thụ trên thị trường do khá phiền phức trong khâu vệ sinh và tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiệt dễ gây bỏng.

4. Chất Liệu

Nồi ủ chân không phải được làm bằng thép không gỉ, có 3 đáy, giúp thức ăn có thể được nấu nhiều loại cùng lúc mà không gây ra khê, cháy thức ăn. 

Với các phụ kiện đi kèm như khay hấp cách thủy hay các ca nhôm, inox, bạn sẽ cho thức ăn vào mỗi lại khay, ca rồi cho vào nồi ủ chung.

Bạn nên chọn loại nồi chất liệu inox 304 an toàn với thực phẩm và sức khỏe con người. Những nồi ủ có giá dưới 500k thường sử dụng chất liệu inox 201 rất độc hại và dễ bị hoen gỉ sau một khoảng thời gian sử dụng. Điểm dễ nhận biết nhất là loại nồi này thường được đánh bóng hoặc phủ lớp sơn sáng bóng như gương.

5. Lớp Chân Không Cách Nhiệt

Lý do nồi ủ chân không có thể giữ nhiệt lâu đến vậy là nhờ lớp chân không cách nhiệt. Khi chọn mua nồi ủ chân không bạn cần quan sát kỹ vỏ lồng ủ. Nếu thành lồng ủ dày, dùng tay gõ gõ nghe tiếng đặc, chắc chắn thì nồi đó đảm bảo chất lượng. Còn đối với đáy lồng ủ thì khi ấn vào đáy nồi sẽ không có tiếng lộp bộp và không bị lõm xuống nếu ấn quá mạnh. Bình thường, một chiếc nồi ủ có thể “ tự sôi” từ 15-40 phút và giữ nhiệt trong khoảng 24 giờ.

Top Những Chiếc Nồi ủ Tốt Nhất Hiện Nay

Sau đây mình sẽ đưa ra 5 chiếc nồi ủ chân không tốt nhất hiện nay, được đông đảo người dùng tin cậy.

1. Nồi ủ Chân Không Thermos 4,5l

Đây là nồi ủ chân không xịn nhất hiện nay. Được làm hoàn toàn bằng chất liệu inox dày nên nồi giữ nhiệt tốt và đảm bảo vệ sinh. Đăc điểm nổi bật nhất của sản phẩm chính là tính đa năng, bạn có thể thoải mái chế biến rất nhiều món ăn như ninh xương, nấu cháo, luộc bánh, nấu canh, kho thịt, …. chỉ bằng một chiếc nồi. Dung tích 4.5L đủ để bạn có thể tần nguyên con gà hơn 1 kg cho gia đình thưởng thức.

Cách sử dụng nồi ủ Thermos của Nhật Bản
Ưu điểm
  • Giữ nóng hiệu quả: Nồi có phần nồi bên trong thành và đáy khá dày. Nhờ đó mà nồi giữ nhiệt rất lâu, thực phẩm chín mềm và an toàn. Nồi ủ chân không Thermos có thể giữ 80 độ C trong vòng 3 giờ đầu.

  • Chất liệu inox không gỉ: Nồi được làm bằng chất liệu inox cao cấp nên có khả năng ủ nhanh và có thể đun lõi nồi trực tiếp trên bếp từ, bếp điện hay bếp ga trước khi cho vào nồi ủ.

  • Đa chức năng: Với các phụ kiện như ca hấp, khay vỉ hấp, bạn có thể nấu nhiều món ăn khác nhau như luộc, nấu canh, hầm, kho , hấp hay thậm chí nấu cơm cùng lúc mà hương vị không bị trộn lẫn. Đặc biệt nhà nào có con nhỏ thì việc nấu cháo sẽ rất tiện lợi, không bao giờ xảy ra tình trạng trào, cháy hay khê.

  • Tiết kiệm 75% năng lượng và thời gian: bộ phận giữ nhiệt bằng hợp kim 3 lớp đặc biệt tiết kiệm điện, ga. Bạn có thể tranh thủ làm những công việc khác. Sản phẩm rất tiện cho gia đình có 3-4 thế hệ hoặc đi du lịch cuối tuần.

