Wikimua Uncategorized Tư vấn mua laptop ở đâu? Hãng nào bền và tốt nhất hiện nay

Tư vấn mua laptop ở đâu? Hãng nào bền và tốt nhất hiện nay

Tư vấn mua laptop ở đâu? Hãng nào bền và tốt nhất hiện nay

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc sở hữu một thiết bị công nghệ như PC hoặc Laptop sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong học tập, công việc, giải trí,… Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thương hiệu cùng với sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và cấu hình mà bạn sẽ rất khó để có thể đưa ra được một quyết định phù hợp với nhu cầu.

Tìm hiểu về Laptop – Máy tính xách tay là gì?

Một chiếc Laptop sẽ là sự kết hợp của khá nhiều thành phần cơ bản của một chiếc máy tính, bao gồm Màn hình máy tính, Loa, Bàn phím, Ổ cứng HDD (ở các dòng laptop hiện nay thường được trang bị cả ổ SSD và HDD nhằm giúp máy khởi động được nhanh hơn), Ổ đĩa quang, Touchpad hoặc Trackpad, Bộ vi xử lý CPU, Bộ nhớ Ram, Webcam, Microhone,…. Máy tính xách tay có thể sử dụng nguồn năng lượng từ Pin hoặc từ nguồn điện bề ngoài thông qua AC Adapter.

Những thông số cơ bản của một chiếc Laptop phải biết

Để có thể chọn được một chiếc Laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng thì bạn tức nhiên phải nắm được các thống số cơ bản của một chiếc Laptop và phải trả lời được các câu hỏi dưới đây:

CPU là gì? CPU thuộc thế hệ nào?

VGA là gì? Nên mua Laptop sử dụng Card màn hình Onboard và Card màn hình rời?
Bộ nhớ Ram là gì? Cần chú ý đến thông số nào của RAM?

HDD là gì? SSD là gì? Nên chọn Laptop sử dụng SSD hay HDD?

Một khi bạn có thể trả lời được các câu hỏi trên thì việc chọn được một chiếc laptop phù hợp chắc chắn sẽ không còn khó khăn gì nữa! Tuy nhiên, nếu như bạn là một người mới chưa biết quá nhiều về các thông số này, khi đó hãy tham khảo thông tin mà mình tổng hợp dưới đây.

  • CPU
  • RAM
  • VGA
  • Ổ cứng
  • Pin

Central Processing Unit là tên đầy đủ của CPU mà chúng ta hay gọi, đây là bộ vi xử lý trung tâm và có vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ một thiết bị thông minh nào, có thể là điện thoại, máy tính bảng, laptop,… CPU thường được ví như bộ não của máy tính PC, Laptop bởi tại đây các thông tin sẽ được tính toán và xử lý các thao tác của người dùng với máy tính.

Về cơ bản, CPU được chia thành 2 khối là CU-Control Unit (khối điều khiển) và ALU-Arithmetic Logic Unit (khối tính toán). Mỗi khối sẽ đảm nhận một vài trò và nhiệm vụ khác nhau.

  • ALU-Arithmetic Logic Unit: Thường sẽ xử lý các phép tính toán nhằm cho qua kết quả chính xác nhật từ các phép toán học logic.
  • CU-Control Unit: Đảm nhiệm vai trò phiên dịch từ các thao tác của người dùng thành ngôn ngữ của máy nhằm thể hiện chính xác các quá trình hoạt động được yêu cầu.

Ở CPU, tốc độ xử lý hay tốc độ xung nhịp là thông số quan trọng vì nó thể hiện khả năng xử lý của CPU đó nhanh hay chậm, thống số này thường được đo bằng MHz hoặc GHz.

Tức nhiên, khả năng xử lý càng cao thì giá thành của CPU đó cũng khá cao và ngược lại. Hiện nay, Intel và AMD đang là hai nhà cung cấp CPU lớn nhất thế giới và đang được khá nhiều các thương hiệu laptop lớn sử dụng, bao gồm Apple, Lenovo, Dell, Asus, Acer, HP,…

Xác định rõ nhu cầu sử dụng Laptop dùng để làm gì?

