Wikimua Uncategorized Chả quế

Chả quế

Chả quế

Trong dân gian từ xa xưa đến nay giò chả luôn là món ăn không thể thiếu trong ngày tết, ngày nay giò chả được làm kèm theo nhiều hương vị khác nhau. Chả quế cũng là món ăn đặc trưng trong ngày tết. Chả quế có nguồn gốc từ người Hà Nội và nay thì phổ biến trên khắp cả nước.

Mùi ăn của chả quế vô cùng thơm ngon và đặc biệt. Nó quyện vào nhau vị ngọt của thịt, vị thơm đến lạ của quế, tất cả kết đính vào nhau ăn chung với cơm, bánh mỳ, bún, bánh cuốn tráng thì vô cùng tuyệt vời.


Ngày tết, chúng ta có thể ngán với bánh chưng , nếu muốn đổi hương vị có thể vào bếp tự làm cho mình những phần chả quế thơm ngon nhé, cách làm món này cũng cực kỳ đơn giản.

Vì vậy hôm nay bài viết sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm món chả quế thơm ngon ngày tết với nguyên liệu và công thức làm đơn giản nhất nhé.

1.Cách làm món chả quế thơm ngon ngày tết

Nguyên liệu :
Thịt thăn lợn tươi
Hành tím băm
Tỏi băm , dầu ăn
Bột quế
Bột nở
Bội năng
Hạt tiêu, hạt dầu điều
Nước mắm loại ngon
Máy xay thịt hoặc máy xay sinh tố
Lò nướng hoặc chảo chống dính
Cách làm:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Chọn thịt chế biến chả quế : Chúng ta chọn thịt tươi sống còn nóng nổi ngoài chợ về nhé, vì thịt càng tươi chả mới không bị bở, nếu có điều kiện chúng ta lựa chọn thịt vừa mổ xong thì làm chả sẽ vô cùng thơm ngon. Việc lựa chọn thịt rất quan trọng sẽ giúp chúng ta có món ăn ngon và đảm bảo sức khỏe cho gia đình.


Chúng ta chọn thịt mông có cả phần nạc và mỡ hoặc thịt thăn. Lựa chọn thịt nạc mỡ tùy theo số lượng mà các bạn muốn làm nhé với tỷ lệ 1kg thịt thì 3 phần mỡ, 7 phần nạc.

Thịt mua về chúng ta sửa sạch thịt để ráo bớt nước, thái nhỏ miếng thịt thì sẽ dễ xay hơn.

Bước 2: Chế biến thịt lơn

Chúng ta cho thịt vào máy xay thịt xay qua 1 lượt, lần này xay thì không cần xay nhỏ quá, xay cứ 15 giây tắt máy 1 lần để cho thịt không bị nóng mà không bị hỏng máy xay.

Đổ thịt ra bát tô, bọc giấy bóng thức ăn để trong ngăn đá tủ lạnh 15 phút để cho thịt cứng lại , tiếp tục bỏ ra để trộn hương vị.


Thịt cứng thì lấy tay bẻ nhỏ thịt ra, sau đó trộn nước mắm, hạt nêm, đường, hạt tiêu , bột tỏi, bột năng, bột nở . Trộn đều hỗn hợp này cho ngấm gia vị rồi tiếp tục cho vào cối xay thịt xay.

Chia các phần nhỏ rồi mới xay cho đều, mỗi lần xay cho thêm chút đá bào vào để khi xay thịt không bị khô quá mà cũng tạo độ kết dính hơn.

Cứ như thế xay cho khi nào hết phần thịt thì thôi, đổ thịt ra bát, lấy muôi nhỏ miết thịt xuống cho mịn.

Chúng ta lại bọc thịt và để vào ngăn đá khoảng 15 phút cho thịt cứng lại.