  • Thiết kế tiện lợi và an toàn: phần tay cầm của nồi được làm bằng nhựa cách nhiệt chống cháy thiết kế vừa vặn tay, chống trơn trượt, đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Nồi cũng có thêm chốt khóa an toàn để đảm bảo thức ăn hay nước nóng không bị trào ra ngoài, đặc biệt khi di chuyển. Bạn có thể sử dụng nồi trên các loại bếp từ, bếp điện, bếp gas.

Nhược điểm

  • Đế cao su ở dưới nồi ủ khá dễ bị bong nên khi sử dụng bạn hãy hạn chế lôi đi lôi lại nhé.

2. Nồi ủ Chân Không Tiger NFH-G450 4.5L

Đây là sản phẩm nồi ủ cao cấp của thương hiệu Tiger được sản xuất tại Nhật Bản. Chiếc nồi này có chất lượng vượt trội từ chất liệu đến hiệu quả. Chiếc nồi này có độ bền cực cao nhờ được làm từ thép không gỉ cùng cơ chế hoạt động thông minh giúp nấu chín thức ăn nhanh mềm, ngon giữ lại được các chất dinh dưỡng cùng khả năng giữ nhiệt cực lâu.

Nồi ủ chân không Tiger NFH-G450 4.5L

Ưu điểm

  • Siêu bền: Ruột và vỏ nồi ủ nhiệt Tiger NFH-G450 được làm hoàn toàn từ thép không gỉ cao cấp nên đảm bảo độ bền tuyệt đối cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình nấu.

  • Giữ nóng cực hiệu quả: Phần đáy nồi gồm nhiều lớp được làm từ các chất liệu dẫn nhiệt tốt. Mỗi một tiếng nồi Tiger NFH-G450 chỉ giảm khoảng 3 độ nên nồi vẫn tiếp tục nấu chín thức ăn trong vài tiếng và tiếp tục giữ nóng cho đồ ăn rất lâu. Nồi có thể giữ 70 độ C trong vòng 4 giờ và giữ 50 độ C trong vòng 8 giờ.

  • Cơ chế hoạt động thông minh: Khi cho lên bếp đun nóng, vòng hợp kim ở phần đáy của nồi sẽ tích nhiệt tới 700 độ C. Sau khi thức ăn đã được nấu sôi trên bếp, bạn chỉ cần nhấc nồi cho vào lồng ủ và đậy thật chặt. Nhiệt năng được tích bởi vòng hợp kim sẽ giúp thức ăn sôi trong vòng 25 phút và bắt đầu nhừ và được giữ nóng rất lâu.

  • Thiết kế tiện lợi và an toàn: Hai quai cầm ở hai bên chống nóng rất chắc chắn giúp di chuyển nồi thoải mái mà không sợ tuột. Phần vung nồi được làm bằng kính chịu nhiệt giúp bạn dễ dàng quan sát thức ăn trong suốt quá trình nấu. Hơn nữa nồi khá nhỏ gọn nên tiết kiệm cho không gian bếp.

  • Tiết kiệm năng lượng và thời gian.

Nhược điểm

  • Giá thành cao so với mức thu nhập của người Việt Nam, khoảng 4tr5.

3. Nồi ủ Chân Không Homemax HMNU-SX-50DF

Đây là sản phẩm nồi ủ thông minh đến từ thương hiệu Homemax được sản xuất theo công nghệ Malaysia. Sản phẩm có thiết kế đẹp mắt trang nhã cùng chất liệu inox cao cấp. Nhờ sử dụng nguyên lý ủ chân không thông minh nên nồi ủ có khả năng giữ nóng từ 6-12 tiếng và ủ lạnh lên tới 8 tiếng. Dung tích của nồi ủ Homemax  lên đến 5l giúp bạn có thể nấu chè, canh hay làm sữa chua cho cả gia đình 6 người.

Nồi ủ Homemax HMNU-SX-50DF

Ưu điểm

  • Giữ nóng thức ăn từ 6-12 tiếng, ủ lạnh trong 8 tiếng đồng hồ : có khả năng giữ nóng thức ăn từ 6-12 tiếng và làm thực phẩm chín mềm mà không hề gây đục nước dùng như khi nấu bằng nồi áp suất thông thường. Ngoài ra, nồi còn có khả năng ủ lạnh trong vòng 8 tiếng đồng hồ, có thể đựng đá hay làm nổi lẩu khi đi dã ngoại cùng gia đình và bạn bè.