Việc xác định nhu cầu sử dụng trước mua Laptop là rất quan trọng và cần thiết vì khi biết được rõ ràng những thứ bạn cần làm với chiếc Laptop đó thì có thể dễ dàng chọn được một laptop phù hợp, tránh bị lãng phí tiền bạc do thừa cấu hình và ngược lại.

Các nhu cầu sử dụng Laptop hiện nay có thể là dùng Laptop để học tập, làm việc văn phòng, chơi game, làm việc đồ hoạ, freelancer,… Dưới đây sẽ là tư vấn của mình dành cho từng nhu cầu riêng biệt mà bạn có thể tham khảo khi chọn mua Laptop để sử dụng.

1. Sử dụng Laptop cho học tập hoặc làm việc văn phòng

Nếu bạn đang cần một thiết bị Laptop chỉ để sử dụng ở mức bình thường, cơ bản chẳng hạn như để soạn thảo văn bản Word, Excel, PowerPoint, lướt web, nghe nhạc, xem phim hoặc chỉnh sửa hình ảnh đơn giản với Photoshop,… cấu hình laptop dành cho nhu cầu này không thực sự cần quá cao.

Theo mình, chất lượng hiển thị của màn hìnhPin “trâu” chắc chắn là 2 tiêu chí nên ưu tiên hàng đầu. Mức giá tối đa dành cho nhu cầu mua Laptop ở nhu cầu này, chỉ cần dưới 10 triệu đồng là ổn.

Hãy tham khảo danh sách các thiết bị laptop phục vụ cho nhu cầu học tập và làm việc văn phòng dưới đây.

2. Sử dụng Laptop phục vụ chơi Game

Ngày nay, phần lớn các bạn sinh viên mỗi khi mua Laptop đều ưu tiên để chơi Game và tức nhiên rằng Laptop này sẽ phục vụ tốt cho cả việc làm việc văn phòng, học tập rồi.

Tuy nhiên, giá thành của các laptop dành cho nhu cầu này thường có giá không hề rẻ, thường từ 15 triệu đồng trở lên vì Laptop phải có cấu hình cao, đặc biệt là phải có card màn hình rời.

Bạn có thể tham khảo danh sách các mẫu laptop phục vụ tốt để chơi Game mà mình đã tổng hợp trong bài viết gần đây.

3. Sử dụng Laptop phục vụ cho nhu cầu đồ hoạ, dựng phim

Việc chọn mua Laptop để phục vụ cho nhu cầu này thường khá khó khăn vì sự chuyên dụng của nó. Các phần mềm thường được sử dụng cho nhu cầu này thường là Sketchup Pro, Maya, Photoshop, Illustrator, Premiere,…

Giá thành của Laptop phục vụ cho nhu cầu này thường khá cao, thường từ 20 triệu đồng trở lên.

Nhiều bạn lầm tưởng rằng chỉ mua Laptop chơi Game tốt thì có thể phục vụ cho việc đồ hoạ, dựng phim tốt, đó là một tư duy hoàn toàn sai lầm. Vậy khi mua Laptop phục vụ cho đồ hoạ, dựng hình 3D, dựng phim cần lưu ý những gì? Hãy xem bài bài viết dưới đây hoặc cũng có thể tham khảo bài viết thảo luận của các anh em trên Tinhte.

Những lưu ý khi chọn mua Laptop cần biết

1. Chế độ bảo hành của nhà sản xuất

Hiện nay, chế độ bảo hành của các nhà sản xuất lớn như Apple, Dell, Asus, HP,… thường có thời gian từ 12 đến 24 tháng trở lên, tuy theo chính sách của các hãng. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên chọn mua các hãng có trung tâm bảo hành tại Việt Nam vì mọi việc sẽ đơn giản hơn nếu sản phẩm sau khi mua có xảy ra sự cố không mong muốn nào đó.

Mẹo: Bạn có thể tìm nhanh với từ khoá “Dịch vụ bảo hành + Hãng sản xuất”.

Nhìn chung, đây là thời gian tương đối ổn với người dùng trong khi sử dụng nếu có phát sinh các vấn đề như lỗi phần cứng hoặc phần mềm bên trong.

2. Nên mua Laptop ở đâu uy tín

Ngày nay, việc mua các sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính bảng và laptop ở đâu uy tín đã không còn vấn đề khó khăn như xưa nữa.

