Wikimua Uncategorized Kinh nghiệm chọn nồi áp suất điện

Kinh nghiệm chọn nồi áp suất điện

Kinh nghiệm chọn nồi áp suất điện

Chào các bạn, hôm nay gió mùa về rồi đấy. Không khí lạnh kèm theo chút mưa làm ai cũng xuýt xoa mong được về nhà ăn cơm tối. Tiết trời này thì gia đình mình hay ăn các món hầm để có thêm năng lượng và giữ ấm cho cơ thể. Và tất nhiên để nấu món hầm thì không thể không nhắc đến những chiếc nồi áp suất rồi. Hôm nay mình sẽ chia sẻ đến các bạn kinh nghiệm chọn mua nồi áp suất tốt nhất và đánh giá những chiếc nồi áp suất đáng đồng tiền bát gạo hiện nay nhé!

So sánh nồi áp suất và nồi áp suất điện

1. Nồi áp suất thường

Chiếc nồi áp suất đã trở nên rất quen thuộc trong đời sống của người dân Việt Nam từ thời bao cấp đến giờ. Không cần mình giới thiệu thì ai cũng biết cấu tạo nồi áp suất gồm có những gì và ai cũng sẽ nhớ khoảnh khắc được mẹ sai vặn van để xì bớt khói rồi văn vung nồi cho chặt.

Nồi áp suất thường được dùng để nấu các món nước cần nhiệt độ cao hơn so với nồi bình thường. Khi nấu bằng nồi áp suất phải vặn thật chặt vung nồi để hơi nước không thể thoát và sôi ở nhiệt độ cao hơn 100 độ C. Điều nay giúp thức ăn chín và mềm nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng nấu cao hơn. Muốn mở nắp nồi ra người ta cần phải xả van cho hết hơi hoặc đặt nồi vào nước lạnh để hơi nước trong nồi ngưng tụ hạ áp suất xuống. Nồi áp suất thường được nấu trên bếp gas, bếp than, bếp củi hay bếp điện.

2. Nồi áp suất điện

Nồi áp suất điện cũng hoạt động giống với nồi áp suất thường nhưng sử dụng nhiệt từ điện năng. Điểm đặc biệt của nồi áp suất điện là tự điều chỉnh nhiệt và thời gian, tránh nguy cơ bị bỏng cho người sử dụng.

Gia đình mình thường dùng nồi áp suất điện để chế biến rất nhiều món ăn như cơm, cháo, hầm xương, ninh thịt đến làm bánh, tất cả đều rất nhanh và dễ dàng. Không chỉ vậy, nồi còn có thể thực hiện việc ủ nóng đồ ăn, đảm bảo giữ lại đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao không dùng nồi ủ? Câu trả lời của mình là nồi ủ không thích hợp để nấu những món ăn cần nhiệt độ cao nên nồi áp suất điện là phương án tối ưu nhất.

Ưu điểm của nồi áp suất điện

Nên mua nồi áp suất điện loại nào tốt nhất hiện nay

1. Tiết kiệm thời gian nấu và thức ăn không bị mất các chất dinh dưỡng

Vì được trang bị các vi mạch thông minh vì thế các nồi áp suất điện có thể cảm ứng được nhiệt độ, nguyên liệu đang nấu và có thể tính toán đưa ra thời gian nấu, nhiệt độ và áp suất phù hợp để tránh mất đi dinh dưỡng của đồ ăn.

2. Nhiều chế độ nấu

Nhiều chế độ nấu khác nhau như nấu đậu, nấu canh, nấu gà… nên những ai mới sử dụng đều không cảm thấy bỡ ngỡ.

Nấu cơm

Cơm nấu bằng nồi áp suất điện tử không chỉ tiết kiệm thời gian mà vô cùng thơm dẻo. Đa phần lòng nồi được làm từ hợp kim nhôm có phủ chống dính nên hấp thụ nhiệt nhanh và tốt nên cơm nấu sẽ được chín đều và dẻo hạt, không bị dính hay đóng cháy.

Chỉ cần cài đặt chế độ nấu cơm (RICE) hoặc cài đặt thời gian nấu là nồi áp suất có thể tự hoạt động, thời gian nấu khoảng 30-40 phút.

Cần lưu ý, lượng nước dùng nấu cơm có thể chỉ bằng 1/3 so với mức nước nấu cơm bằng nồi cơm điện (nếu nấu cùng một lượng gạo) để đảm bảo cơm được ngon hơn.

Nấu cháo

Để nấu cháo thì bạn chỉ mất 40-50 phút tùy nồi. Cần lưu ý chỉ nên cho tối đa 2/3 dung tích nồi để tránh bị trào ra ngoài.

