Wikimua Uncategorized Cách Sử Dụng Tủ Lạnh: Tiết Kiệm Điện, Hiệu Quả & Bền Lâu

Cách Sử Dụng Tủ Lạnh: Tiết Kiệm Điện, Hiệu Quả & Bền Lâu

Cách Sử Dụng Tủ Lạnh: Tiết Kiệm Điện, Hiệu Quả & Bền Lâu

Có câu: “của bền tại người”, ý nói cái cách ta dùng một vật nào đó sẽ quyết định đến tuổi thọ của nó. Và chiếc tủ lạnh thân thuộc ở mỗi gia đình cũng vậy. Nếu dùng không đúng cách, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến độ bền của nó. Hơn nữa, chất lượng bảo quản thực phẩm cũng giảm đi, và cả túi tiền của bạn cũng sẽ “buồn” vì điện hao hụt nhiều.

Bài này sẽ trình bày đầy đủ cách sử dụng tủ lạnh, sao cho tiết kiệm điện, hiệu quả và lâu bền nhất.

Các Thao Tác Sử Dụng Tủ Lạnh Thông Thường

Ở phần đầu này, Biết Mua Sắm chia sẻ một số thao tác khá cơ bản, mà không phải ai cũng thực hiện chuẩn xác. Điển hình như: điều chỉnh nhiệt độ, cách rã đông, cách di chuyển, cách bảo quản tủ lạnh để tăng độ bền:

Cách Điều Chỉnh Nhiệt Độ Tủ Lạnh

Các dòng tủ lạnh phổ thông thường có 2 nút điều chỉnh nhiệt độ: 1 nút ở ngăn mát và 1 nút ở ngăn đá. Bạn có thể mở tủ lạnh của mình ra kiểm tra thử nhé! Tuy đều có chức năng điều chỉnh độ lạnh của tủ:

  • Nút ở ngăn mát: hình tròn, có núm vặn, gồm 7 nấc theo thứ tự nhiệt độ lạnh dần từ 1 đến 7 (tùy dòng tủ lạnh). Công dụng: điều chỉnh độ lạnh của toàn bộ tủ lạnh.
  • Nút ở ngăn đá: dạng cần gạt, có 3 mức độ. Công dụng: điều chỉnh dòng hơi lạnh từ ngăn đá xuống ngăn mát.

Vậy nên để tủ lạnh ở số mấy? Bạn nên để núm vặn ngăn mát ở số 4 hoặc 5, và điều chỉnh cần gạt ngăn đá ở mức trung bình (med). Khi chứa nhiều thực phẩm, muốn ngăn mát lạnh hơn, bạn đầy cần gạt lên mức cao hơn (max). Cách này giúp bạn tiết kiệm điện hiệu quả.

Cách Rã Đông Tủ Lạnh

Tủ lạnh đóng tuyết có tốt không? Đây là câu hỏi khá nhiều đọc giả gửi về cho Biết Mua Sắm. Đối với các dòng tủ ngăn đá có đóng tuyết thì việc rã động định kì là vô cùng cần thiết.

Vì lớp tuyết đông này sẽ gây mất diện tích ngăn tủ, cản trở luông khí lạnh lưu thông, gây hao phí điện năng. Ngoài ra, đôi khi trong lúc trữ thức ăn, phần nước từ thực phẩm dính vào lớp tuyết đông. Điều này khiến việc lau chùi trở nên khó khăn, vệ sinh tủ lạnh không được đảm bảo.

Đối với các dòng tủ hiện đại, rã đông để vệ sinh cũng rất cần thiết nhé!

Hướng dẫn bên dưới sẽ chỉ cho bạn cách rã đông (hay còn gọi là xả tủ lạnh) nhanh chóng và hữu hiệu nhất:

  • Bước 1: Chỉnh núm vặn nhiệt độ ở ngăn mát về số 0 (hoặc Off hay Min).
  • Bước 2: Rút dây nguồn.
  • Bước 3: Dọn hết thực phẩm bên trong ra ngoài.
  • Bước 4: Tháo hết các ngăn đựng ở cánh tủ, phần khay chứa ở khoang tủ, khay đá, vỉ đựng trứng, ngăn kéo chứa rau củ quả… Bạn nên mang những phần này đi ngâm nước ấm để lát sau vệ sinh cho dễ.
  • Bước 5: Nhiều người dùng thích “thuận theo tự nhiên” và để tủ tự rã đông. Nhưng cách này không chỉ khiến bạn mất thời gian, mà còn dễ dẫn đến tình trạng nhà cửa lấm lem nước. Do đó, bạn nên đặt một bát hoặc ly nước nóng vào bên trong, và đóng tủ lại để khoảng 5 phút.
  • Bước 6: Sau đó, bạn dùng khăn vải nhúng vào nước ấm, lần lượt lau ngăn tủ, ron cửa, cánh tủ.
  • Bước 7: Tiếp tục đặt một bát hoặc ly nước nóng vào trong tủ. Chờ khoảng 15 phút cho băng tan hẳn.
  • Bước 8: Vệ sinh những phần đã tháo ra khỏi tủ như khay, ngăn… Sau đó, lau khô chúng.
  • Bước 9: Tủ đã rã đông xong, bạn dùng khăn khô lau toàn bộ bên trong tủ.
  • Bước 10: Lắp khay, ngăn kéo… vào đúng như vị trí ban đầu.
  • Bước 11: Cắm điện vào, điều chỉnh núm vặn nhiệt độ ở ngăn mát về vị trí chính giữa (số 4 hoặc 5).

Cách Bảo Quản Tủ Lạnh Lâu Bền

Để tủ lạnh hoạt động ổn định và có tuổi thọ cao, bạn nên bảo quản tủ đúng cách. Một số lưu ý sau đây sẽ rất có ích:

Trước tiên là vệ sinh tủ lạnh định kỳ. Hãy dùng các biện pháp khử mùi tự nhiên (gừng, chanh, vỏ bưởi, giấm ăn…) để hạn chế tình trạng vi khuẩn sinh sôi.

Đặc biệt là trong cách lau tủ lạnh. Bạn chú ý dùng khăn vải mềm để tránh gây trầy xước tủ. Nguyên tắc lau tủ hiệu quả là lau từ bên trong ra ngoài, lau chùi ngăn mát trước ngăn đá sau. Bạn nên tháo toàn bộ phụ kiện bên trong tủ lạnh và lau riêng.

Một vấn đề cần tránh là cửa tủ lạnh không dính chặt. Hạn chế chứa những thực phẩm, chai nước có trọng lượng nặng trong khay đựng ở cánh tủ. Vì điều này dễ gây xệ cánh, khiến tủ không đóng kín được.

Thường xuyên kiểm tra ron cao su ở cửa. Do thời gian sử dụng lâu, có thể phần ron cửa tủ lạnh không còn độ bám dính, gây thất thoát hơi lạnh. Có thể do bị dơ nên ron kém dính, bạn nên dùng khăn ấm lau sạch ron để loại bỏ bụi bẩn. Nếu vẫn không hiệu quả, có thể ron cửa đã bị giãn, biến dạng, bạn nên liên hệ với dịch vụ sửa chữa tủ lạnh.

Vậy còn việc rút điện khỏi tủ lạnh có ảnh hưởng gì không? Không chỉ riêng tủ lạnh, bất cứ đồ dùng điện nào cũng vậy. Nếu đột ngột rút điện ra khỏi tủ lạnh nhiều lần có thể gây chập điện, hư nguồn điện. Luôn luôn điều chỉnh núm vặn nhiệt độ ở ngăn mát về số 0 (Off hoặc Min) trước khi rút dây nguồn tủ lạnh.

Nếu có kế hoạch đi về quê, công tác hay du lịch khoảng từ 4 – 7 ngày, điều trước tiên là bạn nên “thanh toán” dần thực phẩm đang trữ trong tủ lạnh, đặc biệt những thức ăn có hạn sử dụng ngắn ngày. Trước khi rời nhà, hãy đặt núm vặn ở ngăn mát về mức thấp nhất (Min) để tiết kiệm điện năng tối đa.

Bạn đi xa và không thường xuyên mở tủ nên hơi lạnh được duy trì tốt. Bên cạnh đó, các dòng tủ lạnh hiện nay đều có chế độ tự ngắt khi đạt đến nhiệt độ lý tưởng. Tùy vào số lần đóng – mở tủ và tình trạng thoát hơi lạnh, tủ sẽ tự ngắt và tái khởi động. Đến đây, thắc mắc tủ lạnh chạy bao lâu thì tự ngắt 1 lầncũng đã được giải đáp.