Các thương hiệu bán Offline như Thegioididong, FPT Shop hay Nguyễn Kim đã trở thành những cái tên quá quen thuộc với đại đa số người dùng tại Việt Nam, tuy nhiên giá thành của các thiết bị bán tại đây có phần cao hơn so với việc mua online hay tại những địa điểm bán hàng xách tay khác.

Cá nhân mình khuyên bạn nên thử trải nghiệm mua hàng onilne lại các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, hoặc Shopee để lựa chọn và đặt mua laptop cho mình.

Khi mua tại đây, sản phẩm vẫn sẽ được có giấy bảo hành đầy đủ mà sản phẩm lại được ship đến tận nhà luôn. Hơn nữa, các sản phẩm được bán ở trang này thường đa dạng hơn, nhiều mẫu mới hơn và đồng thời giá thành cũng rẻ hơn so với các cửa hàng bán Offline.

Mặc dù vậy, trước khi thanh toán tiền cho sản phẩm, bạn cũng cần kiểm tra hàng kỹ xem có bị móp méo hay trầy xước gì không và đừng quên mở máy lên rồi kiểm tra xem sản phẩm có đúng cấu hình máy (bao gồm RAM, Chip, CPU, VGA hay Pin) như bạn đã xem trên trang bán hàng không nhé!

3. Làm sao để kiểm tra cấu hình của Laptop

Nếu như bạn là người mới hoặc là dân “dốt” về máy tính, khi đó có thể tham khảo bài viết mình từng chia sẻ về cách kiểm tra cấu hình máy tính trên Windows dưới đây, cách kiểm tra này có thể áp dụng được cho cả Windows 7, Windows 8.1 và Windows 10 mới nhất hiện nay.

Với những cách trong bài viết trên, mình thường sử dụng cách kiểm tra cấu hình máy bằng dòng lệnh “dxdiag” vì nó thể hiện đầy đủ các thông số và nhanh hơn so với những cách khác. Bạn có thể xem lại bài viết ở câu hỏi thường găp số 8 dưới đây.

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến Laptop

1. Nên mua Laptop hãng nào tốt nhất hiện nay?

Ngày nay, có khá nhiều hãng sản xuất laptop uy tín, có thể nhắc đến những cái tên như Lenovo, Asus, Dell, HP, Acer, Apple, Razer, Samsung, Microsoft, MSI, Xiaomi, Toshiba…

Tuỳ theo nhu cầu cũng như tính thẩm mỹ của mỗi người mà có thể tự chọn cho mình một thương hiệu phù hợp. Nếu như bạn muốn biết chi tiết thêm về thông tin của các thương hiệu nói trên, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

2. Có nên mua Laptop cũ không?

Nhìn chung, việc chọn mua Laptop để phục vụ cho nhu cầu học tập, làm việc,… thì cá nhân mình khuyên bạn không nên, đặc biệt là những bạn không quá rành về cách coi laptop. Bởi nếu không hiểu về cấu hình cũng như cách kiểm tra máy thì rất có thể bạn sẽ rơi vào tình trang tiền mất tật mang vì laptop mua về kém chất lượng hoặc không phù hợp với nhu cầu.

Nếu ngân sách quá hạn hẹp thì bạn có thể tìm mua, tuy nhiên không nên mua ở của người lạ, không quen biết mà chỉ nên mua ở những tiệm lớn thôi nhé! Ở Sài Gòn thì bạn có thể tham khảo Laptop của Khoavang.vn vì trên đường đi mình gặp khá nhiều bạn mang balo của cửa hàng này. Còn ở nơi khác, bạn hãy tự tìm kiếm hoặc hỏi thăm bạn bè nhé!

khoa vang

Trong trường hợp, bạn không có người quen rành về máy tính, khi đó có thể tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để kiểm tra laptop cũ.

1. Kiểm tra bên ngoài của laptop có móp méo, trầy xước nhiều quá không?
2. Kiểm tra thời lượng Pin của thiết bị, bạn có thể xem cách kiểm tra ở câu hỏi số 5 phía dưới.
3. Kiểm tra loa của laptop cần mua có trong và bị rè hay không? Vì laptop xài lâu thường hay bị loa rè hoặc bị hư một bên loa.
4. Kiểm tra độ nhạy của Touchpad và bàn phím (nên mở chương trình Text hoặc Word lên rồi thử toàn bộ phím hiện có trên laptop).