Ninh xương

Chế độ hầm xương của nồi áp suất giúp các bà nội trợ rút ngắn thời gian nấu, tiết kiệm điện, chỉ trong vòng 1 tiếng.

Kho, tần

Nồi áp suất có thể giúp bạn nấu những món thịt rất ngon và mềm so với nồi thông thường như bò kho, thịt kho tàu, chân giò.Khi nấ, bạn không cần phải cho thêm nhiều nước. Nồi sẽ sử dụng thành phần nước có trong thịt để làm chín thức ăn, giữ nguyên chất dinh dưỡng, thịt chín mềm không bị xác, khô.

Nấu các món gân

Nếu các loại gân là món nhậu ngon nhức nhối nhưng lại khiến các loại nồi thường bó tay thì với chế độ nấu đậu/gân (Bean/Tendon) bạn có thể có được món gân hầm ngon, đậu mềm trong vòng 60 – 70 phút.

Nồi áp suất sẽ giúp hầm mềm đậu/gân trong thời gian ngắn, sau khi đậu/gân mềm, bạn cho thêm nguyên liệu/gia vị vào và tiếp tục nấu món ăn mình cần.

Làm bánh

Với nồi áp suất điện tử thì bạn có thể làm bánh bông lan do nồi được tích hợp tính năng làm bánh tự động chỉ trong vòng 45 phút. Bên cạnh đó, nồi có nhiệt độ cao khiến bánh nhanh chín và vàng đều khắp vỏ bánh. Vì thế, không cần mất nhiều thời gian mà bạn vẫn có thể có được món bánh thơm ngon để dùng. Bạn cũng không phải canh nước rơi vào bánh.

3. An toàn

Van xả áp khi áp suất cao: Van này sẽ hoạt động khi hơi nước quá nhiều dẫn đến mức áp suất trong nồi vượt giới hạn cho phép. Lúc này van xả áp sẽ tự động xả hơi đảm bảo cho mọi hoạt động của nồi diễn ra tốt hơn và giữ an toàn cho người sử dụng.

Van khóa: Nắp nồi không mở ra được khi có áp suất cao. Thiết kế van khóa an toàn không thể mở khi đang trong quá trình sử dụng nồi, chỉ đến khi hơi trong nồi được xả ra chỉ còn một lượng không đáng kể, không gây bỏng thì mới có thể mở nắp nồi được. Khi mở nồi bạn không nên nhìn thẳng vào nồi để tránh hơi nóng còn lại trong nồi bay vào mặt.

Tự điều chỉnh nhiệt độ và thời gian: Khi nhiệt độ trong nồi quá cao, áp suất lớn, chế độ điều chỉnh nhiệt của nồi sẽ tự động chuyển qua chế độ nấu có nhiệt độ thấp hơn để đảm bảo an toàn, tăng độ bền cho nồi áp suất.

Với những món ăn có nước, nếu bạn cho quá nhiều nước thì khi nước sôi có thể trào ra ngoài, chủ yếu là trào lên bộ phận van xả, làm nghẹt van, khiến chức năng xả áp tự động không thể diễn ra sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vì thế nồi áp suất điện tử thường có bộ phận chống trào, giúp ngăn chặn thức ăn trào vào van xả, có như vậy mới xả được áp.
Tự ngắt điện khi quá tải: Tự động ngắt cũng là một chế độ bảo vệ an toàn của nồi áp suất khi áp suất bên trong nồi quá cao. Nồi sẽ tự động ngưng nấu, ngắt điện khi nhiệt độ trong nồi vượt mức cài đặt, nguyên nhân có thể do bạn sử dụng nồi không đúng cách hoặc khi nồi phát hiện nhiệt độ ở đáy nồi quá cao, không thể điều chỉnh nhiệt tự động, nồi sẽ ngưng nấu ăn, tự động ngắt để tránh xảy ra nguy hiểm cho người sử dụng.

Kinh nghiệm mua nồi áp suất điện

Nên mua nồi áp suất điện loại nào tốt nhất hiện nay

Với những ưu điểm vượt trội và tính năng tiện lợi, mình nghĩ ai cũng nên sắm một chiếc nồi áp suất điện trong nhà. Mặc dù nồi áp suất điện cũng có nhược điểm như chỉ có dung tích lớn từ 5l trở lên, không dùng được khi mất điện nhưng điều đó không trầm trọng lắm. Để chọn mua được sản phẩm ưng ý, các bạn cần chú ý đến những tiêu chí sau:

1. Giá cả

Giá cả của nồi áp suất điện tử dao động rất mạnh từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu tùy vào dung tích và chất lượng, thương hiệu. Mình khuyên bạn nên mua một chiếc nồi vừa tầm túi tiền và đáp ứng nhu cầu của gia đình. Nếu mua rẻ quá thì chất lượng không an toàn, dễ xảy ra cháy nổ cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Nồi áp suất được đông đảo dân tình săn thường có giá trên dưới 1 triệu đồng.