Một câu hỏi khác khá quan trọng: tủ lạnh để lâu không dùng có hỏng không? Khi không sử dụng tủ lạnh từ 2 tuần trở lên (vài tháng) thì bạn buộc phải ngắt nguồn điện. Trong trường hợp này, nếu ngưng sử dụng vài tháng, bạn phải đối mặt với nguy cơ tủ lạnh gặp trục trặc kỹ thuật hoặc hỏng hóc do chuột bọ gây ra.

Và đây là cách bảo quản tủ lạnh khi không sử dụng:

  • Đầu tiên, bạn chỉnh núm vặn ở ngăn mát về mức 0 (Off hoặc Min), rồi rút nguồn.
  • Mang mọi thực phẩm, thức ăn có trong tủ lạnh ra ngoài.
  • Sau đó, bạn vệ sinh sạch sẽ khoang chứa để tránh tình trạng nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi khi không sử dụng.
  • Lưu ý: bạn nhớ đặt tủ ở nơi cao ráo, thoáng mát, nên dùng vải hoặc bao nhựa che chắn, trùm bọc để hạn chế bụi bẩn.

Cách Di Chuyển Tủ Lạnh

Di chuyển tủ lạnh chắc chắn phải cần sự giúp sức của nhiều người (trừ các loại tủ lạnh mini cỡ nhỏ). Ngoài ra, nắm bắt được các bước để thực hiện di dời, bạn sẽ tiến hành trơn tru và nhanh chóng hơn. Hãy tham khảo các bước bên dưới:

  • Vặn núm chỉnh nhiệt độ ở ngăn mát về mức 0 (Off hoặc Min). Sau đó, rút nguồn điện.
  • Tiến hành đưa thực phẩm, thức ăn ra khỏi tủ lạnh.
  • Tháo gỡ các khay kệ, khay đựng ra khỏi tủ.
  • Rã đông tủ lạnh (có thể mất thời gian, nếu bạn dọn nhà, hãy nhớ thực hiện việc này từ trước). Sau đó lau khô bên trong.
  • Tiếp theo, ta cố định cửa tủ lạnh bằng cách dùng dây buộc chặt.
  • Di chuyển tủ thật nhẹ nhàng, từ từ với sự góp mặt của ít nhất 2 người.
  • Đưa tủ lạnh vào vị trí mới, lắp các khay kệ vào như cũ.
  • Khoan đưa thực phẩm vào. Hãy chờ khoảng 2 tiếng để phần khí gas ổn định.
  • Cuối cùng, cắm điện, điều chỉnh nhiệt độ và đưa thực phẩm vào bảo quản. Vậy là xong rồi!

Cách Sử Dụng Tủ Lạnh Tiết Kiệm Điện Nhất

Tủ lạnh tốn bao nhiêu điện 1 ngày? Đôi lúc bạn sẽ hỏi như thế. Câu trả lời là: còn tùy loại. Tuy nhiên, nếu lấy trung bình và phân ra 2 loại, thì:

  • Tủ lạnh loại nhỏ: dung tích khoảng 150 lít, công suất 100 – 150W, một ngày sẽ tiêu thụ khoảng 1.5 – 1.7 KWh.
  • Tủ lạnh loại lớn (side by side): công suất 170 – 120W, mỗi ngày sẽ tiêu thụ khoảng 4.0 – 4.5 KWh.

Vậy có cách nào giúp bạn tiết kiệm điện mà vẫn dùng tủ lạnh hiệu quả không?

Chọn Mua Tủ Lạnh Tiết Kiệm Điện Ngay Từ Đầu

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện rất nhiều dòng tủ lạnh thế hệ mới. Có khả năng tiết kiệm điện đáng kể, thường được gọi là tủ lạnh Inverter, và kèm theo các nhãn dán tiết kiệm điện năng.

Cơ chế của dòng tủ tiết kiệm điện này là công nghệ điều chỉnh vòng quay của máy nén. Đây là điều giúp cho tủ lạnh duy trì nhiệt độ ổn định, vận hành êm ái, và tiết kiệm năng lượng.

Tủ lạnh dạng này tuy đắt hơn một chút so với tủ thế hệ cũ, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền điện nhiều hơn. Đây là một số mẫu tủ lạnh Inverter được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng:

Hitachi 203 lít R-H200PGV4

Tủ 2 ngăn, Inverter, công nghệ Jet Air Flow, màng lọc Nano Titanium.

Panasonic 234 lít NR-BL267VSV1

Tủ hai ngăn, công nghệ Panorama, Inverter chức năng Fresh Safe.