5. Thử các cổng kết nối thông dụng như USB, đọc thẻ SD, cổng VGA có còn hoạt động hay không?

6. Kiểm tra thông số của laptop có đúng với thông số mặc định của máy hay không? Bạn có thể hỏi người bán laptop này thuộc dòng nào, rồi tìm thông tin trên Internet. Sau đó, áp dụng cách kiểm tra thông tin phần cứng máy tính tại đây để đối chiếu lại.

7. Nếu máy cũ cần mua còn tem bảo hành, bạn có thể ưu tiên chọn mua sản phẩm đó thay vì những laptop đã hết thời gian bảo hành từ nhà sản xuất.

3. Laptop không bắt được Wifi?

Đây là một lỗi khá phổ biến mà người dùng rất thường gặp mà nguyên nhân chủ yếu không phải do thiết bị mà là do vô tình bạn đã tắt đi tính năng bắt sóng Wifi của laptop, gây ra tình trạng Laptop không thể bắt được sóng Wifi được mặc dù điện thoại hoặc các thiết bị khác vẫn đang sử dụng rất tốt.

4. Laptop chạy sai ngày giờ phải làm sao?

Với những thiết bị Laptop bị chạy sai ngày giờ thì có một vài nhiều nguyên nhân, chẳng hạn do ai đó vô tình bấm nhầm khiến ngày giờ bị sai lệch hoặc năng hơn là laptop đã hết pin CMOS bên trong và cần được thay.

Dấu hiện để nhận biết Pin CMOS bị yếu hoặc cạn là ngày giờ vẫn bị sai cho dù bạn đã thực hiện nhiều lần thay đổi. Để thay Pin CMOS bạn có thể tự làm, tuy nhiên nếu không muốn các sự cố không mong muốn do không có kinh nghiệm mở các thành phân bên trong của Laptop thì bạn nên đem ra tiệm vi tính gần nhất rồi yêu cầu nhân viên kỹ thuật làm giúp bạn.

5. Kiểm tra Pin Laptop như thế nào?

Nếu muốn kiểm tra dung lượng Pin hoặc hiện trạng pin của Laptop như thế nào sau một thời gian sử dụng, bạn có thể tham khảo hướng dẫn khá chi tiết mà mình đã chia sẻ trong bài viết dưới đây.

6. Cần cài các phần mềm nào khi mới mua Laptop?

Mỗi khi cài mới Windows 7, Windows 8.1 hoặc Windows 10 dành cho Laptop hoặc PC, ngay cả những chiếc laptop mới mua thì việc gây đau đầu nhất đó chính nên cài những phần mềm thông dụng nào để đáp ứng được các nhu cầu cơ bản khi sử dụng.

Nếu như bạn vẫn luôn gặp khó khăn trong vấn đề này, khi đó có thể tham khảo danh sách 14 phần mềm nhất định phải có trên Windows mà mình đã chia sẻ gần đây.

7. Hẹn giờ tự động tắt máy tính Laptop và PC như thế nào?

Trong quá trình sử dụng Laptop hoặc PC, đôi khi bạn sẽ cần phải thực hiện việc hẹn giờ Laptop để làm một việc gì đó, chẳng hạn như treo game, tải phần mềm, render,… Việc hẹn máy tự động tắt máy sẽ giúp bạn tiết kiệm được điện cũng như thời gian phải ngồi chờ thao tác đó.

Mình từng có bài viết chia sẻ về những cách có thể giúp bạn hẹn giờ máy tính PC hoặc Laptop rất chi tiết, xem bài viết dưới nhé!

8. Tôi muốn xem chi tiết thông tin phần cứng của máy tính?

Việc kiểm tra các thông số cơ bản của phần cứng cũng như xem chi tiết hơn các phần cứng bên trong PC hoặc Laptop khá đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng lệnh “dxdiag” rồi Enter trong cửa sổ CMD hoặc có thể sử dụng phần mềm CPU-Z để xem.

Nếu như bạn biết cách sử dụng 2 cách nói trên để kiểm tra thông tin phần cứng, khi đó có thể tham khảo nhanh bài viết dưới đây.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post