2. Dung tích

Nồi áp suất điện tử thường có dung tích từ 1 đến 20 lít nhưng phổ biến trong các gia đình là từ 2 đến 6 lít. Cụ thể gia đình từ 6- 8 người thì nên dùng nồi 6l còn với gia đình từ 4 – 6 người thì nồi 4l là hợp lý và cuối cùng là gia đình dưới 4 người nên sử dụng nồi 2L.

3. An toàn

Nồi áp suất điện tử cần bảo đảm an toàn trong khi nấu ăn. Hiện nay có một số loại nồi áp suất còn được trang bị thêm van khẩn cấp để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

4. Chất liệu

Chất liệu của nồi áp suất không chỉ ảnh hưởng đến độ an toàn mà còn ảnh hưởng đến mùi vị thức ăn. Đa phần chất liệu càng tốt thì giá lại càng cao. Khi chọn mua nồi, bạn cần chọn loại nồi có chất liệu bên trong làm bằng kim loại tốt cũng như nhựa cách điện, chống cháy. Ngay cả gioăng cao su, silicon cũng phải chắc chắn.

Men chống dính cũng là yếu tố cần xem xét vì khi nấu xong, bạn sẽ vệ sinh sạch sẽ và dễ dàng hơn.

5. Chức năng

Nồi áp suất điện tử  có nhiều chức năng nấu, bạn cần kiểm tra để mua chiếc nồi thật chất lượng như nấu cơm, hầm, tần, nấu cháo…

Kiểm tra cái nút cài đặt thời gian, chế độ nấu của từng món ăn.

6. Thiết kế

Nồi áp suất điện hiện nay có nhiều mẫu mã thiết kế đa dạng cho bạn thỏa sức lựa chọn. Vì thế bạn hãy chọn cho mình một mẫu nồi ứng ý với bản thân mình.

Những chiếc nồi áp suất điện tốt nhất hiện nay

1. Nồi áp suất điện Sunhouse SHD-1552 5.0 lít

Một nhãn hiệu tầm trung đến từ Hàn Quốc nhưng đang chiếm thị phần khá lớn tại Việt Nam. Hầu hết các sản phẩm của SunHouse thường có thiết kế sang trong nhưng hợp với túi tiền đa số người tiêu dùng Việt.

Hãy cùng tìm hiểu một số ưu điểm của sản phẩm này nhé.

Nồi áp suất điện Sunhouse SHD-1552 5.0 lít
Ưu điểm
  • Thiết kế sang trọng, đẹp mắt với vỏ ngoài bằng thép được sơn tĩnh điện.

  • Dung tích lớn 5 lít, rất thích hợp để sử dụng nấu nướng trong gia đình từ 4 – 5 người.

  • Lòng nồi làm từ chất liệu hợp kim nhôm phủ men chống dính, an toàn cho sức khỏe, vệ sinh đơn giản.

  • Được trang bị hệ thống van xả áp tự động, giảm áp suất khi áp suất trong nồi quá cao.

  • Van khóa ngăn không cho mở nắp nồi khi trong nồi còn áp suất. Khi nhiệt độ trong nồi vượt quá mức, sản phẩm sẽ tự động ngắt nguồn, tăng độ bền cho sản phẩm.

  • Nắp nồi áp suất khép kín, không làm thất thoát hơi nước giúp giữ lại chất dinh dưỡng trong thức ăn.

  • Công suất 900 W nấu ăn nhanh, tiết kiệm thời gian kèm menu nấu tự động đa dạng.

  • Thiết kế bảng điều khiển rõ ràng, dễ hiểu, tùy chỉnh tiện lợi với núm vặn được thiết kế trên thân nồi.

  • Có tiếng Việt.

Nhược điểm

  • Thiết kế tay cầm và nắm không tạo cảm giác chắc chắn khi mang vác.

  • Không có nhiều mẫu mã.

2. Nồi áp suất điện tử Philips HD2136 5.0 lít

Nói đến Philips mình nghĩ ngay đến thương hiệu nổi tiếng một thời tại Việt Nam các đây chục năm, thời mà các sản phẩm gia dụng của Philips được rất nhiều người Việt Nam yêu thích. Thế nhưng do sự cạnh tranh lớn từ các hãng khác cũng như việc không bắt kịp xu hướng thay đổi hiện tại nên giờ đây thị phần của Philips giảm đi rất nhiều. Nhưng không vì thế mà chất lượng của các sản phẩm Philips bị giảm đi.