Samsung 208 lít RT19M300BGS/SV

Tủ 2 ngăn, công nghệ Inverter, bộ lọc than hoạt tính, khay kệ linh hoạt Easy Slide.

Chọn Công Suất Tủ Lạnh Phù Hợp Với Nhu Cầu Thực Tế

Khi chọn mua tủ lạnh, bạn nên chú ý đến công suất của tủ. Đừng mua một chiếc tủ hai cánh thật to trong khi chỉ đựng lắt nhắt vài bó rau. Bạn nên dựa vào nhu cầu thực tế của mỉnh để chọn tủ lạnh có công suất phù hợp. Hãy nhớ rằng tủ càng lớn thì công suất càng mạnh, và dĩ nhiên càng ngốn điện nhiều hơn.

Và đây là gợi ý hữu ích dành cho bạn:

  • Dưới 150 lít: 1 – 2 hoặc 3 người.
  • 150 – 300 lít: 3 – 5 người.
  • 300 – 450 lít: 5 – 7 người.
  • Trên 450 lít: nhiều hơn 7 người.

Đóng Mở Tủ Lạnh Đúng Cách

Bạn nhớ đóng tủ lạnh lại ngay sau khi lấy thực phẩm, nước uống ra khỏi tủ. Vì thời gian mở cửa càng lâu, hơi lạnh thoát ra càng nhiều. Lúc này, tủ phải hoạt động nhiều hơn để bù lại phần hơi lạnh bị mất, gây hao tốn điện năng.

Ngoài ra, mỗi lần đóng tủ, bạn nên chắc chắn rằng phần ron cao su ở cửa tủ đã áp sát, đóng kín tủ. Nếu chưa thì hơi lạnh vẫn thoát ra đó nha!

Không Cho Thức Ăn Đang Nóng Vào Tủ Lạnh

Bạn nên nhớ, không nên đặt thức ăn đang sôi hoặc còn nóng vào bên trong tủ lạnh đang hoạt động. Thực phẩm còn nóng sẽ tỏa ra nhiệt năng lớn, khiến tủ phải tăng công suất vận hành để làm lạnh.

Hơn thế, đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho vi khuẩn có điều kiện thuận lợi phát triển. Và sẽ gây ra hiện tượng ô nhiễm, tràn qua những loại thực phẩm đang bảo quản trong tủ, làm hỏng thức ăn.

Đậy Kín Thực Phẩm Trước Khi Cho Vào Tủ Lạnh

Bảo quản rau củ, trái cây, thịt cá trong bọc nhựa hoặc hộp nhựa kín mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ:

  • Giúp cho khoang tủ lạnh luôn ngăn nắp, sạch sẽ.
  • Hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn chéo giữa các loại thực phẩm.
  • Dễ dàng lấy thực phẩm khi có nhu cầu sử dụng. Thuận tiện cho việc rã đông thịt cá.
  • Giúp thực phầm giữ được độ tươi ngon lâu hơn.
  • Hỗ trợ hệ thống làm lạnh hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm điện năng. Bình thường, hơi lạnh sẽ chuyển qua nhiều vật thể. Khi bạn chứa thực phẩm trong chiếc hộp, hơi lạnh chỉ cần làm lạnh bề mặt chiếc hộp mà thôi.
Hộp Nhựa Đựng Thức Ăn
Hộp Nhựa Đựng Thức Ăn Xinh Xắn

Điều Chỉnh Nhiệt Độ Hợp Lý

Theo các chuyên gia, nhiệt độ lý tưởng của ngăn mát là từ 2 – 4 độ, ngăn đá là dưới 0 độ. Do đó, bạn nên để núm vặn ngăn mát ở mức 4 hoặc 5, nút trượt ngăn đá ở mức Med. Độ lạnh ở khoảng này vừa tối ưu hóa điện năng, vừa bảo quản thực phẩm tươi ngon. Khi có nhu cầu làm lạnh nhiều hơn, bạn có thể tùy chỉnh cho phù hợp.

Thường Xuyên Kiểm Tra Ron Cửa Tủ Lạnh (Viền Đệm)

Phần ron cửa (viền đệm) tủ lạnh có chức năng giúp cho hơi lạnh không thoát ra ngoài. Nếu phát hiện ron có dấu hiệu bị giãn, trở nên lỏng lẻo, không bám dính thì bạn nên thay ngay để tiết kiệm điện.

