Wikimua Uncategorized CẢNH BÁO: nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ việc dùng tủ lạnh sai cách

CẢNH BÁO: nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ việc dùng tủ lạnh sai cách

CẢNH BÁO: nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ việc dùng tủ lạnh sai cách

Tủ lạnh là đồ dùng rất thông dụng trong mỗi gia đình. Tuy nhiên những thói quen như: không đậy thực phẩm tươi sống, không đậy nắp thức ăn thừa, để lẫn thực phẩm sống lẫn thực phẩm chín… có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ việc dùng tủ lạnh sai cách này. Thực phẩm sẽ bị nhiễm khuẩn, ôi thiu và có khả năng bị nhiễm độc.

1. Để thực phẩm sống lẫn thực phẩm chín

khong-nen-de-do-song-chung-do-chin-trong-tu-lanh

Hạn chế để chung đồ tươi sống và đồ chín chung trong tủ lạnh

Một số bạn thường có thói quen vừa đi chợ về đã để ngay vào tủ lạnh mà chưa đem đi rửa, vì vậy khả năng những túi đồ này đã bị dính bẩn hoặc nhiễm khuẩn và lan khắp toàn bộ không gian tủ lạnh.

Tệ hơn, các túi đồ này có thể bị chảy nước và dính vào các loại thực phẩm sạch khác, gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn

 Vì vậy, các loại đồ sống trước khi để vào tủ lạnh cần được rửa sạch sẽ, cho vào các túi zip hoặc hộp bảo quản thực phẩm (loại có nắp) kín. Thịt cá nên bảo quản trên ngăn đá, ngăn mát chỉ nên để 1-2 ngày.

tru-thuc-pham-tuoi-song-bang-tui-zip

Trữ thực phẩm tươi sống trong các túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm có nắp

 Các loại túi zip

 

2. Để thực phẩm quá nhiều trong tủ lạnh

tu-lanh-bi-qua-tai

Để quá nhiều đồ sẽ ngăn cản dòng khí lạnh lưu thông, dẫn đến ôi thiu, nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Khi tủ lạnh chứa quá nhiều thực phẩm, chúng sẽ trở nên chật chội, làm luồng khí lạnh không thể lưu thông và lan đều khắp các vị trí. Điều này dẫn đến một số vị trí nhiệt độ sẽ tăng cao, làm thực phẩm nhanh chóng bị hỏng, ôi thiu. Tệ hơn, chúng là nguồn phát tán làm nhiễm khuẩn các loại thực phẩm khác.

Vì vậy:

  • Nên dự trữ thức ăn ở ngăn mát 1 lượng vừa đủ dùng trong 1 tuần là tối đa.
  • Nếu tủ lạnh của bạn chứa đầy thức ăn, hãy điều chỉnh nhiệt độ thấp xuống, đồng thời thường xuyên vệ sinh tủ lạnh.
  • Nên lau tủ lạnh 1 lần/tuần với nước nóng và thuốc khử trùng, riêng ngăn đựng thịt sống thì nên vệ sinh cách nhau vài ngày.

 

3. Không đậy nắp thức ăn thừa => bị nhiễm khuẩn và có nguy cơ ngộ độc thực phẩm

khong-day-nap-thuc-an-thua

Thức ăn thừa dễ ôi thiu, là nguồn phát tán vi khuẩn cũng như dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây ngộ độc thực phẩm

Thức ăn thừa thường chứa nhiều vi khuẩn, lại thường để ngăn mát nên rất nhanh bị ôi thiu, đây cũng là nguồn phát tán vi khuẩn gây nhiểm khuẩn tủ lạnh và có thể gây ngộ độc thực phẩm cho các loại thực phẩm khác.

nen-bao-quan-thuc-pham-trong-cac-hop-dung-thuc-an

Tốt nhất bạn nên trữ thực phẩm trong các hộp đựng thức ăn có nắp

 Xem các loại hộp đựng thức ăn

Vì vậy:

  • Nên trữ đồ ăn thừa trong các vật chứa sạch, có nắp đậy kín hoặc tốt nhất là các hộp đựng thực phẩm có nắp đậy.
  • Bạn cũng có thể trữ lạnh thức ăn thừa trong vòng 2 tiếng sau khi nấu, và nên đợi khi thức ăn nguội mới cất vào tủ để tránh thức ăn bị ôi thiu nhanh.

Lưu ý: bạn có thể dùng các loại túi zip kín bằng nylon, hoặc màng bọc thực phẩm để bao bọc tạm thời thức ăn thừa sao cho thật khô ráo. Tuy nhiên tuyệt đối không bao bọc khi thức ăn còn nóng, vì độc tố BPA có rất nhiều trong các loại túi nylon & màng bọc PVC sẽ thôi nhiễm và lẫn vào thức ăn => gây nguy cơ gây bệnh ung thư & nguy cơ ngộ độc thực phẩm

 

4. Mở tủ lạnh để quá lâu

Nếu bạn mở cánh tủ lạnh và để quá lâu, tủ lạnh sẽ bị mất nhiệt. Nhiệt độ tủ lạnh sẽ tăng lên tạo điều kiện cho các vi khuẩn thâm nhập, phát triển và có nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Trong tủ lạnh không phải không có vi khuẩn, ở nhiệt độ lạnh thì các vi khuẩn chỉ tạm ngừng hoạt động.

 Nên có thói quen sắp xếp đồ ăn hợp lý, thức ăn nên bảo quản trong các hộp, túi có dán nhãn, đánh số, ghi hạn sử dụng… để không mất thời gian tìm kiếm thực phẩm.