Vẫn theo phong cách thiết kế truyền thống đơn giản nhưng các sản phẩm của Philips lại có hiệu năng rất cao. Hãy cùng tìm hiều sản phẩm này nhé.

Nồi áp suất điện tử Philips HD2136 5.0 lít
Ưu điểm
  • Thiết kế sang trọng với vỏ ngoài bằng thép không gỉ, dung tích 5 lít đủ nấu ăn cho cả gia đình.

  • Lòng nồi bằng hợp kim nhôm chống dính, an toàn cho sức khỏe, dễ dàng vệ sinh.

  • Nắp nồi áp suất có ron cao su, giữ nhiệt tốt giúp món ăn bảo toàn chất dinh dưỡng trong món ăn.

  • Bảng điều khiển điện tử và màn hình LCD hiển thị 4 chữ số to rõ, giúp người dùng dễ dàng cài hẹn giờ nấu vô cùng tiện lợi.

  • Với 14 chế độ nấu nướng tự động. Ngoài ra, nồi còn có chức năng giữ ấm đến 12 tiếng giúp bữa ăn gia đình luôn nóng và ngon.

  • Van xả áp tự động, van khóa an toàn chịu được áp lực cao, đảm bảo không bị bung nắp và không thể mở nắp khi chưa xả áp.

  • Tính năng tự động điều chỉnh nhiệt độ.

Nhược điểm

  • Giá thành cao.

3. Nồi áp suất Sharp KS-180V

Cũng là một thương hiệu đến từ Nhật Bản, Sharp cũng cóh quá trình phát triển giống hệt Philips thế nhưng các dòng sản phẩm của Sharp thường cao cấp hơn, thiết kế đẹp hơn.

Và nói đến Sharp người ta sẽ nghĩ đến chất lượng, thiết kế sang trọng, và hiệu năng rất cao.

Nồi áp suất Sharp KS-180V
Ưu điểm
  • Giữ ấm đồ ăn sau khi nấu chín.

  • Bảng điều khiển cơ dễ dàng sử dụng, có thể tùy chỉnh nhiệt độ theo từng món ăn với núm vặn.

  • Nồi đa năng với nắp được thiết kế liền với thân nồi, giữ cho nhiệt độ không bị tản ra bên ngoài. – Nấu kín hơi nên thức ăn luôn giữ được mùi vị và chất dinh dưỡng vốn có.

  • Nắp và thân nồi được làm chất liệu hợp kim không gỉ đảm bảo chất lượng chống chịu lực khi va chạm, tăng tuổi thọ của nồi.

  • Hệ thống khóa an toàn đảm bảo khi có các sự cố xảy ra.

  • Lòng nồi được làm bằng hợp kim không bám dính mà lại dễ lau chùi.

  • Van xả hơi được thiết kế trên nắp nồi, tránh được tình trạng bỏng hơi khi sử dụng.

Nhược điểm

  • Phải mất khoảng 5 phút để nồi làm nóng ban đầu, sau đó công tắc hẹn giờ mới quay ngược về 0.

  • Sản phẩm không đa dạng, không có nhiều mẫu mã.

4. Nồi áp suất điện Panasonic WB50-90 6l

Luôn nằm trong top các thương hiệu đến từ Nhật Bản, Panasonic luôn tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc trong dòng phân khúc cao cấp. Dường như ở phân khúc cao cấp này khó có hãng nào có thể sánh được với Panasonic. Vì thế rất dễ hiểu khi các sản phẩm của Panasonic luôn được trau truốt tỉ mỉ để đem lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Hãy cùng tìm thêm về sản phẩm này nhé.

Nồi áp suất điện Panasonic
Ưu điểm
  • Giúp nấu các món ninh, hầm nhanh hơn nhiều lần và cực kỳ tiện dụng.

  • Chế độ hẹn giờ tối đa tới 90 phút.

  • Tự động khóa nắp khi nồi còn áp suất lớn, chỉ mở được nắp khi áp suất đã giảm tới mức an toàn.

  • Tự động khống chế áp suất, nhiệt độ, giúp an toàn và tiết kiệm điện hơn nhiều lần so với nồi áp suất truyền thống.

  • Cực kỳ đa năng, sử dụng chế biến được nhiều món ăn.

  • Khi trong nồi đủ áp suất, tự động đưa về chế độ giữ ấm, và tự động đun trở lại khi áp suất giảm.

  • Vệ sinh sạch sẽ vì nồi có thiết kế nắp rời.

  • Bảo hành 6 tháng.

Nhược điểm

  • Không đa dạng về mẫu mã.

Như vậy mình đã giới thiệu đến các bạn những chiếc nồi áp suất được ưa chuộng nhất hiện nay. Chúc các bạn sẽ nấu được nhiều món ăn ngon và nhớ chia sẻ bài viết nếu thấy hữu ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post