Đặt Tủ Lạnh Xa Nguồn Nhiệt

Nên tránh đặt tủ lạnh tại những nơi có nhiệt năng lớn, như gần bếp nấu, lò nướng… Đặc biệt là các vị trí có thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ bên ngoài tủ lạnh càng cao, tủ phải hoạt động càng nhiều để cung cấp lượng hơi lạnh phù hợp.

Tắt Tính Năng Làm Đá Tự Động

Đối với những dòng tủ lạnh có chức năng làm đá tự động, tủ sẽ phải dùng nhiều điện hơn để đông đá. Nếu ít khi dùng chức năng này, bạn nên tắt đi để tiết kiệm điện. Trong trường hợp cần dùng đến, bạn nên chú ý khi đủ lượng đá cần dùng rồi thì tắt đi.

Rã Đông Tủ Lạnh Định Kỳ

Như đã đề cập ở phần trên, ngăn đá đóng tuyết khiến tủ hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn điện năng hơn. Bạn nên dành thời gian rã đông tủ lạnh theo định kỳ. Song song đó kết hợp vệ sinh tủ, đảm bảo tủ lạnh luôn sạch sẽ, thông thoáng.

Chứa Thực Phẩm Vừa Đầy Trong Tủ Lạnh

Nghe có vẻ hơi vô lý phải không? Thông thường, mọi người đều nghĩ rằng chứa càng nhiều đồ trong tủ lạnh thì càng tốn điện. Tuy nhiên, ý nghĩ này chỉ đúng khi bạn chứa quá tải mà thôi.

Khi sắp xếp thực phẩm vừa vặn trong tủ, bạn vô tình tạo ra thế cân bằng hoàn hảo. Khoảng trống trong tủ bị hạn chế tối đa, các thực phẩm liền kề sẽ hấp thụ hơi lạnh khi tủ hoạt động. Khi tủ nghỉ giữa chừng thì hơi lạnh tỏa ra, làm lạnh cho nhau, kéo dài thời gian lạnh, giúp tiết kiện điện hiệu quả.

Chứa Thực Phẩm Vừa Đầy Trong Tủ Lạnh
Chứa Thực Phẩm Vừa Đầy Trong Tủ Lạnh Cũng Giúp Bạn Tiết Kiệm Điện

Vệ Sinh Dàn Ngưng Tủ Lạnh

Dàn ngưng nằm ở phần lưng của tủ lạnh và giúp thoát hơi nóng khi tủ vận hành. Bụi bẩn bám vào dàn ngưng lâu ngày khiến cho việc thoát hơi trở nên kém hiệu quả. Điều này khiến tủ sinh nhiệt nóng, phải hoạt động nhiều hơn để làm lạnh. Chính vì thế, bạn nên vệ sinh dàn ngưng định kỳ khoảng 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần.

Cách Sử Dụng Tủ Lạnh Mới Mua

Sau khi chọn mua được chiếc tủ lạnh ưng ý, bạn có thể nhờ nhân viên cửa hàng chuyển tủ về nhà. Họ sẽ giúp đỡ di chuyển tủ đến vị trí đặt cố định. Sau đây là bí kíp sử dụng tủ lạnh mới, bạn có thể tham khảo:

  • Tủ lạnh nên đặt cố định nơi cao ráo, khô thoáng, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Đặc biệt tránh gần với nơi có nước, vì có thể gây chập điện, nguy hiểm khi sử dụng.
  • Khi đặt tủ sát tường, bạn lưu ý khoảng cách giữa tủ với tường tối thiểu là 15 cm. Hai bên vách tủ cách những vật dụng xung quanh (bàn, kệ bếp,…) tối thiểu là 10 cm. Nếu đặt quá gần, lượng hơi nóng tỏa ra quanh tủ thoát đi khó khăn, sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ và hao phí điện năng.
  • Bạn nên để tủ yên trong vòng 2 giờ đầu để phần khí gas trong tủ được ổn định.
  • Sau đó cắm điện, đặt núm vặn nhiệt độ ngăn mát ở mức nhỏ nhất. Bạn để tủ lạnh trống chạy suốt 8 giờ (chạy không tải).
  • Trong 8 tiếng chạy không tải đó, cứ mỗi 2 giờ bạn nhớ mở cửa tủ ra khoảng 5 phút để mùi nhựa mới vơi dần.
  • Cuối cùng, bạn lau chùi sạch sẽ. Rồi sắp xếp thực phẩm vào trong tủ lạnh và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Cách Sử Dụng Tủ Lạnh Cũ