 

5. Đặt thịt ở ngăn trên cao mà không đậy kín

Các loại thịt, cá, thịt gia cầm thường chảy nước tiết ra ngoài và có thể nhiễu xuống các ngăn thực phẩm phía dưới làm ô nhiễm tủ lạnh.

Thịt gà sống hay nhiễm vi khuẩn campylobacter nguy hiểm, thường gây các triệu chứng như đau bụng, sốt và tiêu chảy. Do đó, nếu đặt thịt gà sống trên ngăn đựng rau, nước trong thịt sẽ rỉ qua các khe hở, thấm vào rau và đầu độc bạn nếu bạn ăn rau sống.

Vì vậy

  • Tốt nhất là bạn nên bọc kín thực phẩm tươi sống bằng các túi nylon hoặc các hộp nhựa đựng thực phẩm và cho vào ngăn đông lạnh.
  • Nếu dự trữ ngăn mát: nên cho vào các loại hộp đựng thực phẩm chuyên dụng có nắp đậy kín rồi hãy cho vào bảo quản ở ngăn mát, Dùng trong 2 ngày.
  • Cách ly các thực phẩm ăn sống với thức ăn chế biến sẵn, nấu chín hoặc thịt, cá, thịt gia cầm tươi sống.

 

6. Để trứng ở cánh tủ

khong-nen-de-trung-o-canh-tu-lanh

Không nên để trứng ở cánh tủ lạnh vì dễ gây ôi thiu, hư hỏng

Cánh tủ lạnh là nơi có nhiệt độ cao hơn các nơi khác, nên nếu trữ trứng chỉ nên để trong 3-4 ngày. Nếu để lâu hơn bạn hãy chuyển vào ngăn mát tủ lạnh.

 Trứng nên bảo quản ở nhiệt độ từ 0,6 – 2 độ C để các vi khuẩn ở vỏ trứng không có cơ hội xâm nhập vào trong gây ung và hỏng trứng, tốt nhất nên để trứng trong các hộp các tông chuyên dụng và cất trứng ở nơi có nhiệt độ lạnh nhất trong ngăn mát.

 

7. Để cơm nguội trong tủ lạnh

khong-nen-de-com-nguoi-trong-tu-lanh

Nên hạn chế để cơm nguội trong tủ lạnh

Bacillus cereus – loại vi khuẩn thường thấy ở những thực vật trồng gần mặt đất như lúa, ngũ cốc và các loại rau gia vị, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và bệnh tiêu chảy. Trong quá trình nấu, vi khuẩn này không hoạt động, nhưng khi cơm nguội, nó bắt đầu sản sinh các bào tử độc hại.

 Các loại nấm mốc trong ngũ cốc là nhóm nấm mốc có nguy cơ ngộ độc thực phẩm và nguy cơ bệnh ung thư cao nhất. Chỉ một lượng vô cùng nhỏ nấm mốc ngũ cốc đã có khả năng gây ung thư gan.

8. Để khoai tây trong tủ lạnh

Nhiệt độ của tủ lạnh khá thấp nên làm suy giảm chất lượng, màu sắc và hương vị của khoai tây.

 Thay vì để khoai tây trong tủ lạnh chỉ nên đựng vào bao gói bằng giấy và để ở nhiệt độ thường, không nên cho vào túi ni lông vì độ ẩm sẽ làm đẩy nhanh quá trình thối rữa của khoai tây. Hầu hết các loại khoai có thể để trong bao gói bằng giấy dài tới 3 tuần.

khoai-tay-moc-mam-rat-doc-hai

Khoai tây để tủ lạnh thường dễ nẩy mầm, chứa chất alcaloit rất độc hại

Chuyên gia vệ sinh an toàn thực phẩm – Vũ Thê Thành, trả lời trên báo chí: “Khoai tây là trường hợp đặc biệt, không nên bảo quản trong tủ lạnh. Bởi chúng rất dễ nảy mầm ở nhiệt độ hơi ấm và ẩm. Mầm khoai tây chứa các alcaloit rất độc hại. Không nên ăn khoai tây nảy mầm”.

 

9. Để các hộp sữa giấy trong tủ lạnh

Khi bảo quản sữa tươi, những chai nhựa đựng sữa tươi sẽ tốt hơn là hộp carton, vì vi khuẩn có thể sinh sôi gần vòi hút của hộp và đi theo vào cốc sữa mỗi lần bạn rót ra.

 

10. Không rửa rau sống trước khi bỏ tủ lạnh

Khuẩn E.Coli thường tồn tại dưới dạng lạnh, đông lạnh và thường được thấy trong đất trồng rau. Loại vi khuẩn này có thể nhiễm chéo từ rau sang các thức ăn khác trong tủ lạnh, do đó, bạn đừng quên rửa sạch rau trước khi cho vào ngăn dự trữ riêng trong tủ lạnh.

 Chú ý: sau khi rửa rau bạn hãy phơi cho rau thật ráo, bỏ vào các túi nylon đục lỗ trước khi cho vào ngăn chuyên đựng rau trong tủ lạnh.

Lời kết

Tủ lạnh là một vật dụng không thể thiếu cho mọi nhà. Vì vậy các bạn nên trang bị cho mình những kiến thức bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách để tránh thực phẩm bị hư hỏng, ôi thiu, phát tán vi khuẩn gây hại và đặc biệt tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ việc dùng tủ lạnh sai cách. Thân mến!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post