  • Chất liệu inox cao cấp: phần ruột được làm từ chất inox cao cấp nên đạt độ an toàn cao khi nấu đồ ăn lại rất dễ dàng cho việc vệ sinh nồi. Hơn nữa lòng nồi bằng inox còn có khả năng dẫn nhiệt hiệu quả nên có khả năng ủ nhanh và có thể đun lõi nồi trực tiếp trên bếp từ, bếp điện hay bếp ga trước khi cho vào nồi ủ. Nồi còn có thêm một khay nhựa nhỏ, phần tay cầm của nồi được bọc bằng nhựa đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.

  • Dung tích lớn: dung tích nồi là 5 lít phù hợp cho nhu cầu ăn uống cho cả một gia đình 6 người.

  • Tiết kiệm năng lượng và thời gian.

  • Giá thành rẻ: 600.000 Đ ~ 1.200.000 Đ

Nhược điểm

  • Nấu thức ăn không được nhừ: thức ăn vẫn hơi cứng so với nấu bằng nồi áp suất.

  • Mặc dù được thiết kế từ thép trắng nhưng tổng thể sản phẩm không đem lại cảm giác sang trọng. Nhưng trong phân khúc giá rẻ thì mình nghĩ là chấp nhận được.

4. Nồi ủ Chân Không Inox 5L Pensonic PTC-50

Đây là sản phẩm nồi ủ thông minh của thương hiệu Malaysia mang tên Pensonic. Bạn chú ý đừng nhầm với thương hiệu Panasonic của Nhật nhé!

Nồi ủ inox 5L Pensonic PTC-50
Ưu điểm
  • Giữ nóng thức ăn trong 8 tiếng: có khả năng giữ nóng thức ăn trong 8 tiếng và làm thực phẩm chín mềm mà không hề gây đục nước dùng như khi nấu bằng nồi áp suất thông thường.

  • Tính đa dụng: Bên cạnh đó khả năng ủ nóng, nồi còn có khả năng ủ lạnh trong vòng vài tiếng đồng hồ.

  • Chất liệu inox 304 cao cấp: Nồi ủ inox Pensonic PTC-50 có phần ruột được làm từ chất liệu inox 304 cao cấp, phần tay xách của nồi được bọc bằng nhựa đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng.

  • Dung tích nồi 5 lít.

  • Tiết kiệm năng lượng và thời.

  • Giá thành hợp lý: 850k

Nhược điểm

  • Trong quá trình sử dụng, hơi nước bốc lên đọng lại, nếu không lau ngay lâu ngày sẽ bị gỉ.

5. Nồi ủ Chân Không Magic Home 7l

Sản phẩm này rất phù hợp cho những gia đình nào có con nhỏ hay phải nấu cháo.

Nồi ủ Magic Home 7l
Ưu điểm
  • Được làm bằng chất liệu thép không gỉ.

  • Tay cầm thiết kế bằng nhựa giúp cách nhiệt, chống cháy.

  • Dung tích lớn lên đến 7l, thích hợp cho các gia đình đông thành viên.

  • Tiếp tục sôi sau 25 phút, giữ nhiệt tốt 70 độ trong vòng 4 giờ và 50 độ trong vòng 8 giờ.

  • Tiết kiệm 75%  nhiên liệu và thời gian đun nấu.

  • Giá thành hợp lý: 580k

Nhược điểm

  • Độ bền không cao so với các sản phẩm còn lại.

  • Chất lượng inox cho cảm giác không được cao cấp.

Thực tế thì gia đình mình đang sử dụng chiếc nồi ủ Thermos 4.5l, và nó rất phù hợp với gia đình từ 4-5 người. Nhưng trên thực tế tùy điều kiện kinh tế hay số lượng người trong gia đình mà bạn hãy mua cho mình một chiếc nồi ủ ứng ý nhé.

Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng thể về nồi ủ cũng như các sản phẩm đang được bày bán trên thì trường hiện nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post