Đối với tủ lạnh cũ khi mua về bạn nên vệ sinh lại tủ để đảm bảo vệ sinh. Khử mùi thật kỹ lưỡng. Sau đó, bạn thực hiện các bước này:

  • Để tủ ổn định trong 2 giờ đầu.
  • Rồi chạy không tải (không chứa thực phẩm) với núm vặn nhiệt độ ngăn mát ở mức thấp nhất.
  • Cuối cùng, cho thực phẩm vào bảo quản như bình thường, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Hướng Dẫn Sử Dụng Tủ Lạnh Dựa Trên Thương Hiệu: Các Đặc Trưng Cần Lưu Ý

Mỗi loại tủ lạnh đều có những đặc điểm thiết kế và công năng riêng biệt. Do đó, tùy vào mỗi thương hiệu tủ lạnh, chúng ta có cách sử dụng sao cho đạt được hiểu quả cao nhất. Sau đây là cách sử dụng tủ lạnh dựa trên một số thương hiệu phổ biến:

Panasonic

Panasonic là thương hiệu tủ lạnh khá thông dụng vì độ bền cao, kiểu dáng đa dạng và mức giá phong phú.

Khi chạy lần đầu tiên, bạn nên điều chỉnh mọi chức năng ở vị trí MIDDLE và duy trì trong suốt 24 giờ đồng hồ. Sau đó, bạn có thể tùy chỉnh nhiệt độ theo ý thích. Với dòng tủ lạnh Inverter của Panasonic, công nghệ Econavi & biến tần kết hợp với nhau để xác định nhiệt độ phù hợp nhất trong mỗi điều kiện cụ thể. Điều này giúp tiết kiệm 30 – 50% điện năng.

Để làm đá viên, bạn kéo khay đá ra, đổ nước vào khay. Chú ý vạch chỉ mức nước, tránh tràn ra ngoài, gây kết dính khó lấy đá ra. Sau đó, đặt khay trở lại như cũ. Khi lấy đá, bạn chỉ cần vặn khay theo chiều kim đồng hồ. Đá sẽ tự động rơi xuống hộp chứa.

Muốn bật chế độ làm đông nhanh bạn chỉ cần ấn nút, đèn LED màu xanh sẽ sáng lên. Lúc này thực phẩm, nước uống sẽ được làm lạnh trong thời gian tích tắc. Khi không còn nhu cầu sử dụng, bạn nhớ tắt để tiết kiệm điện năng. Khi đèn LED xanh này nhấp nháy là tủ đang tự xả đông. Trong giai đoạn này, chế độ làm đông nhanh không hoạt động.

Lưu ý: Đèn xanh nhấp nháy có nghĩa là hệ thống xả đông hiện đang hoạt động. Chế độ làm đông nhanh sẽ được khởi động ngay sau khi kết thúc xả đông. Nút điều khiển nhiệt độ ngăn đá sẽ không hoạt động trong chế độ làm đông nhanh.

Hitachi

Khá nhiều người tìm đến thương hiệu Hitachi vì mong muốn sở hữu một chiếc tủ lạnh side-by-side với nhiều chức năng hiện đại. Tuy nhiên, việc dùng bảng điều khiển cũng đòi hỏi bạn phải quen từ từ. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn nhanh sau đây:

  • Phím Freezer Temp: tùy chỉnh nhiệt độ ngăn đá. Nhiệt độ ngăn đông dao động từ -15 đến -23 độ. Mỗi lần ấn nút này sẽ thay đổi 1 độ.
  • Phím Refrigerator Temp: tùy chỉnh nhiệt độ ngăn mát. Nhiệt độ ngăn mát dao động từ 1 đến 7 độ. Mỗi lần bấm thay đổi 1 độ.
  • Phím Energy Saving: đây là chế độ tiết kiệm điện. Bạn có thể bật hoặc tắt chế độ này bằng việc ấn nút.
  • Chức năng Child Lock: tạm thời khóa mọi nút trên tủ lạnh nhằm hạn chế trẻ nghịch phá. Bạn chỉ cần ấn và giữ nút này trong vòng 5 giây. Muốn thoát khỏi chế độ này, bạn thực hiện tương tự khi bật.
  • Phím Quick Freezing: chức năng đông đá nhanh (ngăn đá). Giúp bảo vệ thịt cá tươi của bạn khỏi vi khuẩn gây hại chỉ bằng một nút bấm.
  • Phím Quick Cooling: chức năng làm lạnh nhanh (ngăn mát). Chức năng này hoạt động theo chu kỳ 90 phút một lần.
  • Hệ thống chuông báo động thông minh: khi cửa tủ mở quá lâu hoặc tủ đóng không chặt thì chuông sẽ tự báo. Bạn sẽ kịp thời xử lý, giúp tiết kiệm điện và bảo quản thực phẩm tốt hơn. Nếu mở tủ 1 phút chuông kêu 3 tiếng bíp, 2 phút là 5 tiếng bíp và trên 3 phút là bíp liên tục.