Tiếp tục bỏ thịt ra xay lại lần nữa, chúng ta xay cho thịt thành giò sống, thực hiện xay như trên cho đến khi được phần hỗn hợp giò sống mịn thì là đã hoàn thành bước chế biến thịt làm chả quế thơm ngon nhé.

Cho giò sống ra bát rồi dùng muôi miết đều, cho 2- 3 thìa bột quế vào hỗn hợp giò sống, tùy theo mùi quế mà chúng ta cho nhiều hay cho ít, dùng muôi trộn thật đều hỗn hợp lên, nếu không có thể sử dụng máy đánh trứng để đánh trộn cho đều nhé.

Khâu trộn này rất quan trọng vì quyết định vị quế trong món chả có được thơm đều hay không.

Bước 3: Hấp chả quế

Cho giò sống vào khuôn hoặc một bát, miết thật chặt, đổ đầy nước vào nồi hấp, khi nào nước sôi đặt giò sống lại và cho hấp khoảng 40 – 45 phút cho giò chín nhé. Chúng ta hấp lâu vì độ dầy của khuôn, dùng một chiếc tăm thử xem chả chín chưa, nếu nhấc tăm lên không còn dính nữa thì là được nhé.


Bước 4: Tạo màu chả quế

Nếu muốn tạo màu cho chả quế như ngoài hàng thì chúng ta thực hiện thêm bước này, màu được tạo từ dầu hạt điều. Cho vào chảo 1 chút dầu ăn vào, đổ hạt dầu điều vào đun khi nào có màu vàng giống y ngoài hàng thì tắt bếp.

Bước 5: Nướng hoặc chiên chả quế

Chả sau khi hấp xong nó không có màu sắc gì đặc biệt, nên bài viết sẽ giới thiệu cho các bạn cách nướng chả quế rất thơm ngon. Chuẩn bị một chút giấy bạc và khay nướng.


Bật lò nướng, cho chả quế vào giấy bạc, nướng 15 phút ở nhiệt độ 140 o C. Sau đó bỏ chả ra phết dầu hạt điều vào rồi tiếp tục cho nướng tiếp cũng ở nhiệt độ như trên. Khi nào chả chuyển sang màu vàng cả 2 mặt thì dùng găng lấy chả ra để nguội rồi mớt cắt thưởng thức, còn khi thái nóng vẫn còn dầu bám trên bề mặt chả quế.

Nếu không có lò nướng ta có thể lựa chọn chiên ngập dầu, nhưng khi chiên chả sẽ chín đều các mặt và nhiều dầu mỡ hơn.


Thành phẩm của chúng ta là một phần chả quế vàng óng, thơm ngon mùi quế là đã đạt yêu cầu nhé.

2.Thưởng thức món ăn

Chả quế là món ăn nổi tiếng Hà Thành bởi vị thơm ngon đặc trưng của nó, chả quế được bày bán rất nhiều các cửa hàng giò chả nem chạo khắp các con phố. Ngày tết chả quế là món ăn rất ít bị ngán, có thể ăn kèm xôi gấc, bánh chưng…

Ngoài ra chả quế là món ăn được ưa chuộng nhiều khi ăn với bánh cuốn tráng, bún chấm, xôi, hay kẹp bánh mỳ thì vô cùng tuyệt vời. Chả thơm mùi quế hòa trộn với các món trên vừa không bị ngán mà vẫn thơm ngon hấp dẫn một cách lạ kỳ. Vị cay cay vị hạt tiêu, vị thơm lạ của quế khiến chúng ta ăn một lần muốn ăn thêm lần nữa.

bánh cuốn chả quế
Cách làm món chả quế thì cũng cực kỳ đơn giản, chúng ta chỉ cố gắng mua đồ thực phẩm về chế biến là gia đình đã có những món ăn ngon vừa sạch an toàn sức khỏe cho mọi người mà vẫn giữ được hương vị ngoài hàng.

Chúc các bạn thành công với cách làm món chả quế thơm lừng này nhé !

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post