Samsung

Đối với tủ lạnh Samsung, điểm nổi bật nhất chính là chức năng Twin Cooling Plus – Làm lạnh hai chiều độc quyền. Để có thể sử dụng chức năng này hiệu quả nhất, bạn cần nắm một số điểm sau:

Chế động thông thường (mặc định): nhiệt độ ở ngăn đông là -19 độ, ngăn mát là 3 độ. Tuy nhiên, sau khi đổi chọn, nếu muốn quay lại chế độ này, bạn chỉ việc nhấn phím số 1 nhiều lần liên tục. Đến khi đèn báo -19 độ C ở ngăn đông là được. Sau đó, bạn nhấn phím số 3 liên tục cho đến khi đèn báo 3 độ C cho ngăn mát.

Chế độ tắt ngăn đông: tủ lạnh chỉ hoạt động ngăn mát. Bạn chỉ cần nhấn phím số 2 khoảng 3 giây, sau đó nhấn tiếp phím 2 để đèn báo hiển thị Off.

Chế độ tắt ngăn mát: tủ lạnh chỉ hoạt động ở ngăn đông. Bạn nhấn liên tục phím số 3, khi đèn báo hiện hình phích cắm là bật thành công chế độ tắt ngăn mát.

Chế độ 2 ngăn mát: cả 2 ngăn của tủ lạnh đều là ngăn mát. Nhấn phím 2 trong 3 giây. Nhấn tiếp tục phím số 3 để chỉnh chế độ làm mát 2 ngăn.

Chế độ ngăn mát nhỏ: giúp bạn tiết kiệm điện năng tối đa khi không dùng toàn bộ tủ lạnh. Ngăn đá sẽ trở thành ngăn mát và ngăn mát ngưng hoạt động. Bạn nhấn phím 2 khoảng 3 giây sau đó tiếp tục nhấn phím 3 đến khi hiển thị hình phích cắm.

Toshiba

Ở những dòng phổ thông, cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh Toshiba tương tự như các loại khác. Riêng loại tủ lạnh thông minh Inverter có bảng điều khiển cảm ứng mang nhiều điểm khác biệt:

Tùy chỉnh nhiệt độ ngăn đông: nhấn vào nút mũi tên >, vạch sáng sẽ hiển thị theo mức độ lạnh mà bạn mong muốn. Tương tự, nếu muốn giảm nhiệt độ, bạn nhấn vào nút mũi tên <. Vạch sáng sẽ hiện thị theo mức độ giảm lạnh mà bạn mong muốn.

Chế độ tiết kiệm năng lượng: bạn nhấn nút ECO MODE. Khi màn hình hiện lên chữ Eco là kích hoạt thành công. Nếu muốn tắt chế độ này, bạn chỉ cần nhấn nút ECO MODE một lần nữa.

Chế độ đông nhanh: bạn nhấn nút QUICK FREEZING. Màn hình hiển thị hình bông hoa tuyết là thành công. Nhấn QUICK FREEZING lần nữa để thoát.

Aqua – “Hậu Thân” của Sanyo

Như các dòng tủ lạnh hãng khác, cách điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh Sanyo hay Aqua cũng đơn giản. Theo đó, mỗi vị trí của núm vặn điều khiển và nút trượt đều có chức năng nhất định.

Núm vặn ở ngăn lạnh:

  • MAX: thích hợp khi trữ nhiều thực phẩm. Khuyến khích sử dụng khi thời tiết nóng bức, nhiệt độ cao.
  • MED: dùng thông thường. Chế độ tiết kiệm điện năng hiệu quả, phù hợp cho mọi thời tiết.
  • MIN: dùng khi không chứa nhiều thực phẩm. Khi có nhu cầu đi xa vài ngày.

Nút trượt ở ngăn đông:

  • MAX: làm đông nhanh, làm đá nhanh.
  • MED: mức độ sử dụng thông thường.
  • MIN: dùng khi không có nhu cầu làm lạnh nhiều.

Sharp

Các dòng tủ lạnh thông minh của Sharp có bảng điều khiển khá độc đáo.

Cách điều chỉnh nhiệt độ: chọn ngăn đông (nút F) hoặc ngăn lạnh (nút R). Nút được chọn sẽ sáng lên. Sau đó, bạn chọn nút mũi tên để chỉnh nhiệt độ phù hợp. Cuối cùng, nhấn nút xác nhận để kết thúc. Ngăn đá tủ Sharp có nhiệt độ từ -13 đến -21 độ C, ngăn mát từ 0 đến 5 độ C.

Cách tắt chuông báo: đôi khi chức năng báo động mở cửa tủ cũng có thể khiến bạn khó chịu. Hãy nhấn phím chọn, bấm mũi tên hướng lên trong 3 giây đến khi nghe tiếng bíp bíp là hoàn tất. Nếu muốn tắt luôn âm lượng khi điều khiển, bạn nhấn phím mũi tên xuống khoảng 3 giây, cho đến khi kêu 2 tiếng bíp.

Electrolux

Bảng điều khiển của tủ lạnh Electrolux khá đơn giản.

Tùy chỉnh nhiệt độ tủ lạnh: bạn chọn ngăn muốn điều chỉnh nhiệt độ. Sau đó, dùng nút + hoặc – để tăng hoặc giảm nhiệt độ. Mức nhiệt của tủ đá là -23 đến -14 độ, tủ mát là 0 đến 7 độ.

Chế độ tiết kiệm điện: khi bạn cài nhiệt độ ngăn đá từ -18 độ trở lên, ngăn giữa từ -2 đến 4 độ, ngăn mát từ 3 đến 7 độ thì chế độ Eco sẽ tự động bật.

Báo động cửa mở: khi cửa tủ mở quá 2 phút, tủ sẽ phát chuông báo. Đồng thời, nút chọn ngăn và biểu tượng của ngăn tủ đang mở sẽ nhấp nháy. Để tắt chuông báo, bạn nhấn bất kỳ nút nào trên bảng điều khiển để tắt chuông báo. Chuông sẽ tắt trong 8 phút.

Chế độ Quick Freeze: làm đông nhanh trong 90 phút.

Chế độ Holiday: dùng khi vắng nhà. Tủ lạnh tự duy trì nhiệt độ phù hợp, giúp tiết kiệm điện. Khi bạn không tương tác với tủ lạnh trong 30 tiếng thì chế độ này sẽ tự động bật.

Chế độ Drink Chill: giúp làm lạnh nhanh thức uống chứa trong ngăn đá. Sau 20 phút làm lạnh, tủ sẽ thông báo cho bạn biết để thưởng thức.

LG

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tủ lạnh LG có các mức điều chỉnh độ lạnh như sau:

Ngăn đá:

  • Nhỏ nhất (mức 1): sử dụng khi không cần làm đá nhanh và khi muốn ngăn dưới lạnh hơn.
  • Trung bình (mức 2, 3, 4, 5): chế độ dùng phổ biến nhất, được nhà sản xuất khuyên dùng vì tiết kiệm điện.
  • Lớn nhất (mức 6 và 7): dùng khi cần làm đá nhanh. Sau khi làm đá xong, hãy chuyển về chế độ thấp hơn. Việc này hạn chế tình trạng đông đá thực phẩm ở ngăn mát, cũng như tiết kiệm điện năng.

Ngăn mát:

  • Nhỏ nhất (MIN): sử dụng khi thực phẩm không cần bảo quản lạnh sâu.
  • Trung bình (MID): dùng thông thường. Được khuyên dùng bởi nhà sản xuất.
  • Lớn nhất (MAX): sử dụng khi cần bảo quản lạnh sâu, hoặc lượng thực phẩm trong tủ quá nhiều.

Tạm Kết

Như bạn cũng thấy, cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện, hiệu quả & bên lâu cũng khá là dễ dàng. Chỉ cần lưu tâm một chút trong các thao tác sử dụng hàng ngày là có thể làm được rồi!

Hãy lưu bài viết này lại, chia sẻ cho người thân yêu & bạn bè nếu bạn thấy hay, hữu ích. Trong trường hợp có thắc mắc hoặc câu hỏi, bạn có thể để lại “còm men” bên dưới nhé! Chúc bạn một ngày tốt lành!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post